Nhiều lao động Nhật Bản muốn tiếp tục làm việc sau tuổi nghỉ hưu

QUỐC HƯNG 21/12/2023 16:19

(QNO) - Viện Nghiên cứu Meiji Yasuda tại Nhật Bản cho biết nhiều lao động tại Nhật mong muốn tiếp tục làm việc sau độ tuổi hưu vì lo lắng chi phí sống có thể tăng cao trong tương lai.

 
 Lao động cao tuổi tại Nhật Bản. Ảnh: Bloomberg

Theo kết quả khảo sát của Meiji Yasuda, 43,9% trong tổng số 1.800 lao động Nhật Bản tham gia khảo sát bày tỏ mong muốn tiếp tục làm việc sau tuổi nghỉ hưu.

Về lý do muốn làm việc sau tuổi nghỉ hưu, 37,7% số người được hỏi cho biết tiền tiết kiệm và lương hưu không đủ trang trải chi phí sinh hoạt, trong khi 38,9% trả lời muốn có tự do tài chính. Điều đó cho thấy nhiều người đang nghĩ đến việc tiếp tục cống hiến sức lao động sau nghỉ hưu vì lo lắng về chi phí sinh hoạt trong tương lai.

Mặt khác, 35,7% người muốn tiếp tục làm việc vì cảm thấy hài lòng với công việc và thích làm việc. 

Trong bối cảnh thiếu hụt lao động, Chính phủ Nhật Bản đang xem xét phương án cho phép người lao động làm việc đến năm 65 tuổi kể từ tháng 4/2025.

Một nhà kinh tế tại Meiji Yasuda chỉ ra, điều quan trọng là phải duy trì mức độ hài lòng cao và công việc tốt, cân bằng cuộc sống của người lao động trước khi họ đến tuổi nghỉ hưu để khuyến khích người cao tuổi tiếp tục công việc khi còn có thể.

Cuộc khảo sát của Meiji Yasuda thực hiện qua internet vào cuối tháng 10 vừa qua đối với 1.8000 nhân viên công ty làm việc toàn thời gian, nhân viên bán thời gian và công chức ở độ tuổi 20 đến 60.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều lao động Nhật Bản muốn tiếp tục làm việc sau tuổi nghỉ hưu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO