Xây dựng Đảng

Những đảng viên ở nơi đầu sóng

ĐOÀN ĐẠO - HỒ QUÂN 01/10/2024 10:08

(QNO) – Ở những vùng ven biển, cuộc sống, sinh hoạt và lao động sản xuất của bà con ngư dân phù thuộc khá nhiều vào những yếu tố “đặc thù”. Đó là thời tiết, khí hậu, kể cả những rủi ro, bất trắc nơi trùng khơi. Câu chuyện về đảng viên và sinh hoạt đảng ở vùng biển, vì thế, cũng có những nét đặc thù…

TIT CHINH BAI 1

(QNO) – Ở những vùng ven biển, cuộc sống, sinh hoạt và lao động sản xuất của bà con ngư dân phụ thuộc khá nhiều vào những yếu tố “đặc thù”. Đó là thời tiết, khí hậu, kể cả những rủi ro, bất trắc nơi trùng khơi. Câu chuyện về đảng viên và sinh hoạt đảng ở vùng biển, vì thế, cũng có những nét đặc thù…

“Ở xứ biển nên mọi thứ phải linh hoạt, không cứng nhắc”- Bí thư chi bộ thôn Sâm Linh Tây (xã Tam Quang, Núi Thành) nói vậy khi được hỏi về việc tổ chức sinh hoạt đảng ở vùng biển. Không chỉ vậy, việc “phối hợp hành động” của nhiều lực lượng cũng là cách làm sáng tạo nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên ở nơi đầu sóng…

TIT PHU_1_B1

Tại Chi bộ thôn Sâm Linh Tây (xã Tam Quang, Núi Thành), ngày 16 Âm lịch hằng tháng được ấn định tổ chức sinh hoạt thường kỳ. Đơn giản vì những đảng viên là ngư dân làm nghề lưới vây chỉ vào đất liền trong những ngày trăng tròn.

Bí thư Chi bộ thôn Sâm Linh Tây – ông Võ Thảo giải bày: “Chi bộ tôi có 20 đảng viên, trong đó có một số đảng viên là ngư dân. Họ thường xuyên lao động ngoài biển, ngày Rằm mới vào bờ. Vì thế, chi bộ tổ chức sinh hoạt ngày 16 Âm lịch để các đảng viên có mặt đông đủ”.

Một góc thôn Sâm Linh Tây.
Một góc thôn Sâm Linh Tây.

Còn ở Chi bộ thôn Bãi Hương (xã Tam Hiệp, Hội An), sinh hoạt chi bộ thường kỳ chỉ tổ chức vào ban đêm; bởi theo Bí thư Chi bộ Phạm Văn Sang, ban ngày nhiều đảng viên phải lo kiếm sống bằng nghề biển, không thể có mặt để họp hành.

Đó là sinh hoạt thường kỳ. Còn khi tổ chức học nghị quyết của Đảng hay sinh hoạt định kỳ, cách làm của các chi bộ vùng biển cũng hết sức linh hoạt, sáng tạo. Như ở Chi bộ thôn Sâm Linh Tây, thời điểm sinh hoạt chuyên đề hay triển khai quán triệt nghị quyết chính là lúc những đảng viên - ngư dân trở về bờ sau thời gian đáng bắt hải sản dài ngày trên biển.

“Giữa hai chuyến biển, anh em vào bờ chuẩn bị vật tư, lương thực, xăng dầu cho chuyến biển mới, là lúc chi bộ tranh thủ sinh hoạt chuyên đề hay quán triệt nghị quyết cho đảng viên. Chúng tôi linh động về thời gian, nhưng vẫn đảm bảo thực hiện đúng quy định của Đảng” - ông Võ Thảo nói.

PHAT BIEU CUA ONG VO THAO_B1
Thôn Sâm Linh Tây có đội thuyền hùng hậu.
Thôn Sâm Linh Tây có đội thuyền hùng hậu.

[VIDEO] - Một góc làng biển Sâm Linh Tây:

Theo ông Đinh Phú Đông – Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hội An, Đảng bộ thành phố 4 đảng bộ trực thuộc ở địa bàn miền biển gồm Cẩm An, Cửa Đại, Cẩm Thanh, Tân Hiệp với 866 đảng viên. Ở các địa bàn miền biển, sinh hoạt chuyên đề “ghép” giữa các chi bộ là chủ trương được Thành ủy khuyến khích. Nội dung sinh hoạt “ghép” là những chuyên đề sát sườn với đời sống sản xuất, sinh hoạt của ngư dân và nhân dân vùng biển. Cách làm này mang lại hiệu quả rất cao khi những đảng viên vùng biển có điều kiện giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp, cũng như đề xuất, hiến kế nhiều vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa vùng biển và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

PHAT BIEU CUA ONG DINH PHU DONG
TIT PHU_2_B1
Một góc Cù Lao Chàm.
Một góc Cù Lao Chàm.

Xây dựng các chi bộ đảng ở vùng biển thật sự vững mạnh là mối quan tâm rất lớn và thường xuyên của các cấp ủy đảng ở địa phương. Như ở Đảng bộ xã Tân Hiệp (Cù Lao Chàm), Đảng ủy xã phân công thêm 6 đảng viên là cán bộ của xã cùng tham gia sinh hoạt với Chi bộ thôn Bãi Hương để nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng và đảng viên của chi bộ.

“Đảng viên được tăng cường là cán bộ xã nên hỗ trợ cấp ủy rất nhiều trong tổ chức sinh hoạt đảng, đảm bảo đúng quy định. Hiệu quả rõ nhất là mọi việc đều xử lý nhanh, gắn chặt với các chương trình, hoạt động của ban nhân dân thôn và được quần chúng tin tưởng” – ông Phạm Văn Sang, Bí thư Chi bộ thôn khẳng định.

Việc sinh hoạt đảng ở xã đảo Tân Hiệp luôn linh hoạt để phù hợp với ngư dân.
Việc sinh hoạt đảng ở xã đảo Tân Hiệp luôn linh hoạt để phù hợp với ngư dân.

Ngoài ra, cũng theo ông Sang, các đảng viên trẻ cũng là cán bộ xã sẽ làm tốt vai trò “trợ lý” cho các bí thư chi bộ thôn có phần hạn chế trong điều hành do lớn tuổi. Sự kết hợp lớp đảng viên già – trẻ vừa tạo khối đoàn kết vừa giúp giải quyết công việc thuận lợi, nhanh chóng.

PHAT BIEU CUA ONG NGUYEN VAN AN

[VIDEO] - Ông Nguyễn Văn An - Bí thư Đảng ủy xã Tân Hiệp:

Tại phường Cửa Đại (TP.Hội An), Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Sinh cho biết, thuận lợi là khi có chủ trương giải thể chi bộ cơ quan cấp xã, các đảng viên về sinh hoạt ở các chi bộ thôn đều là cán bộ cốt cán nên năng lực khá cao. Điều này giúp nâng cao chất lượng sinh hoạt và lực lượng đảng viên đủ mạnh. Nhờ đó, hằng năm có trên 20% đảng viên ở chi bộ 3 khố phố hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và Đảng bộ xã 5 năm liền hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Sát cánh cùng với các địa phương vùng biển, phải kể đến sự có mặt và góp sức đắc lực của Bộ đội Biên phòng trên nhiều “mặt trận”. Theo Đại tá Hoàng Văn Mẫn – Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đảng ủy các đồn biên phòng và cấp ủy các địa phương vùng biển đều có quy chế phối hợp công tác rất chặt chẽ. Bộ đội biên phòng đã cử cán bộ, sĩ quan tham gia cấp ủy địa phương để hỗ trợ trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền. Nhất là triển khai các mô hình thôn, khối phố không có người vi phạm pháp luật, xây dựng tổ đoàn kết sản xuất trên biển, tổ tàu thuyền, bến bãi an toàn…

“Đặc biệt nhất trong công tác xây dựng Đảng là mô hình giới thiệu đảng viên của đồn biên phòng tham gia sinh hoạt tại chi bộ thôn, khối phố nơi biên giới biển đảo; cùng với việc phân công đảng viên phụ trách hỗ trợ các hộ gia đình nơi đồn biên phòng đóng chân. Những mô hình này đã giúp địa phương xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, tạo nhiều phong trào thi đua yêu nước hiệu quả. Từ đó giúp cho các đảng viên, nhân dân vùng biên giới biển đảo thấy rõ hơn trách nhiệm tham gia bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới biển đảo” – Đại tá Hoàng Văn Mẫn khẳng định.

[VIDEO] - Đại tá Hoàng Văn Mẫn – Chính ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Nam:

Nội dung: ĐOÀN ĐẠO - HỒ QUÂN
Đồ họa: NGUYỄN TUẤN

BÀI CUỐI: CHỖ DỰA CỦA NGƯ DÂN

Bài tham dự Cuộc thi báo chí "Lan tỏa năng lượng tích cực vì khát vọng Quảng Nam"

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Những đảng viên ở nơi đầu sóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO