Niềm vui bên căn nhà mới

ĐĂNG NGUYÊN 05/10/2023 08:26

Sau hơn nửa năm kể từ khi xảy ra sự cố cháy nhà, cuối cùng 5 hộ dân ở thôn A Rầng (xã A Xan, Tây Giang) đã có nhà mới. Ngày bàn giao công trình, niềm vui hiện rõ trên từng gương mặt của những người từng suýt bỏ mạng bên đống lửa hung dữ.

Niềm vui của vợ chồng Alăng Túy bên ngôi nhà mới. Ảnh: Đ.N
Niềm vui của vợ chồng Alăng Túy bên ngôi nhà mới. Ảnh: Đ.N

Đám cháy dữ dội vào rạng sáng một ngày đầu năm 2023 vẫn như một ám ảnh không thể quên đối với người dân A Rầng. Lửa bén thời điểm mù sương, chỉ trong giây phút đã lan nhanh nhiều căn nhà liền kề. Hàng chục con người tháo chạy, dân làng kêu gọi nhau dập lửa trong vô vọng. Cuối cùng, đám cháy cũng được dập tắt nhưng 5 căn nhà dân đã bị thiêu rụi hoàn toàn.

Alăng Túy, một trong 5 hộ dân có nhà bị cháy thời điểm ấy, nhắc lại chuyện cũ trong ngày chính quyền địa phường bàn giao nhà mới. Sau hơn nửa năm, bằng sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền, đoàn thể và nghĩa tình của nhà hảo tâm, những ngôi nhà mới khang trang được dựng lên, dân làng ổn định chỗ ở trước mùa mưa bão. Túy nói, sau sự cố, người làng A Rầng không đơn độc mà được tiếp sức từ vòng tay yêu thương của xã hội và cộng đồng.

Hôm nhà mới được bàn giao, Alăng Túy và nhiều hộ dân Cơ Tu ở A Rầng tự tay gắn tấm biển nhà đại đoàn kết rồi dọn vào nhà mới. Ai cũng vui, cũng mừng vì cuối cùng những lắng lo ngày cũ đã dần vơi, họ bắt tay vào cuộc sống mới. Ngôi nhà rộng rãi hơn 100m2 dựng lên với nguồn hỗ trợ gần 200 triệu đồng, với anh Túy là niềm hạnh phúc không gì bằng.

“Cũng nhờ có chính quyền, các nhà hảo tâm nên ngôi nhà của mình và bà con được dựng lại, đẹp và khang trang hơn trước. Thật sự chúng tôi không biết lấy gì để cảm ơn nữa” - Alăng Túy tâm sự.

Không chỉ Alăng Túy, ngày nhà mới được bàn giao, nhiều hộ dân Cơ Tu ở làng A Rầng cũng được vui lây. Trưởng thôn A Rầng - ông Alăng Tỏa cho hay, hầu hết hộ bị cháy nhà đều nằm trong diện khó khăn nên sự giúp sức và hỗ trợ kịp thời của chính quyền địa phương cùng các nhà hảo tâm với người dân là “ngoài sức tưởng tượng”.

Chính sự vào cuộc kịp thời ấy đã động viên người dân an tâm tư tưởng ngay từ thời điểm xảy ra sự cố, cho đến bây giờ. “Tinh thần đoàn kết, nhường cơm sẻ áo của cộng đồng giúp các hộ dân sớm ổn định tâm lý sau vụ cháy” - ông Tỏa chia sẻ.

Bí thư Đảng ủy xã A Xan Hồ Văn Nhia cho biết, sau thảm họa, làng nhận được sự quan tâm của tỉnh, huyện và các nhà hảo tâm với tổng nguồn lực quyên góp hỗ trợ hơn 1,4 tỷ đồng. Từ số tiền này, địa phương nhanh chóng tiến hành xây dựng nhà mới giúp người dân ổn định cuộc sống.

“Theo tập quán khi xảy ra cháy nhà, bà con sợ nên bỏ làng không dám ở chỗ cũ. Nắm được chuyện này, chúng tôi quyết liệt vận động bà con ở lại nơi cũ, dựng nhà mới, ổn định sản xuất, đời sống” - ông Nhia nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Niềm vui bên căn nhà mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO