Y tế

Nói không với thuốc lá trong trường học

ÁNH MINH 08/10/2024 09:40

Trước tình trạng một số học sinh tiếp cận sớm với thuốc lá, đặc biệt là thuốc lá điện tử, nhiều trường học tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức của học sinh về phòng chống tác hại của thuốc lá.

048ace26a84b1115485a (1)
Các trường học thường xuyên tổ chức sinh hoạt dưới cờ để tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Tại Trường THCS Phan Châu Trinh (xã Bình An, Thăng Bình) dọc các dãy hành lang, phòng làm việc, cầu thang của trường đều có gắn biển cảnh báo cấm hút thuốc lá. Ở lứa tuổi này, các em bắt đầu thích thể hiện bản thân, khẳng định sự trưởng thành, thêm tính tò mò, thích học đòi bạn bè, nhưng kiến thức, hiểu biết của các em về tác hại hút thuốc lá, trong đó có thuốc lá điện tử chưa được đầy đủ.

Thầy Võ Ngọc Sơn - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Đầu năm học, nhà trường xây dựng kế hoạch, nội quy về phòng chống tác hại thuốc lá trong trường học; đưa nội dung không hút thuốc vào tiêu chí bình xét thi đua của cán bộ, giáo viên, học sinh.

Không để xảy ra việc mua bán, quảng cáo các sản phẩm thuốc lá điếu hay thuốc lá điện tử trong khuôn viên trường học. Chúng tôi lồng ghép các hoạt động truyền thông phòng chống tác hại thuốc lá vào những buổi sinh hoạt ngoại khóa, chào cờ và lồng ghép vẽ tranh cổ động trong tiết học Mỹ thuật…”.

Em Nguyễn Đình Quốc, học sinh lớp 7/2 Trường THCS Phan Châu Trinh chia sẻ: “Ở những buổi sinh hoạt ngoại khóa, chào cờ đầu tuần, thầy cô cũng thường nhắc nhở chúng em phải tránh xa thuốc lá. Tránh xa không chỉ có nghĩa là không hút trực tiếp mà tránh luôn cả hít phải khói thuốc của người khác. Về nhà, nhất định em phải động viên người thân bỏ thuốc lá ngay”.

Thời gian qua, Trường THPT Nguyễn Văn Cừ (huyện Quế Sơn) cũng thực hiện tốt việc xây dựng môi trường học đường không khói thuốc lá. Ngay đầu năm học, nhà trường ban hành kế hoạch đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá, từng bước nâng cao nhận thức, hành động của cán bộ, giáo viên, học sinh về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường học đường.

Theo đó, nhà trường gắn biển phòng chống tác hại của thuốc lá tại khuôn viên trường; tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình, nhà trường về giám sát học sinh tại nơi cư trú; tổ chức cho học sinh ký cam kết không hút thuốc lá; phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, nghiêm cấm việc mua bán, quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm có hình ảnh liên quan đến thuốc lá tại cổng trường. Bên cạnh đó, nhà trường cũng bố trí các camera giám sát tại trường, tránh tình trạng học sinh giấu thuốc lá trong người đến giờ ra chơi sử dụng.

Những năm qua, ngành giáo dục đã tích cực triển khai nhiều hoạt động về công tác giáo dục sức khỏe, xây dựng môi trường lành mạnh, xanh - sạch - đẹp, đảm bảo sức khỏe cho cán bộ, giáo viên, học sinh và sinh viên.

Để khắc phục tình trạng hút thuốc lá trong học đường và nâng cao nhận thức cho học sinh về tác hại của thuốc lá, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của nhà trường, rất cần sự quan tâm của các bậc phụ huynh đối với con em mình.

Theo Bộ Y tế, tỷ lệ hút thuốc lá điện tử trong thanh thiếu niên Việt Nam đang gia tăng nhanh chóng. Theo điều tra, tình hình sử dụng thuốc lá điện tử ở nhóm tuổi 13-15 vào năm 2022 là 3,5%, so với năm 2019 là 2,6%.

Có thể nói, những thành tựu Việt Nam đã đạt được trong việc giảm tỷ lệ sử dụng thuốc lá điếu thông thường trong gần 10 năm qua bị ảnh hưởng bởi việc gia tăng sử dụng thuốc lá điện tử đang nhắm vào giới trẻ. Đặc biệt, xu hướng sử dụng thuốc lá điện tử đang gia tăng ở nhóm tuổi 15-24 (chiếm 7,3%) so với các nhóm 25-44 tuổi (chiếm 3,2%) và nhóm 45-64 tuổi (chiếm 1,4%).

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nói không với thuốc lá trong trường học
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO