Nông dân Duy Xuyên chuẩn bị sản xuất vụ đông xuân

PHƯỚC HƯNG 14/12/2023 12:30

Gần một tháng nay, nông dân trên địa bàn huyện Duy Xuyên tập trung cày ngâm đất, dọn bờ, chuẩn bị phân bón, giống lúa để gieo sạ vụ đông xuân. Ngành chức năng các địa phương đang tích cực triển khai dọn kênh mương nội đồng, hướng dẫn người dân cơ cấu giống lúa, lịch thời vụ.

Cày ngâm đất trước khi gieo sạ để hạn chế cỏ và cây lúa chét phát triển. Ảnh: P.H
Cày ngâm đất trước khi gieo sạ để hạn chế cỏ và cây lúa chét phát triển. Ảnh: P.H

Theo ghi nhận, đến cuối tháng 11 phần lớn diện tích đất ruộng của người dân ở các xã Duy Vinh, Duy Phước, Duy Thành... đã được cày ngâm trong nước. Sau khi cày đất, nông dân còn tiến hành dọn phát bờ, phun thuốc diệt cỏ và chuẩn bị những điều kiện tốt nhất trước khi gieo sạ lúa vụ đông xuân 2023 - 2024.

Theo Sở NN&PTNT, vụ đông xuân 2023 – 2024, toàn tỉnh sản xuất khoảng 41.500ha lúa; trong đó nhóm giống lúa chủ lực có thời gian sinh trưởng 115 ngày như Hương Thơm 1, HN 6, Hương Châu 6, Thiên ưu 8, Bắc Thịnh, Hà Phát 3 chiếm khoảng 60% diện tích; giống lúa bổ sung có thời gian sinh trưởng dưới 105 ngày như VNR10, PC6 chiếm 30% diện tích, còn lại giống lúa triển vọng chiếm 10%. Thời gian xuống giống vụ lúa đông xuân bắt đầu từ ngày 30/12/2023 và kết thúc vào 10/1/2024.

Ông Nguyễn Hòa (thôn Hà Nhuận, xã Duy Phước) cho biết, vụ này gia đình ông có hơn 10 sào đất, cuối tháng 12 sẽ bắt đầu gieo sạ các giống trung ngày như Thiên ưu, Hà Phát, lúa thơm 225. Tất cả giống lúa được ông mua của tư nhân với giá 26 nghìn đồng/kg, bình quân mỗi sào gieo sạ 6kg giống, tổng tiền mua giống gần 2 triệu đồng.

“Tôi đã thuê máy được hơn 1/2 diện tích đất và ngâm nước để cây lúa chét chết rục và cỏ không phát triển, giữ độ phì nhiêu cho đất. Vụ này, tôi sử dụng giống lúa mới mua để gieo sạ, vì sợ dùng giống lúa cũ dự trữ của mấy vụ trước sẽ không đảm bảo chất lượng và khi thu hoạch sẽ không hiệu quả” – ông Hòa nói.

Để kênh mương nội đồng được thông thoáng, đảm bảo nước tưới phục vụ cho các đồng lúa của người dân, ngành nông nghiệp của huyện đã bê tông hóa nhiều tuyến mương, trước khi thả nước về gieo sạ còn tiến hành nạo vét, khơi thông cống rảnh…

Ông Nguyễn Văn Phương - nhân viên Công ty TNHH MTV Khai thác thủy lợi Quảng Nam chi nhánh Duy Xuyên cho biết, vụ đông xuân, đội của ông Phương dọn hơn 25km kênh mương nội đồng và kênh chính, dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tháng 12/2023. Sau khi kênh mương được dọn vệ sinh sẽ thả nước về để người dân đưa nước vào ruộng gieo sạ.

Theo Phòng NN&PTNT huyện Duy Xuyên, tổng diện tích gieo trồng vụ đông xuân toàn huyện là 7.712ha; trong đó đất trồng lúa 3.480ha. Vụ này, ngành nông nghiệp tăng cường công tác quản lý đất trồng lúa, duy trì diện tích sản xuất phù hợp, đối với các chân ruộng khó sản xuất lúa thì tổ chức chuyển đổi sang các loại cây trồng khác có hiệu quả cao hơn nhằm sản xuất hết diện tích, tránh tình trạng bỏ hoang.

Vụ này, nông dân của huyện tập trung sản xuất lúa bằng giống ngắn và trung ngày, mở rộng các diện tích lúa thương phẩm, lúa lai nhằm tiết kiệm nguồn nước tưới và giảm thiểu rủi ro trong sản xuất nông nghiệp.

Ứng dụng có hiệu quả chương trình quản lý dịch hại tổng hợp IPM, IPHM trên đồng ruộng; thường xuyên tập huấn kiến thức, chuyên môn kỹ thuật cho nông dân, khuyến khích áp dụng các tập quán, kỹ năng sản xuất tốt trong nông nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông dân Duy Xuyên chuẩn bị sản xuất vụ đông xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO