Chủ động chống hạn vụ hè thu

QUANG SƠN - LÊ THU 17/06/2021 07:37

Trước tình hình nắng nóng kéo dài ảnh hưởng đến nguồn nước tưới cho vụ hè thu năm 2021, nông dân trên địa bàn xã Tam Thăng (Tam Kỳ) đã triển khai nhiều giải pháp chống hạn để đảm bảo gieo sạ kịp thời vụ.

Nông dân Tam Thăng xuống giống vụ hè thu 2021. Ảnh: SƠN THU
Nông dân Tam Thăng xuống giống vụ hè thu 2021. Ảnh: SƠN THU

Trên cánh đồng Thái Nam, nhiều nông dân đang tất bật các công đoạn làm đất để kịp xuống giống vụ hè thu năm 2021. Cánh đồng này có tổng diện tích 80ha, nông dân đã xuống giống được hơn 70% diện tích, phần diện tích còn lại phải chờ nước về mới tiếp tục gieo sạ.

Bà Phan Thị Thịnh (thôn Thái Nam, xã Tam Thăng) nói: “Vụ mùa năm nay nhà tôi đã xuống giống được 5 sào, còn lại 4 sào nằm ở cuối mương nên phải dùng máy để bơm nước vào ruộng sạ”.

Tại cánh đồng thôn Xuân Quý với diện tích hơn 3ha, nông dân ở đây rất vui mừng vì vụ hè thu năm 2021 được UBND xã Tam Thăng đầu tư xây dựng một con kênh dẫn nước với chiều dài hơn 1km.

Ông Ung Nho Khôi (thôn Xuân Quý) chia sẻ: “Cánh đồng này từ trước giờ người dân gieo sạ hoàn toàn nhờ vào nước trời, năm nay được địa phương đầu tư kênh mương dẫn nước về, người dân chúng tôi rất phấn khởi”.

Vụ hè thu năm 2021, tổng diện tích lúa gieo trồng chủ động nước tưới của xã Tam Thăng là 305,5ha. Đối với 72ha lúa nước trời thì được chuyển đổi cây trồng phù hợp. Nếu thời tiết nắng nóng kéo dài, Tam Thăng là địa phương có diện tích sản xuất dự kiến bị thiếu nước, khô hạn và nhiễm mặn lớn nhất thành phố.

Do đó, để thực hiện tốt các phương án chống hạn cho cây lúa, toàn xã đã bố trí 6 trạm bơm đảm bảo nước tưới cho các cánh đồng. Nhiều phương án chống hạn khác cũng đã được địa phương chủ động thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Mười - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tam Thăng cho biết, vụ hè thu này, nông dân trên địa bàn xã tiến hành xuống giống theo đúng khung lịch thời vụ. Tuy nhiên, để ứng phó với tình hình khô hạn, xã vận động nông dân chuyển đổi diện tích trồng lúa ở các chân ruộng cao thường xuyên bị thiếu nước tưới sang trồng các cây hoa màu ngắn ngày chịu hạn.

Đối với các cánh đồng ở thôn Tân Thái, Thăng Tân, Kim Đới thì phát huy lợi thế các công trình thủy lợi hóa đất màu để đảm bảo nguồn nước tưới phục vụ sản xuất. Đồng thời, có phương án điều tiết nước ở các trạm bơm, đảm bảo bơm luân phiên theo từng vùng để duy trì nguồn nước tưới cho cây trồng hè thu.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Chủ động chống hạn vụ hè thu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO