Nông Sơn khuyến khích trồng rừng gỗ lớn

MINH THÔNG 15/12/2023 13:15

Huyện Nông Sơn đang thí điểm tiến tới nhân rộng trồng keo cấy mô và cây bạch đàn lai tại nhiều địa phương trên địa bàn, nhằm chuyển đổi cây trồng phù hợp với chính sách trồng rừng gỗ lớn cũng như bảo vệ môi trường...

Huyện Nông Sơn khuyến khích người dân tham gia trồng rừng gỗ lớn. Ảnh: M.T
Huyện Nông Sơn khuyến khích người dân tham gia trồng rừng gỗ lớn. Ảnh: M.T

Ông Nguyễn Đông - cán bộ Công ty Đầu tư và phát triển lâm nghiệp Quảng Nam cho biết, tháng 11/2020 từ nguồn kinh phí của Trung tâm Khuyến nông quốc gia, công ty phối hợp với UBND xã Sơn Viên và thị trấn Trung Phước triển khai thí điểm mô hình “Trồng rừng thâm canh gỗ lớn bằng giống keo nuôi cấy mô” với tổng diện tích 10ha và ban đầu có 2 hộ tham gia.

Tham gia mô hình, các hộ dân được hỗ trợ giống cây, phân bón, hướng dẫn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây. Sau 2 năm đơn vị tổ chức đánh giá sơ bộ về chu kỳ kinh tế của dự án đồng thời so sánh hiệu quả kinh tế mô hình đem lại.

Theo đó, cây keo của mô hình sinh trưởng tốt, đồng đều, phát triển nhanh hơn so với trồng keo lai và các loại cây khác, quan trọng là rất phù hợp với thổ nhưỡng ở Nông Sơn.

Đại diện Phòng NN&PTNT huyện Nông Sơn cho biết, khi triển khai thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ trồng rừng gỗ lớn, địa phương chú trọng tuyên truyền thay đổi tư duy, gắn đời sống người dân với rừng và hệ sinh thái rừng nhằm tăng diện tích trồng rừng.

Từ năm 2020 đến nay, huyện Nông Sơn đã trồng được gần 150ha rừng gỗ lớn, chủ yếu là cây keo lai nuôi cấy mô, keo tai tượng Úc. Riêng trong năm 2023, huyện đã triển khai trồng thí điểm gần 8ha cây bạch đàn lai, với 4 hộ tham gia ở các xã Quế Lâm, Quế Lộc, thị trấn Trung Phước.

Cùng với đó, thực hiện đề án “Trồng mới 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025”, ngay từ đầu năm UBND huyện Nông Sơn đã ban hành kế hoạch và phát động phong trào trồng cây xanh năm 2023. Đến nay trên địa bàn huyện đã trồng được khoảng 314 nghìn cây xanh các loại.

UBND huyện Nông Sơn cho biết, mặc dù chưa có đánh giá hiệu quả kinh tế, nhưng trên thực tế, cây keo và cây bạch đàn lớn nhanh và phù hợp với điều kiện ở địa phương.

Thời gian tới, huyện tiếp tục khuyến khích người dân đưa các loại cây có giá trị vào trồng thử nghiệm cũng như triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ lợi ích lâu dài khi trồng rừng gỗ lớn...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông Sơn khuyến khích trồng rừng gỗ lớn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO