Nông thôn mới

Nông Sơn nỗ lực xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu

MINH TÂM - MINH THÔNG 19/03/2024 09:00

Chương trình xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu ở huyện Nông Sơn đã phát huy được vai trò chủ thể của người dân từ những lợi ích thiết thực, tạo diện mạo mới cho nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống người dân.

bo-mat-ntm-thachj-bich.jpg
Kết cấu hạ tầng thiết yếu được đầu tư xây dựng, bộ mặt thôn Thạch Bích (xã Quế Lâm, Nông Sơn) khang trang. Ảnh: TÂM THÔNG

Dấu ấn thôn Thạch Bích

Thạch Bích là thôn đầu tiên của xã Quế Lâm đạt chuẩn thôn nông thôn mới kiểu mẫu (NTMKM). Thế nhưng, Thạch Bích có xuất phát điểm thấp, năm 2021 chỉ đạt 3/10 tiêu chí thôn NTMKM.

Ông Trần Văn Pháp - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Thạch Bích cho biết, giai đoạn 2021 - 2023, thôn được đầu tư hơn 3,1 tỷ đồng xây dựng nhà văn hóa, khu thể thao thôn, điện chiếu sáng, giao thông nông thôn và nội đồng, khu vui chơi…

Kết cấu hạ tầng thiết yếu được nâng cấp, xây dựng, người dân chú trọng xây dựng vườn mẫu, sản xuất nông nghiệp phát triển với nhiều mô hình kinh tế hiệu quả. Đến nay, thôn không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người tăng từ 40 triệu đồng/năm (năm 2021) lên 48,55 triệu đồng/năm.

Nhà văn hóa thôn được xây dựng, trang bị đầy đủ bàn ghế, âm thanh, ánh sáng, wifi, tủ sách…

Ông Võ Anh Tuấn (thôn Thạch Bích, Quế Lâm) cho biết, có nhà văn hóa đầy đủ tiện nghi, người dân tham gia hội họp, sinh hoạt thuận lợi. Không chỉ nắm được các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, phong trào do địa phương phát động, người dân còn dễ dàng truy cập internet, tra cứu thông tin.

“Khu thể thao thôn được xây dựng với một số dụng cụ luyện tập đã phục vụ nhu cầu của người dân. Các phong trào đánh bóng chuyền hơi, thể dục dưỡng sinh, dân vũ cũng từ đó phát triển rộng khắp, thu hút người dân tham gia, tập luyện vào buổi chiều, tối” - ông Tuấn chia sẻ.

Là một trong những thôn xa nhất của huyện, 70% lao động làm nông nghiệp, Thạch Bích có điều kiện rất khó khăn. “Yếu tố quan trọng đưa thôn đạt chuẩn NTMKM là sự đồng lòng, tham gia tích cực với tinh thần chủ thể của người dân. Đến nay, 98% người dân hài lòng với kết quả xây dựng NTM tại địa phương” - ông Pháp nói.

nhan-dan-thach-bic-phat-trien-kt.jpg
Nhiều mô hình chăn nuôi tại thôn Thạch Bích (xã Quế Lâm, Nông Sơn) mang lại hiệu quả kinh tế. Ảnh: TÂM THÔNG

Nâng chất và lượng

Quế Lộc là xã đầu tiên ở Nông Sơn về đích NTM vào năm 2018, sau đó đăng ký đạt xã NTM nâng cao vào cuối năm 2024. Đến nay, xã duy trì 19/19 tiêu chí đạt chuẩn NTM theo bộ tiêu chí mới, đạt 10/19 tiêu chí xã NTM nâng cao (theo Quyết định 2333 của UBND tỉnh ban hành bộ tiêu chí về xã NTM nâng cao giai đoạn 2022-2025).

Hiện, Quế Lộc có 2 thôn Lộc Trung, Lộc Tây đạt chuẩn thôn NTMKM; thôn Lộc Đông đang làm hồ sơ minh chứng đạt chuẩn. Phấn đấu cuối năm 2024, thôn Tân Phong đạt chuẩn, đưa 100% thôn trên địa bàn xã đạt chuẩn thôn NTMKM.

Ông Nguyễn Chí Tùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn cho biết, thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2021 - 2023 địa phương huy động hơn 100 tỷ đồng đầu tư xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, nước sạch, vệ sinh môi trường, công trình công cộng, phục vụ dân sinh…

Kết quả rà soát theo bộ tiêu chí mới, giai đoạn 2022 - 2025, Nông Sơn đạt 91 tiêu chí, bình quân 18,2 tiêu chí/xã; có 3 xã đảm bảo duy trì đạt chuẩn tiêu chí NTM. Toàn huyện có 8 thôn đạt thôn NTMKM. Có 2 xã đăng ký đạt chuẩn NTM nâng cao đến năm 2025; trong đó xã Quế Lộc đã đạt 11/19 tiêu chí, Sơn Viên đạt 7/19 tiêu chí. Hiện có 12 thôn được phê duyệt phương án thôn NTMKM giai đoạn 2022 - 2025.

Theo ông Tùng, trong xây dựng NTM, tùy điều kiện thực tế, mỗi địa phương trong huyện có cách làm sáng tạo riêng, vận dụng linh hoạt để khơi dậy tiềm năng, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân. Tuy nhiên, mục tiêu chung đều hướng đến xây dựng nông thôn khang trang, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

“Xây dựng thôn NTMKM, tạo dựng làng quê đáng sống là điều không mới nhưng luôn là đích đến trong xây dựng NTM ở các địa phương. Thời gian tới, Nông Sơn tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo của hệ thống chính trị cùng chủ thể là nhân dân xây dựng NTM một cách toàn diện, hiệu quả hơn nữa” - ông Tùng cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông Sơn nỗ lực xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO