Cuộc sống thường ngày

"Nụ cười buổi sáng" của phụ nữ Đại Hồng

HOÀNG LIÊN - BÍCH LIỄU 05/07/2024 10:10

Suốt hơn 4 năm qua, chương trình “Nụ cười buổi sáng” do Chi hội Phụ nữ thôn Lập Thuận (xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc) phát động đã có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần giúp người yếu thế trong cộng đồng có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

buoi sang 4
Các chị, các mẹ nấu ăn hỗ trợ suất ăn sáng cho người yếu thế tại địa phương. Ảnh: TRIÊU NHAN

Nặng lòng với công tác xã hội

Cứ 3 giờ sáng ngày 14 âm lịch và mùng 1 hằng tháng là bếp lửa của gia đình bà Đinh Thị Bích Nga (một nhà giáo về hưu trú thôn Lập Thuận, xã Đại Hồng) lại bận rộn.

Không ai bảo ai, các hội viên, phụ nữ tập trung đến đây, mỗi người một việc, người nhặt rau, người sơ chế nguyên liệu, người nấu ăn, người chia suất ăn cho kịp buổi sáng...

Từ khi về hưu đến nay, bà Nga vẫn nặng lòng với công tác xã hội. Bà đứng ra vận động hội viên phụ nữ địa phương góp tiền để mua thực phẩm, nấu các suất ăn trao tặng hộ có hoàn cảnh khó khăn, khuyết tật, người già yếu neo đơn trên địa bàn. Các món ăn có khi là cơm chay, mỳ chay, cũng có khi là bún hoặc súp chay, giúp người dân thay đổi khẩu vị.

“Nụ cười đến từ trong bếp, từ người tham gia đến người đi trao và người nhận, mọi người đều cảm thấy vui vẻ khi làm việc này nên gọi đó là chương trình “Nụ cười buổi sáng”. Mọi người tham gia hoạt động này tạo ra một sự gắn kết, sẵn sàng chia sẻ yêu thương, lan tỏa năng lượng tích cực trong cộng đồng”…

(Bà Đinh Thị Bích Nga - nhà giáo về hưu ở thôn Lập Thuận, xã Đại Hồng)

Để có những suất ăn ngon, đảm bảo chất lượng đến tay người dân, trước đó một ngày, bà Nga và các hội viên phụ nữ đã đi khắp thôn vận động. Ai có gì ủng hộ nấy, người có sức góp sức, người có tiền góp tiền, người thì góp bí, rau xanh, đậu đũa, mướp…

Thực phẩm bà con hỗ trợ, các tình nguyện viên mang về chế biến, sau đó cẩn thận đóng gói thành từng suất ăn, bảo đảm an toàn thực phẩm rồi mang đến trao tận tay người dân.

Nhiều người dù đã lớn tuổi song vẫn hăng hái tham gia, tự sắp xếp công việc để không vắng mặt ngày nào. Nếu không có thời gian tham gia nấu nướng thì các chị phụ trách việc mang đồ ăn đến tặng người dân. Ai cũng làm việc với tinh thần vui vẻ, tự nguyện chỉ với mong muốn mang đến nụ cười cho những hoàn cảnh khó khăn, bất hạnh.

Nối dài niềm vui

Chương trình “Nụ cười buổi sáng” khởi phát từ những ngày toàn xã Đại Hồng phải thực hiện cách ly do dịch COVID-19 gây ra. Bữa sáng đầu tiên năm đó, các chị chỉ nấu gần 100 suất mỳ chay để tặng các hộ gia đình bị cách ly.

buoi sang 1
Trao bữa ăn sáng cho người già neo đơn, khó khăn tại địa phương. Ảnh: TRIÊU NHAN

Thời điểm đó, thôn Lập Thuận là tâm điểm của dịch COVID-19. Với tinh thần san sẻ, bếp lửa tình thương vẫn hoạt động xuyên suốt mùa dịch. Những tình nguyện viên vẫn đều đặn đến thu gom thực phẩm, chế biến thức ăn rồi gói ghém chở đi giao từng nhà.

Những suất ăn được đặt trước cổng cẩn thận thể hiện tình làng nghĩa xóm, động viên nhau vượt qua khó khăn, hoạn nạn. Những việc làm của các chị đã nhanh chóng được lan tỏa, nhiều nhà hảo tâm trong và ngoài địa phương đã ủng hộ để tiếp tục duy trì mô hình.

Qua 4 năm, “Nụ cười buổi sáng” của Chi hội Phụ nữ thôn Lập Thuận chưa bao giờ tắt. Chương trình đã nhận được hơn 100 triệu đồng ủng hộ từ các nhà hảo tâm và nhiều nhu yếu phẩm của người dân trong và ngoài xã. Bếp ăn cũng đã cung cấp gần 20 nghìn suất ăn sáng cho người có hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, hộ già neo đơn thôn Lập Thuận nói riêng, xã Đại Hồng nói chung.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thủy - cán bộ phụ nữ thôn Lập Thuận chia sẻ: “Tôi thấy công việc này rất ý nghĩa, góp phần giúp đỡ người già neo đơn, người tàn tật nên chị em tôi cũng chung tay góp sức”.

Là hộ già neo đơn thường xuyên đau ốm, ông Nguyễn Khánh Phó (thôn Lập Thuận) xúc động nói: “Mấy năm nay tôi thường xuyên nhận được suất ăn sáng của chương trình “Nụ cười buổi sáng”. Với người già neo đơn, đau ốm như tôi, đó là món quà vô cùng ý nghĩa và tôi rất biết ơn vì điều đó”.

“Nụ cười buổi sáng” là việc làm nhỏ - ý nghĩa lớn, là chương trình mang tính nhân văn sâu sắc. Bởi lẽ trên hết là sự sẻ chia, tiếp thêm động lực cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn, người khuyết tật, người già yếu, neo đơn. Hy vọng, “Nụ cười buổi sáng” sẽ luôn “đỏ lửa”, tiếp tục lan tỏa trong cộng đồng, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Tác phẩm tham dự cuộc thi báo chí “Lan tỏa năng lượng tích cực vì khát vọng Quảng Nam”

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Nụ cười buổi sáng" của phụ nữ Đại Hồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO