Nông nghiệp

Nuôi gà thảo mộc kết hợp trồng cây dược liệu

BÍCH LIÊN 06/09/2024 09:24

Tận dụng ưu thế vùng đất màu mỡ của thôn Dục Tịnh (xã Đại Hồng, Đại Lộc), anh Nguyễn Anh Bưởi nỗ lực xây dựng mô hình trang trại chăn nuôi gà thảo mộc kết hợp trồng dược liệu, mở ra hướng đi triển vọng.

Anh Nguyễn Anh Bưởi bên đàn gà nuôi tự nhiên và sử dụng thảo mộc. Ảnh: BÍCH LIÊN
Anh Nguyễn Anh Bưởi bên đàn gà nuôi tự nhiên và sử dụng thảo mộc. Ảnh: BÍCH LIÊN

Tận dụng ưu thế trang trại có diện tích đất vườn rộng lớn, anh Nguyễn Anh Bưởi đầu tư chuồng trại, thả nuôi thí điểm gần 500 con gà ta chân vàng thả vườn theo hướng thảo mộc. Giống gà ta chân vàng là giống gà bản địa của Việt Nam, có chất lượng thịt thơm, dai hơn các giống gà thương phẩm, có sức đề kháng cao.

Anh Bưởi chia sẻ, xu hướng chăn nuôi gà an toàn bằng thức ăn tự nhiên, các loại thảo mộc đang được người tiêu dùng quan tâm. Việc cho gà ăn các loại cám gạo, cám bắp, rau quả kết hợp các loại thảo mộc trong tự nhiên sẽ giúp cho chất lượng thịt gà thơm ngon hơn, tăng sức đề kháng.

Vì lẽ đó, anh đã chủ động nuôi thử nghiệm 2 lứa gà ở 2 độ tuổi khác nhau để rút kinh nghiệm thực tiễn và mở rộng quy mô. Qua 5 tháng thả nuôi, đàn gà đạt trọng lượng 1,5kg/con. Anh Bưởi dự kiến khoảng một tháng nữa là có thể xuất chuồng.

Vườn dược liệu, thảo mộc của trang trại anh Bưởi. Ảnh: BÍCH LIÊN
Vườn dược liệu, thảo mộc của trang trại anh Bưởi. Ảnh: BÍCH LIÊN

Theo anh Bưởi, các loại thảo mộc được sử dụng cho gà ăn hằng ngày gồm sả, chanh, trái nhàu tươi, cam thảo, tía tô, cỏ mần trầu, diệp hạ châu...

Tất cả dùng để phối trộn vào thức ăn cho gà, bên cạnh thành phần chính là các loại bột cám, bột bắp, chuối cây. Anh Bưởi còn chế tạo thuốc xịt từ thảo mộc như lá ngải cứu khử trùng, khử mùi hôi chuồng nuôi.

Không chỉ cho gà ăn và nhỏ chất kháng thể cho gà từ thảo mộc, anh Bưởi còn sử dụng đệm lót sinh học để chuồng nuôi luôn được khô thoáng, sử dụng chế phẩm sinh học để khử khuẩn, vệ sinh chuồng trại, giảm thiểu ô nhiễm môi trường từ quá trình chăn nuôi...

Trên thị trường, gà thảo mộc có giá bán khá tốt, tầm 150 nghìn đồng/kg. Mỗi con gà thảo mộc sau 6 tháng nuôi xuất chuồng đạt trọng lượng từ 1,8 - 2kg có giá bán từ 250 - 300 nghìn đồng/con.

Để mở rộng diện tích chuồng trại, nâng số lượng tổng đàn thì khâu tìm đầu ra, liên kết tiêu thụ sản phẩm theo hướng bền vững cũng rất quan trọng.

Bản thân anh Bưởi đang nỗ lực tìm một số đơn vị ở Đà Nẵng để tiêu thụ gà ổn định, thay vì chỉ cung ứng lẻ đến một số nhà hàng, quán ăn ở Đà Nẵng như hiện tại.

Anh Bưởi dự tính, mô hình thành công sẽ liên kết cung cấp nguồn thức ăn dược liệu, giống gà ta chân vàng cho các hộ dân, các gia trại có nhu cầu nuôi gà thảo mộc nhằm phát triển chuỗi liên kết chăn nuôi gà thảo mộc sạch.

Bản thân anh cũng sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi gà thảo mộc đến người dân có nhu cầu đầu tư chăn nuôi để cải thiện kinh tế gia đình.

Cùng với chăn nuôi gà thảo mộc, trang trại anh Bưởi đã có thu nhập ổn định từ vườn dược liệu với 400 gốc nhàu, 400 gốc quật liên kết với các doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm, hợp tác xã sản xuất thực phẩm trong và ngoài huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nuôi gà thảo mộc kết hợp trồng cây dược liệu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO