Kinh tế

Nông dân Đại Hồng phấn khởi vì giống bắp lai cho năng suất cao

BÍCH LIÊN 14/08/2024 18:36

(QNO) - Vụ Hè Thu năm 2024, nhiều nông dân xã Đại Hồng (Đại Lộc) tham gia trồng bắp lai biến đổi gen PAC999 super S phấn khởi khi cây cho năng suất cao, vừa được mùa được giá.

bap bien doi gen 1
Giống bắp lai biến đổi gen trên cánh đồng Lập Thuận, xã Đại Hồng. Ảnh: BÍCH LIÊN

Hội Nông dân xã Đại Hồng vừa phối hợp với Tập đoàn Advanta hội thảo đầu bờ đánh giá mô hình sản xuất giống bắp lai biến đổi gen PAC999 Super S vụ Hè Thu năm 2024. Đây là giống bắp lai biến đổi gen thu hút gần 100 hộ nông dân trồng thử nghiệm trong vụ Hè Thu năm 2024 quy mô 80ha trên cánh đồng thôn Lập Thuận và các thôn lân cận như Hà Vy, Ngọc Kinh Đông, Dục Tịnh…

Tham gia mô hình, người dân được doanh nghiệp cung ứng giống, tập huấn kỹ thuật trồng và chăm sóc cây trồng, quản lý dịch hại trên đồng ruộng. Doanh nghiệp cũng phối hợp với địa phương và nông dân triển khai sản xuất thử nghiệm trên các vùng đất khác nhau tại xã Đại Hồng để đánh giá thực tế về khả năng sinh trưởng, năng suất của giống và sự thích nghi rộng rãi của giống bắp.

bap bien doi gen 2
Nông dân phấn khởi khi cây bắp có năng suất cao, khả năng kháng sâu bệnh tốt. Ảnh: BÍCH LIÊN

Qua quá trình sản xuất và khảo nghiệm giống bắp lai PAC999 super S cho thấy, cây bắp sinh trưởng, phát triển tốt, bộ rễ chân kiềng phát triển mạnh, có khả năng chống đổ tốt, kháng các loại sâu bệnh, thích nghi rộng.

Cây bắp có thể trồng được các vụ trong năm, thời gian sinh trưởng từ 105 - 115 ngày. Cây khi thu hoạch có thân mềm và lá xanh, có thể tận dụng làm thức ăn cho gia súc. Giống bắp PAC999 super S có lá bi bao kín bắp, tỷ lệ kết hạt cao, lõi nhỏ, hạt to, màu sắc hạt đẹp.

bap bien doi gen 3
Nông dân Đại Hồng tham gia hội thảo đầu bờ về giống bắp lai đơn biến đổi gen. Ảnh: BÍCH LIÊN

Ông Nguyễn Hoài Pháp (thôn Dục Tịnh, xã Đại Hồng) chia sẻ, gia đình ông trồng 8 sào bắp lai biến đổi gen do doanh nghiệp cung ứng giống. Mỗi sao thu hoạch 420 - 450kg bắp khô. Với giá thu mua trên thị trường tầm 6.600 - 6.800 đồng/kg, tính ra, mỗi sào nông dân thu lãi tầm 1,8 - 2 triệu đồng, sau khi trừ chi phí giống, vật tư, phân bón.

Ông Nguyễn Hát (thôn Đông Phước) trồng 4 sào bắp lai biến đổi gen. Ông cho biết, dù kỹ thuật canh tác của gia đình ông chưa đạt so với các nông dân khác nhưng cây bắp lai biến đổi gen vẫn cho năng suất cao hơn các giống bắp trước đây ông đã trồng tầm 20 - 30kg/sào.

bap.jpg
Cây bắp lai đơn biến đổi gen của Tập đoàn Advanta được xem là giống thích ứng với biến đổi khí hậu. Ảnh: BÍCH LIÊN

Ông Nguyễn Bá Hiến - Chủ tịch Hội Nông dân xã Đại Hồng thông tin, so với các giống hiện có trên thị trường, giống bắp lai biến đổi gen trên cho năng suất cao hơn tầm 30kg/sào. Mỗi ký bắp khô bán ra từ 6.700 - 6.800 đồng; lợi nhuận mỗi sào bắp đem lại trên dưới 2 triệu đồng sau khi trừ một số chi phí.

"Vụ Hè Thu 2024, nông dân Đại Hồng trồng 80ha, năng suất tương đối cao, ai nấy phấn khởi. Với nông dân, một khi thấy giống đem lại lợi nhuận hơn các giống hiện có trên thị trường, chắc chắn họ sẽ đầu tư trồng" - ông Hiến nói.

Theo ông Lê Văn Đạt - Giám đốc bán hàng khu vực miền Nam của Tập đoàn Advanta tại Việt Nam, đây là giống bắp kháng sâu, kháng bệnh tốt, chống đổ ngã cao, phù hợp với vùng bãi biền ven sông. Năng suất bắp rất cao, tỷ lệ hạt trên trái cao hơn nhiều so với nhiều giống bắp hiện có trên thị trường.

Giống bắp lai biến đổi gen PAC999 super S có thể cho năng suất cao từ 450 - 500kg/sào. Đây là giống bắp đa gen, có thể kháng được 4 loại sâu như sâu keo mùa thu, sâu đục trái, sâu đục bắp và sâu khoang. Giống được đánh giá thích ứng với biến đổi khí hậu, thâm canh ở hầu hết các vụ trong năm, cho năng suất cao khoảng 85 tạ/ha, nếu thâm canh tốt có thể đạt năng suất 90 tạ/ha. Giống sinh trưởng thời gian ngắn, vụ hè thu khoảng 95 - 100 ngày là bắt đầu thu hoạch.

"Mô hình bắt đầu gieo ở Đại Hồng ngày 6/5, đến 13/8 là 97 ngày nhưng khi thu hoạch trái, cây bắp còn xanh, có thể cắt cờ, cắt lá và thân cho gia súc ăn rất tốt. Giống bắp lai biến đổi gen của tập đoàn cung ứng chính thức tại Quảng Nam từ năm 2023 song tỷ lệ cung ứng giống của công ty rất đạt" - ông Đạt cho biết.

[VIDEO] - Giới thiệu hiệu quả của thâm canh giống bắp lai biến đổi gen PAC999 super S:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nông dân Đại Hồng phấn khởi vì giống bắp lai cho năng suất cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO