Người Quảng Nam

Ông Phạm Phú Ngọc Trai: "Thành công ở sự cho đi"

NGỌC TRÂN 22/09/2024 10:42

Doanh nhân Phạm Phú Ngọc Trai (sinh năm 1955) là một người con của Gò Nổi (Điện Bàn), hậu duệ của danh nhân Phạm Phú Thứ. Cùng với những thành công trên thương trường, ông còn nổi tiếng là nhà thiện nguyện có cái nhìn sâu sắc.

N. Trai pix
Ông Phạm Phú Ngọc Trai.

Trao cơ hội phát triển

Trong một lần trò chuyện, ông Phạm Phú Ngọc Trai đã chia sẻ về triết lý sống của mình, nhấn mạnh đến tầm quan trọng của sự hiện diện và tinh thần cống hiến vượt xa vật chất. Bây giờ, ông vẫn không ngừng cống hiến cho cộng đồng và quan niệm rằng cho đi không chỉ là nghĩa vụ, mà còn là một phần của bản sắc cá nhân.

Ông đã kể về hành trình lập nghiệp: “Tôi bắt đầu với những mục tiêu lớn về sự nghiệp. Lúc ban đầu, tôi nghĩ thành công là tích lũy của cải và đạt được công nhận. Nhưng theo thời gian, tôi nhận ra rằng sự thành công thực sự nằm ở việc chúng ta cho đi và cách cho đi”.

Từ việc xây dựng các doanh nghiệp thành công, ông cho biết mình đã chuyển hướng sang việc giúp đỡ cộng đồng thông qua các dự án thiện nguyện. Với ông, việc cho đi không chỉ dừng lại ở số tiền được quyên góp, mà còn ở cách quà được trao tặng.

“Chúng ta có thể xây dựng trường học, nhà thương, nhưng điều quan trọng nhất là tạo ra những cơ hội để mọi người có thể vươn lên” - ông Phạm Phú Ngọc Trai chia sẻ.

Trong suốt nhiều năm hoạt động thiện nguyện, ông Trai đã đặt trọng tâm vào giáo dục và chăm sóc sức khỏe, đặc biệt hỗ trợ những đối tượng yếu thế trong xã hội. Một trong những sáng kiến nổi bật của ông: cấp học bổng cho con em của những người lao động thu gom rác trên khắp cả nước.

Ông cũng cho biết mình từng bị xúc động mạnh khi chứng kiến cuộc sống khắc nghiệt mà nhiều gia đình phải đối mặt. “Tôi đã gặp những đứa trẻ tương lai có vẻ mờ mịt, không phải vì chúng không có tiềm năng, mà vì điều kiện sống quá khó khăn. Đó là lúc tôi nhận ra rằng chúng ta cần phải làm nhiều hơn để giúp đỡ những người không có khả năng tự vươn lên” - ông Phạm Phú Ngọc Trai nói.

Khi bão Yagi tan, thông qua Quỹ Saigon Times - Phạm Phú Thứ, ông đã kêu gọi được hàng tỷ đồng đóng góp cho chương trình học bổng giúp trẻ em quay lại trường lớp ở những địa phương bị thiệt hại nặng nề. Việc này vẫn đang được tiếp tục.

Không chỉ tập trung cho giáo dục, ông Trai còn hỗ trợ các bệnh nhi ung thư thông qua chương trình “Hỗ trợ bệnh nhân nhi ung thư”, ra mắt vào năm 2020. Dự án này cũng đã giúp quyên góp được nhiều tiền, cung cấp điều trị y tế và hỗ trợ cho các bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn. Theo ông, không có điều gì quý giá hơn việc giúp một đứa trẻ có thêm cơ hội sống và phát triển.

Hành động vì cộng đồng bền vững

Doanh nhân Phạm Phú Ngọc Trai nhấn mạnh đến việc cho đi không chỉ là hành động nhất thời, mà là hành trình dài hạn. Ông tin tưởng mạnh mẽ vào việc tạo ra các giải pháp bền vững để giải quyết những vấn đề lớn của xã hội.

Chính vì vậy, ông đã đồng sáng lập và làm Chủ tịch Liên minh tái chế bao bì Việt Nam (PRO Vietnam). Đây là một liên minh gồm 30 công ty lớn trong các ngành hàng tiêu dùng, bao bì và bán lẻ. Mục tiêu là thúc đẩy kinh tế tuần hoàn và cải thiện việc thu gom, tái chế bao bì. Cách đây hơn 5 năm, PRO Vietnam được 9 chủ doanh nghiệp khởi xướng.

Ông Phạm Phú Ngọc Trai, một trong những sáng lập viên, là Chủ tịch của liên minh này. “Tôi không muốn chỉ tập trung vào việc giúp đỡ hiện tại, mà còn muốn đảm bảo chúng ta đang xây dựng một tương lai tốt đẹp hơn cho thế hệ sau này,” ông nói.

PRO Vietnam tập trung vào việc nâng cao ý thức cộng đồng về tái chế và phân loại rác thải. Thông qua các chiến dịch giáo dục, liên minh này khuyến khích người tiêu dùng có trách nhiệm hơn trong việc xử lý và tái chế bao bì.

Liên minh này luôn tìm cách cải thiện hạ tầng thu gom bao bì sẵn có, đồng thời phối hợp với các đơn vị quản lý rác thải địa phương nâng cao hiệu quả và mở rộng quy mô các chương trình tái chế.

PRO Vietnam cũng góp phần hỗ trợ các sáng kiến tái chế của những doanh nghiệp chuyên xử lý và tái chế trong nước, với mục tiêu xây dựng hệ sinh thái tái chế mạnh mẽ, có thể đáp ứng khối lượng rác thải bao bì đang ngày càng tăng, đặc biệt ở các thành phố lớn.

Liên minh này đã hợp tác với các cơ quan chính phủ trong việc phát triển và thực hiện các chính sách hỗ trợ việc tái chế và quản lý rác thải. Có thể xem đây như chìa khóa để thúc đẩy một nền kinh tế tuần hoàn bền vững. PRO Vietnam làm việc với các cộng đồng địa phương để hiểu rõ các thách thức trong quản lý rác thải, đồng thời đề xuất các giải pháp phù hợp..

Ông Phạm Phú Ngọc Trai cho biết, PRO Vietnam hướng đến việc biến quá trình tái chế bao bì trở nên dễ tiếp cận, hiệu quả hơn. Qua đó, hỗ trợ cho việc phát triển nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam. Ông Trai cho biết, đến năm 2030, bao bì thuộc doanh nghiệp thành viên của liên minh sẽ được thu gom và tái chế toàn bộ.

Triết lý sống từ nền tảng lòng nhân ái

Điều đặc biệt trong cách ông Trai nhìn nhận về sự cho đi, là việc ông không hề xem đó như một gánh nặng hay nghĩa vụ. Cống hiến cho xã hội là một phần không thể thiếu của sự thành công cá nhân.

c-1.jpg
Học bổng STF- Phạm Phú Thứ trao cho học sinh và bệnh nhi nghèo Quảng Nam hồi năm 2022.

“Không phải lúc nào cũng có thể giúp đỡ tất cả, nhưng chúng ta có thể làm điều gì đó cho một ai đó. Điều đó quan trọng hơn. Một món quà nhỏ nhưng được trao bằng tình yêu thương có thể tạo ra tác động lớn hơn bất kỳ số tiền nào,” ông nói.

Ông Trai luôn đề cao sự hiện diện và kết nối với cộng đồng. Ông nhớ lại một chuyến thăm các làng quê hẻo lánh, nơi cuộc sống của người dân còn nhiều khó khăn.

“Tôi đã gặp một người phụ nữ lớn tuổi, khuôn mặt hằn rõ dấu vết của thời gian và cuộc sống vất vả. Bà không có gì nhiều, nhưng khi chúng tôi đến, bà mỉm cười với sự biết ơn không phải vì những món quà được mang đến, mà vì sự hiện diện của chúng tôi. Đó là lúc tôi hiểu rằng, đôi khi điều quý giá nhất mà chúng ta có thể trao đi không phải là tiền bạc, mà là sự quan tâm, lắng nghe và đồng hành”.

Triết lý sống của ông Trai được xây dựng trên nền tảng của lòng nhân ái và sự bền bỉ. Ông tin rằng thành công không phải là những gì chúng ta tích lũy, mà là những gì chúng ta để lại cho thế giới. “Cuối cùng, di sản để lại thật sự không phải là những gì chúng ta có, mà là những gì chúng ta đã làm cho người khác. Điều đó mới thực sự tồn tại lâu dài”.

Kết thúc cuộc trò chuyện, ông Phạm Phú Ngọc Trai nói một cách nhẹ nhàng, nhưng thấy được sự kiên định của người đàn ông này: “Cuộc sống là một chuỗi những kết nối. Những gì chúng ta cho đi hôm nay sẽ trở lại dưới dạng những cơ hội và hy vọng cho người khác.

Tôi tin rằng, nếu cho đi với cả tấm lòng, chúng ta không chỉ thay đổi cuộc sống của những người xung quanh, mà còn tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn cho chính mình và những thế hệ tương lai”.

Trong tháng 8 vừa qua, PRO Vietnam đã phối hợp với Sở GD&ĐT Bà Rịa - Vũng Tàu triển khai chương trình mới trong các trường học của tỉnh, gọi là “Vệ sĩ môi trường - thu gom và tái chế vỏ hộp sữa”, dự kiến triển khai suốt năm học 2024 - 2025. Cũng trong tháng 8 năm nay, liên minh này đã chào đón thêm 8 thành viên, mở rộng mạng lưới hợp tác và nâng cao năng lực giải quyết vấn đề rác thải bao bì. PRO Vietnam còn hợp tác với TGM Research tiến hành cuộc khảo sát về hành vi và nhận thức của người tiêu dùng đối với việc phân loại và tái chế rác thải. Mục tiêu: Cung cấp thông tin hỗ trợ cho các sáng kiến tái chế trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Ông Phạm Phú Ngọc Trai: "Thành công ở sự cho đi"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO