Nông nghiệp

Phát triển cây chuối thanh tiêu bản địa ở Nông Sơn

PHAN VINH - MINH THÔNG 08/04/2024 10:30

(QNO) - Qua nhiều năm chăm sóc, theo dõi, nhân giống, ngành nông nghiệp huyện Nông Sơn đã phát triển thành công cây chuối thanh tiêu, một loại cây bản địa được lai từ giống chuối rừng phù hợp với thổ nhưỡng nơi đây.

anh-1(1).jpg
Vườn chuối thanh tiêu hơn 300 gốc của ông Sáu. Ảnh: VINH THÔNG

Tìm thị trường đầu ra ổn định

Gia đình ông Mai Sáu (tổ dân phố Trung Hạ, thị trấn Trung Phước, Nông Sơn) có 1.200m2 đất canh tác ven sông. Nhiều năm trước đây, ông Sáu loay hoay trồng các giống cây bắp, đậu, dâu,... nhưng không hiệu quả. Sau đó, ông nhân giống một số cây chuối thanh tiêu trong vườn nhà rồi trồng phủ hết diện tích nói trên với hơn 300 gốc.

img_6011.jpg
Ông Sáu phấn khởi khi chuối thanh tiêu được mua với giá cao. Ảnh: VINH THÔNG

"Cây chuối thanh tiêu ở Nông Sơn nhà nào cũng có nên họ thấy bình thường, nhưng thương lái ở dưới xuôi thì rất thích loại này. Họ đặt hàng tôi hằng tháng, cứ hễ trước rằm với mùng 1 là họ mang xe lên chở về, có bao nhiêu, mua bấy nhiêu. Mỗi tháng như vậy tôi thu hoạch 2 lần, ước chừng được khoảng 8 triệu đồng, bởi họ mua 120 - 150 nghìn đồng/buồng chuối" - ông Sáu nói.

[VIDEO] - Ông Mai Sáu chia sẻ về hiệu quả khi trồng chuối thanh tiêu:

Theo ông Mai Sáu, cây chuối thanh tiêu là cây ngắn ngày, nhanh sinh trưởng và phát triển tốt, từ 9 tháng đã có thể thu hoạch nếu cung cấp đủ nước và phân. Quả chuối rất an toàn cho sức khỏe người sử dụng bởi không dùng thuốc hoá học kích thích sinh trưởng hay diệt trừ sâu bệnh. Thời gian qua, từ cuộc vận động cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn, ông chủ động trồng xen canh thêm cây bưởi da xanh để nâng cao hiệu quả trên diện tích canh tác.

anh-2.jpg
Cây chuối thanh tiêu trồng sau 9 tháng có thể thu hoạch lứa đầu tiên. Ảnh: VINH THÔNG

Ông Võ Hai - Bí thư tổ dân phố Trung Nam (thị trấn Trung Phước) cho biết, cây chuối thanh tiêu phù hợp với thổ nhưỡng của địa bàn huyện Nông Sơn khi có đồng bằng hẹp, nhiều đồi núi và đất nà pha cát ven sông. Trung Nam chủ yếu là đất đồi, trước đây, người dân trồng chuối thanh tiêu như một cây tạp trong vườn, về sau, loại chuối này cho hiệu quả kinh tế cao nên được nhân rộng. Loại cây ngắn ngày này hiện nay đang tạo ra nguồn thu nhập ổn định cho nhân dân địa phương, bởi thị trường rất ưa chuộng.

[VIDEO] - Ông Võ Hai nói về đặc điểm của cây chuối thanh tiêu:

"Trung Nam hiện có hơn 50 hộ trồng chuối thanh tiêu với diện tích khoảng 5ha, chưa kể các hộ trồng manh mún. Cây chuối thanh tiêu tuy sinh trưởng tốt, dễ chăm sóc nhưng mềm thân, dễ gãy khi gặp gió bão. Chính vì vậy, người dân ở đây trồng xen với các loại cây dài ngày nhằm mục đích chắn gió và mang tính ổn định, lâu dài" - ông Hai cho biết.

Tìm giải pháp bền vững

Theo Phòng NN&PTNT huyện Nông Sơn, việc nhân rộng mô hình trồng chuối thanh tiêu là tiếp nối của công trình nghiên cứu khoa học và đưa vào ứng dụng đối với cây chuối cấy mô xen với bưởi trụ bản địa trong đề án phát triển kinh tế vườn, kinh tế trang trại gắn với du lịch khi thực hiện Nghị quyết 35 của HĐND tỉnh và Nghị quyết 57 của HĐND huyện Nông Sơn. Theo đó, địa phương này đã chủ động một số diện tích để trồng thí điểm trước khi nhân rộng mô hình chuối tiêu xanh này.

anh-4(1).jpg
Cây chuối được trồng xen vào vườn cây lâu năm. Ảnh: VINH THÔNG

Ông Nguyễn Văn Lanh - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nông Sơn cho biết, vì chuối thanh tiêu là giống cây ngắn ngày nên việc nhân rộng diện tích khả thi diễn ra rất nhanh, được bà con nhân dân đồng tình hưởng ứng. Đến nay, toàn huyện đã có gần 10ha với hơn 100 vườn trồng chuối thanh tiêu. Mỗi nải chuối có giá thành từ 15 - 20 nghìn đồng, một buồng chuối có khoảng 7 - 8 nải. Cây chuối thanh tiêu cho thu hoạch mỗi tháng 2 lần, là nguồn thu nhập tương đối ổn định của người dân Nông Sơn trong thời gian gần đây.

[VIDEO] - Ông Nguyễn Văn Lanh - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Nông Sơn định hướng phát triển cây chuối thanh tiêu bản địa:

Theo ông Lanh, trồng chuối thanh tiêu có 3 cái lợi. Đây là giống cây ngắn ngày, có thể trồng xen canh vào những vườn bưởi theo quy hoạch kinh tế vườn giúp tăng thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích. Từ 9 - 12 tháng, cây cho thu hoạch, lấy ngắn nuôi vườn cây lâu năm. Đặc biệt, thân nước của chuối giúp tạo mùn, độ ẩm và bóng mát cho vườn cây lâu năm.

Từ nhiều ưu điểm trên, Phòng NN&PTNT huyện Nông Sơn đã tham mưu UBND huyện Nông Sơn định hướng phát triển cây chuối thanh tiêu một cách bền vững. Trong đó, chủ động được nguồn nguyên liệu giống và có cơ chế khuyến khích, hỗ trợ nông dân khi tham gia đề án cải tạo vườn tạo, phát triển kinh tế vườn gắn với du lịch của huyện.

anh-3(3).jpg
Cây chuối thanh tiêu sẽ giải quyết được việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng ở Nông Sơn. Ảnh: VINH THÔNG

"Ngoài ra, cây chuối thanh tiêu cũng là một loại nằm trong danh sách cơ cấu cây trồng chuyển đổi phù hợp với điều kiện thời tiết khắc nghiệt như hiện nay trên địa bàn huyện Nông Sơn. Để có hướng phát triển bền vững và hiệu quả, chúng tôi sẽ đề nghị các địa phương cấp xã quan tâm hỗ trợ đầu tư các công trình thủy lợi cần thiết cho những vườn có cây chuối thanh tiêu. Đồng thời xem đây là loại cây kinh tế chứ không đơn thuần là cây tạp trong vườn như quan niệm lâu nay của người dân địa phương" - ông Lanh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển cây chuối thanh tiêu bản địa ở Nông Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO