Phát triển đảng viên ở Tam Kỳ: Chú trọng tạo nguồn từ cơ sở

THANH XUÂN 26/01/2024 08:50

Trung tâm Chính trị TP.Tam Kỳ vừa tổ chức lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng khóa I năm 2024. Có gần 100 học viên của 20 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Thành ủy Tam Kỳ theo học. Đây là sự khởi đầu đáng mừng của năm 2024, bởi khóa học có số lượng học viên đông nhất từ trước đến nay.

Lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng do Trung tâm Chính trị TP.Tam Kỳ tổ chức. Ảnh: T.XUÂN
Lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng do Trung tâm Chính trị TP.Tam Kỳ tổ chức. Ảnh: T.XUÂN

Quan tâm tạo nguồn

Trong số gần 100 học viên tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng khóa I năm 2024, khối doanh nghiệp có 5 đảng bộ cử quần chúng ưu tú theo học với tổng số 28 người.

Nhiều nhất là Đảng bộ Công ty Điện lực Quảng Nam có 20 quần chúng tham gia, cho thấy sự quan tâm của cấp ủy đảng trong công tác tạo nguồn phát triển Đảng và trong quá trình bồi dưỡng nâng cao nhận thức cho cán bộ, công nhân viên phấn đấu vào Đảng.

Được Đảng bộ Công ty Điện lực Quảng Nam cử theo học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng lần này, học viên Lê Phước Lực tự hào nói: “Tôi công tác ở công ty được 2 năm và luôn được lãnh đạo cơ quan tạo điều kiện tham gia các hoạt động của đoàn thanh niên, công đoàn như bắt điện chiếu sáng cho vùng nông thôn, hiến máu tình nguyện, trao quà cho người nghèo... để gắn kết và hiểu thêm từng địa bàn.

Nay tôi lại được Đảng bộ Công ty Điện lực Quảng Nam tạo điều kiện cho đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng nên rất tự hào. Trước đây tôi chưa có cơ hội để tìm hiểu thì nay qua các bài học tôi hiểu hơn về Đảng và hiểu rõ mục tiêu để mình phấn đấu vào Đảng”.

Hiện nay, việc kết nạp đảng viên tại các thôn, khối phố, xã phường gặp khó khăn vì thiếu nguồn. Do đó năm 2024, ngay từ đầu năm, các xã phường trên địa bàn Tam Kỳ đã sớm tạo nguồn và đưa đi bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho đoàn viên thanh niên, quần chúng ưu tú.

Chị Lê Thị Thanh Lâm (khối phố Bàn Thạch, phường Hòa Hương) làm nghề buôn bán nhỏ nhưng đã tích cực tham gia các hoạt động phong trào ở địa phương nên được chi bộ khối phố quan tâm cử đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng khóa I, tạo nguồn cho đội ngũ cán bộ kế cận của khối phố.

“Cha tôi 40 năm tuổi Đảng, anh trai tôi cũng hơn 20 năm tuổi Đảng nên tôi muốn tiếp bước truyền thống gia đình. Được sự quan tâm dìu dắt của cấp ủy chi bộ khối phố, tôi quyết tâm tham gia học tập nghiêm túc, tiếp thu nội dung kiến thức để tiếp tục phấn đấu rèn luyện, cống hiến cho địa phương.

Trong quá trình học, tôi thấy thu hút vì giảng viên vừa giảng bài vừa có hình ảnh minh họa sinh động trên màn hình ti vi; một số vấn đề được phân tích sâu hơn nên dễ hiểu, dễ nhớ” - chị Lâm chia sẻ.

Nâng cao chất lượng bồi dưỡng

Những năm gần đây, số lượng đoàn viên thanh niên, quần chúng ưu tú được cử theo học các lớp nhận thức về Đảng tại Tam Kỳ tăng lên, đòi hỏi việc giảng dạy, bồi dưỡng phải được đầu tư, đổi mới, thu hút người học...

Năm 2023, Trung tâm Chính trị TP.Tam Kỳ đã mở được 4 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng với tổng số 299 học viên tham gia. Trên nền tảng trang bị cơ bản lý luận chính trị cho quần chúng từ các lớp bồi dưỡng này, các tổ chức cơ sở đảng tiếp tục bồi dưỡng, tạo điều kiện để quần chúng ưu tú phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Trong năm, toàn thành phố đã phát triển 151 đảng viên, đạt 107,86% kế hoạch. Đây là năm thứ 3 liên tiếp Tam Kỳ vượt chỉ tiêu về phát triển đảng viên mới. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị, nâng cao chất lượng bồi dưỡng lý luận chính trị cho các đối tượng và không ngừng tạo sự thu hút đối với người học, hiện nay 100% báo cáo viên, giảng viên của ban Tuyên giáo Thành ủy, Trung tâm Chính trị thành phố đã ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, người dạy luôn có liên hệ thực tế, cập nhật các vấn đề thời sự, định hướng thông tin..., giúp người học hứng thú, tiếp thu hiệu quả nội dung bài học.

Năm 2024, Trung tâm Chính trị TP.Tam Kỳ dự kiến tổ chức ít nhất 3 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, có kế hoạch mở lớp đầu tiên về sơ cấp lý luận chính trị. Ngoài ra tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức về lý luận trên các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa - xã hội... cho đội ngũ cán bộ chủ chốt, báo cáo viên, tuyên truyền viên, cán bộ, đảng viên.

Trong đó, Trung tâm Chính trị thành phố xây dựng đội ngũ báo cáo viên, giảng viên đảm bảo số lượng, chất lượng, trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức, tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, nâng cao chất lượng, hiệu quả các lớp đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, gắn nội dung bài giảng sát với tình hình thực tiễn địa phương, đơn vị. Đồng thời quá trình giảng dạy luôn có sự trao đổi với học viên, phát huy tính tích cực, chủ động tự giác học tập, nghiên cứu của người học.

Ông Nguyễn Hữu Đắc - Phó Giám đốc Trung tâm Chính trị TP.Tam Kỳ cho biết: “Hiện nay, Trung tâm Chính trị thành phố tiếp tục đưa tài liệu Lịch sử Đảng bộ TP.Tam Kỳ vào giảng dạy trong các lớp đào tạo, bồi dưỡng.

Tùy tình hình và đối tượng học viên của mỗi lớp có thể bố trí thêm các chuyên đề thông tin thời sự, các buổi tham quan thực tế, nghiên cứu mô hình hay... Đối với đội ngũ báo cáo viên, giảng viên tập trung bồi dưỡng phương pháp giảng dạy tích cực, sử dụng phương tiện dạy học hiện đại thu hút người học và đem lại hiệu quả trong quá trình giảng dạy”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển đảng viên ở Tam Kỳ: Chú trọng tạo nguồn từ cơ sở
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO