(QNO) - Thiri Aung (43 tuổi) - một lãnh đạo doanh nghiệp có trụ sở tại Yangon đang giúp đỡ các nữ doanh nhân ở Myanmar phát triển doanh nghiệp theo hướng bền vững.
Năm 2023, nền kinh tế Myanmar suy giảm khoảng 10%, trở thành quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á chưa quay trở lại mức độ hoạt động kinh tế như trước đại dịch COVID-19.
Nhiều gia đình rơi vào hoàn cảnh kinh tế khó khăn, phụ nữ đặc biệt dễ bị tổn thương. Trong đại dịch, tỷ lệ thất nghiệp của phụ nữ Myanmar tăng gấp 5 lần từ 2% năm 2017 lên 10% vào năm 2022.
Thiri Aung - một nữ doanh nhân Myanmar đã sáng lập Mạng lưới hỗ trợ kinh doanh của phụ nữ (Women Transforming Myanmar, WTM) nhằm hỗ trợ phát triển doanh nghiệp do phụ nữ lãnh đạo.
Thiri Aung cho biết, đây không chỉ là cách để phụ nữ tạo sinh kế bền vững, vượt qua khủng hoảng mà góp phần quan trọng hướng tới một Myanmar thịnh vượng hơn và bình đẳng giới hơn.
Cạnh đó, Thiri Aung ra mắt chương trình "Lãnh đạo nữ quyền chuyển đổi" từ tháng 9 năm ngoái với sự hỗ trợ của Quỹ phát triển phụ nữ Liên hiện quốc (UN Women).
Thông qua đó, hơn 500 phụ nữ tại Myanmar tiếp cận các chương trình đào tạo về phát triển doanh nghiệp cũng như nhận được nhiều hỗ trợ trực tiếp khác.
Nữ doanh nhân Thiri Aung kể về hành trình khởi nghiệp, cùng chồng mở cửa hàng kinh doanh từ năm 2017 khi Myanmar bắt đầu mở cửa, chào đón nhiều công ty quốc tế.
"Chúng tôi luôn nghĩ về môi trường và nhận ra điều quan trọng là góp phần biến thế giới thành một nơi tốt đẹp hơn cho thế hệ mai sau, vì vậy chúng tôi bắt đầu kinh doanh đồ nội thất tái chế.
Nhưng bắt đầu kinh doanh riêng là khó khăn. Ở mọi bước từ tài chính, kế toán đến tiếp thị, mọi thứ chúng tôi đều phải học lại từ đầu" - Thiri Aung nói.
Chính vì vậy, ngoài công việc kinh doanh, Thiri Aung quyết định thành lập WTM vào năm 2020. Đó cũng là thời điểm dịch bệnh COVID-19 tấn công mạnh vào Myanmar. Mọi người phải ở nhà và nhiều tập đoàn cắt giảm lực lượng lao động, giảm lương.
Thiri Aung thấy nhiều phụ nữ bắt đầu sử dụng internet để bán sản phẩm nhưng không biết cách thực hiện. Thiri Aung lập tức kết nối để giúp những phụ nữ trên có thể quảng bá sản phẩm, phát triển kinh doanh qua internet, duy trì công việc kinh doanh lâu dài.
Vì vậy, WTM bắt đầu cung cấp các buổi đào tạo và chia sẻ kiến thức kinh doanh cho phụ nữ.
Đến nay, có hơn 4.000 nữ doanh nhân tham gia mạng lưới WTM gồm các nữ doanh nhân trong ngành thực phẩm, dệt may, giày dép, đồ thủ công, cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần, nhà giáo dục, ngành in ấn, nhà tư vấn về quản lý rác thải nhựa, kinh doanh tín chỉ các bon.
Thiri Aung cho biết, các doanh nhân nữ phải đối mặt với rất nhiều rào cản gồm việc tiếp cận tài chính. Đó cũng là điều mà WTM cố gắng giúp đỡ, tìm kiếm nhà đầu tư cho các doanh nghiệp tại Myanmar do phụ nữ lãnh đạo. "Đầu tư vào phụ nữ - Thúc đẩy sự tiến bộ" cũng là chủ đề của ngày Quốc tế Phụ nữ (8/3) năm nay.