Phát triển kinh tế vườn, trang trại ở Nông Sơn

MAI NHI - TÂM ĐAN 01/10/2021 09:16

(QNO) - Trong 10 năm qua, nhờ sự tiếp sức từ nhiều phía, người dân huyện Nông Sơn có điều kiện đầu tư phát triển mạnh kinh tế vườn - kinh tế trang trại hiệu quả.

Nhiều mô hình kinh tế vườn ở Nông Sơn mang lại cho người dân nguồn thu nhập khá cao. Ảnh: Đ.N
Nhiều mô hình kinh tế vườn ở Nông Sơn mang lại cho người dân nguồn thu nhập khá cao. Ảnh: Đ.N

Ông Nguyễn Quốc Khánh ở thôn Đại Bình (xã Quế Trung, Nông Sơn) cho biết, năm 2010 gia đình ông tiến hành cải tạo 2 khu vườn tạp với tổng diện tích 7.500m2. Sau đó, ông Khánh vào các tỉnh miền Nam học hỏi kinh nghiệm từ một số nhà vườn lớn và mua 80 cây bưởi da xanh, 20 cây sầu riêng, 50 cây lòn bon, 20 cây bưởi trụ và nhiều loại cam, quýt... về trồng.

Tổng kinh phí đầu tư mô hình của ông Khánh khoảng 200 triệu đồng. Từ năm 2016 bắt đầu cho thu hoạch lứa đầu, đến nay bình quân hằng năm vườn cây mang lại cho gia đình ông Khánh 250 - 300 triệu đồng.

Ông Nguyễn Chí Tùng - Phó Chủ tịch UBND huyện Nông Sơn cho hay, những năm qua nông dân địa phương tập trung đầu tư xây dựng mô hình kinh tế vườn - kinh tế trang trại, xem đây là hướng mở trong phát triển kinh tế hộ.

Trong 10 năm qua, từ nhiều kênh vốn huy động, huyện đã chi hơn 26 tỷ đồng hỗ trợ người dân (nhất là những hộ nghèo và cận nghèo) mua các loại giống cây trồng, vật nuôi, trang thiết bị máy móc để phát triển mô hình.

Ngành chuyên môn của huyện Nông Sơn thường xuyên hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng, chăm sóc và phòng trừ dịch hại cho vườn cây ăn quả. Ảnh: Đ.N
Ngành chuyên môn của huyện Nông Sơn thường xuyên hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng, chăm sóc và phòng trừ dịch hại cho vườn cây ăn quả. Ảnh: Đ.N

Ông Trần Văn Lưu - Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Nông nghiệp huyện Nông Sơn cho biết, hầu hết khu vườn tại địa phương chủ yếu trồng các loại cây ăn quả như cam, chanh, bưởi trụ Đại Bình, bưởi da xanh, măng cụt, sầu riêng... Bên cạnh đó, người dân còn chú trọng phát triển một số loài cây dược liệu như đẳng sâm, ba kích, đinh lăng...

Toàn huyện có 2.825 vườn với tổng diện tích hơn 350ha. Trong đó, có 1.247 vườn quy mô diện tích từ 500m2 trở xuống và 843 vườn từ hơn 500m2 đến 1.000m2; từ hơn 1.000m2 đến 3.000m2 có 613 vườn, từ hơn 3.000m2 đến 5.000m2 có 94 vườn, hơn 5.000m2 trở lên có khoảng 28 vườn.

Qua số liệu tổng hợp, giá trị thu nhập dưới 50 triệu đồng/năm có 1.710 vườn, từ 50 triệu đồng đến 100 triệu đồng/năm có 914 vườn, hơn 100 triệu đồng đến 200 triệu đồng có 194 vườn, từ hơn 200 triệu đồng đến 300 triệu đồng có 7 vườn... Trong khi đó, đối với lĩnh vực kinh tế trang trại, hiện nay trên địa bàn huyện có 3 mô hình trang trại được công nhận đạt chuẩn theo các tiêu chí quy định.

Dù đạt được những kết quả khả quan, việc phát triển mô hình kinh tế vườn - kinh tế trang trại ở Nông Sơn còn gặp một số trở lực. Theo ông Trần Thiện Thắng - Trưởng phòng NN&PTNT huyện, hiện nay nhu cầu về nguồn vốn đầu tư cho lĩnh vực này của người dân rất lớn, trong khi đó việc tiếp cận các kênh vốn ưu đãi còn khó khăn và sự hỗ trợ từ ngân sách các cấp còn hạn chế.

Quy hoạch vùng sản xuất chưa phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, dẫn đến việc định hướng, phân bố sản xuất các loại cây trồng, con vật nuôi còn lúng túng. Kết cấu hạ tầng phục vụ sản xuất nông nghiệp tuy được chú trọng đầu tư trong các năm qua nhưng nhìn chung vẫn chưa đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu, nhất là phục vụ tưới cho kinh tế vườn...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển kinh tế vườn, trang trại ở Nông Sơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO