Quy hoạch - Đầu tư

Phát triển kinh tế - xã hội ở Duy Xuyên: Phát sinh nhiều vướng mắc

NGUYỄN SỰ 16/05/2024 09:17

Thời gian qua, huyện Duy Xuyên gặp nhiều khó khăn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện các mục tiêu, kế hoạch trọng tâm đã đề ra.

a.jpg
Thời gian qua, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư của huyện Duy Xuyên đạt rất thấp. Ảnh: PV

Nhiều khó khăn, vướng mắc

Theo số liệu tổng hợp của UBND huyện Duy Xuyên, năm 2024 tổng kế hoạch vốn đầu tư sau điều chỉnh của huyện là hơn 216 tỷ đồng, nguồn kinh phí vừa nêu chưa bao gồm vốn năm 2023 được phép kéo dài. Tuy nhiên, tính đến đầu tháng 5/2024, địa phương mới chỉ giải ngân được gần 11 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 5,1%.

Ông Nguyễn Thế Đức - Phó Chủ tịch UBND huyện Duy Xuyên cho biết, nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư của huyện đạt thấp là chính sách bồi thường, tái định cư thường xuyên thay đổi nên khó thực hiện công tác giải phóng mặt bằng (GPMB). Trong khi đó, đất đắp nền, cát, đá phục vụ xây dựng trên địa bàn rất khan hiếm; công tác triển khai đấu thầu chậm...

Tại cuộc làm việc với Bí thư Tỉnh ủy Lương Nguyễn Minh Triết và đoàn công tác của tỉnh tuần qua, ông Nguyễn Công Dũng - Bí thư Huyện ủy Duy Xuyên nhìn nhận, ngoài việc chậm giải ngân vốn đầu tư thì thời gian qua địa phương rất nhiều khó khăn trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội.

Đồ án quy hoạch chung đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa được triển khai thực hiện từ năm 2017, tuy nhiên đến nay chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ngày 11/1/2024, Sở Xây dựng đã có Báo cáo số 04 nhưng vẫn chưa có hướng tháo gỡ để huyện tiến hành các bước tiếp theo.

Hiện nay, các dự án trọng điểm Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An cũng như những dự án thành phần do các đơn vị của tỉnh bàn giao cho huyện, hạ tầng còn dở dang và chậm tiến độ thi công. Thậm chí, một số dự án đầu tư từ năm 2008 nhưng vẫn chưa triển khai thực hiện các hạng mục công trình ngoài thực địa.

c.jpg
Rất nhiều khó khăn, vướng mắc phát sinh tại vùng Đông Duy Xuyên. Ảnh: PV

Lãnh đạo huyện Duy Xuyên cho rằng, việc tiếp tục triển khai các dự án trên gặp khó khăn, vướng mắc về cơ sở pháp lý. Cụ thể, dự án đã thực hiện một phần nhưng chưa có quyết định phê duyệt quyết toán; các khu tái định cư trước đây đã triển khai hạ tầng nhưng chưa thực hiện thủ tục lập và thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy…

Đáng chú ý, quá trình triển khai các dự án kéo dài, một số hộ dân trong vùng dự án đã được áp giá bồi thường theo chính sách cũ; hiện nay, chính sách bồi thường đã thay đổi nên dẫn đến khó khăn trong quá trình thực hiện GPMB...

Đề xuất gỡ vướng

Trước những vướng mắc từ thực tiễn, lãnh đạo huyện Duy Xuyên kiến nghị tỉnh quan tâm giải quyết nhiều vấn đề.

Theo ông Nguyễn Công Dũng, UBND tỉnh sớm xem xét, chỉ đạo giải quyết theo những kiến nghị, đề xuất của Sở Xây dựng để huyện có cơ sở hoàn thiện đồ án trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chung đô thị Duy Hải - Duy Nghĩa.

Đồng thời, địa phương sẽ tổ chức rà soát, điều chỉnh các đồ án quy hoạch chi tiết tại vùng Đông và lập quy chế kiến trúc đô thị; xây dựng chương trình, kế hoạch phát triển đô thị, đầu tư các dự án...

b.jpg
Thời gian qua, nguồn nguyên vật liệu thông thường phục vụ xây dựng các công trình trên địa bàn Duy Xuyên khá khan hiếm, dẫn đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư chậm. Ảnh: PV

Để đảm bảo quỹ đất tái định cư phục vụ Dự án Khu nghỉ dưỡng Nam Hội An, các dự án trên địa bàn vùng Đông Duy Xuyên và quỹ đất di dời mồ mả do GPMB đòi hỏi nguồn kinh phí đầu tư hạ tầng khá lớn (tổng mức đầu tư được UBND tỉnh phê duyệt của 3 khu là 893 tỷ đồng, Công ty CP Đầu tư & phát triển Kỳ Hà Chu Lai Quảng Nam đã đầu tư 381 tỷ đồng).

Do vậy, địa phương kiến nghị UBND tỉnh quan tâm bổ sung từ nguồn ngân sách tỉnh hoặc tạo điều kiện cho UBND huyện Duy Xuyên được ứng vốn từ nguồn quỹ đầu tư của tỉnh để tiếp tục đầu tư.

Theo ông Dũng, UBND tỉnh cần chỉ đạo chủ đầu tư các khu tái định cư khẩn trương lập và trình UBND tỉnh quyết toán các dự án đã dừng thực hiện để bàn giao UBND huyện Duy Xuyên tiếp tục đầu tư hoàn thiện.

Còn đối với giá đất các khu tái định cư tại vùng Đông, huyện Duy Xuyên đề xuất UBND tỉnh và các sở, ban, ngành quan tâm hướng dẫn cụ thể việc xác định lại giá đất tái định cư sau khi tổng mức đầu tư của các dự án thay đổi để làm cơ sở thực hiện xây dựng lại giá đất và bố trí tái định cư đối với các lô đất chưa được bố trí.

Đối với nghĩa trang vùng Đông Quảng Nam nằm trên 2 địa phương Duy Xuyên và Thăng Bình, lãnh đạo huyện Duy Xuyên kiến nghị UBND tỉnh sớm giao nhiệm vụ cho chủ đầu tư triển khai đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh để phục vụ công tác GPMB tại vùng Đông đảm bảo tiến độ.

Duy Xuyên cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở Xây dựng và Sở TN-MT hướng dẫn thực hiện việc sửa chữa, xây dựng nhà ở đối với các hộ gia đình nằm trong ranh giới của dự án khu nghỉ dưỡng Nam Hội An.

Xem xét điều chỉnh Chỉ thị số 19 ngày 13/11/2020 phù hợp với tình hình thực tế để đảm bảo quyền và lợi ích cho công dân trong việc sử dụng đất.

Đồng thời, thống nhất chủ trương cho phép các hộ gia đình thuộc đối tượng người có công được hưởng chính sách hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa nhà ở tại khu vực bố trí tái định cư vì vị trí nhà hiện trạng thuộc diện giải tỏa, phải di dời…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển kinh tế - xã hội ở Duy Xuyên: Phát sinh nhiều vướng mắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO