Giảm nghèo - An sinh

Phát triển người tham gia BHXH từ cơ sở: Cách làm ở Tiên Phước

DIỄM LỆ 26/04/2024 13:42

Những đại lý thu, tổ chức dịch vụ thu bảo hiểm xã hội từ cơ sở thiết thực hỗ trợ cơ quan bảo hiểm xã hội duy trì và phát triển người tham gia chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện hiệu quả.

z5374099450766_184bbfee724a06de4ca4118f24bdaf2d(1).jpg
Đại lý thu Nguyễn Thị Diệu Hải họp nhóm khách hàng tiềm năng để tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện. Ảnh: D.L

Mua cho mình sổ hưu trí

Từ đầu năm 2024 đến nay, bà Nguyễn Thị Diệu Hải - đại lý thu bảo hiểm xã hội (BHXH) thuộc Công ty TNHH MTV Bảo hiểm Sông Tiên tại xã Tiên Cảnh (huyện Tiên Phước) đã vận động được 9 người lao động tự do tham gia chính sách BHXH tự nguyện.

Tiêu biểu như vợ chồng ông Đặng Văn Long và con trai ở thôn 4, xã Tiên Cảnh đều tham gia BHXH tự nguyện theo hình thức mỗi quý đóng 1 lần.

Hay gia đình bà Nguyễn Thị Luận tham gia cho bà và cả con trai, con dâu. Họ đều là những nông dân, làm việc ở khu vực phi chính thức, không có lương tháng. Theo lời ông Long, việc tham gia BHXH tự nguyện là tự mua cho mình một quyển sổ hưu trí để có cuộc sống ổn định khi về già.

Bà Nguyễn Thị Diệu Hải cho biết, để tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình đạt hiệu quả phải đa dạng cách thực tuyên truyền. Theo đó, bà tư vấn trực tiếp, qua Zalo, Facebook, điện thoại, kết hợp phát tờ rơi.

Bà Hải nói: “Tôi đã lập các nhóm trên Facebook, Zalo, đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, nhờ đó đã thu hút sự quan tâm của người dân. Có nhiều người dù không gặp trực tiếp để tuyên truyền, nhưng nhiều anh chị tham khảo và hiểu được chính sách nên điện thoại đến tư vấn và trao đổi nộp tiền qua hệ thống banking.

Bên cạnh đó, tôi cũng tranh thủ khi các chị em tổ chức các cuộc họp tổ, nhóm hoặc sinh hoạt các mô hình CLB kết hợp tuyên truyền chủ trương và chính sách BHXH để khi nào có điều kiện thì tham gia”.

anh.jpg
Công ty TNHH MTV Bảo hiểm Sông Tiên tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện trực tiếp tại nhà người dân. Ảnh: D.L

Hiệu quả từ tổ chức dịch vụ thu

Công ty TNHH MTV Bảo hiểm Sông Tiên từ khi thành lập đến nay hoạt động khá hiệu quả trong việc vận động người dân tham gia chính sách BHXH tự nguyện cũng như BHYT hộ gia đình. Sau khi BHXH huyện Tiên Phước triển khai nhiệm vụ đến các tổ chức dịch vụ thu nội dung, phương pháp triển khai thực hiện đạt hiệu quả thiết thực theo phong trào thi đua phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình của BHXH tỉnh, công ty tiếp tục triển khai đưa chính sách vào đời sống.

Chú trọng tổ chức các buổi truyền thông theo nhóm nhỏ, làm rõ hiệu quả, lợi ích cũng như lan tỏa những giá trị nhân văn, ý nghĩa tốt đẹp của việc tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Nhờ đó, tỷ lệ người dân huyện Tiên Phước hiểu và tham gia BHXH tự nguyện ngày càng tăng.

Theo bà Triệu Thị Thúy - Giám đốc Công ty TNHH MTV Bảo hiểm Sông Tiên, đơn vị chú trọng các hình thức truyền thông khác nhau, như tư vấn trực tiếp đến các khu chợ, cơ sở sản xuất, các trường mầm non tư thục, nhóm khách hàng đã tham gia nhưng gián đoạn thời gian dài chưa quay trở lại tham gia…, kết hợp phát hàng trăm ấn phẩm truyền thông tờ gấp “Những điều cần biết về BHXH tự nguyện”.

Việc tuyên truyền chính sách, thu tiền, đóng tiền về cơ quan BHXH và trả sổ BHXH, thẻ BHYT cho người dân được thực hiện công khai, đúng quy định của cơ quan BHXH nhằm tạo sự yên tâm, tin tưởng cho người dân. Đặc biệt là những câu hỏi của người dân được giải thích cặn kẽ, giúp họ hiểu rằng chính sách BHXH tự nguyện là chính sách an sinh xã hội của Nhà nước.

Bà Thúy cho biết: “Khách hàng tiềm năng được đại lý thu nắm chắc ở cơ sở, sau đó tham mưu phát hành giấy mời tham gia hội nghị tư vấn do cơ quan BHXH huyện ký mời hoặc ban chỉ đạo thực hiện chính sách BHXH, BHYT cấp xã ký mời.

Khi tuyên truyền có các video clip ngắn (3 - 5 phút) về triển khai thực hiện chính sách BHXH, BHYT trên địa bàn, có nhân vật thực tế là những người đang hưởng các chế độ BHXH, người đang hưởng lương hưu hàng tháng, người khám chữa bệnh BHYT được hưởng chi phí cao, chia sẻ về lợi ích khi tham gia chính sách.

Các đại lý thu của công ty tiếp tục tập trung phát triển tăng mới người tham gia BHXH tự nguyện; thường xuyên thông báo, nhắc người tham gia BHXH tự nguyện sắp đến hạn đóng... đảm bảo 100% người tham gia BHXH tự nguyện tiếp tục tham gia.

Sự kiên trì bám cơ sở giúp việc phát triển người tham gia chính sách hiệu quả hơn. Từ đầu năm đến nay, các đại lý trên địa bàn huyện đã phát triển mới và duy trì được 45 người tham gia chính sách BHXH tự nguyện”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phát triển người tham gia BHXH từ cơ sở: Cách làm ở Tiên Phước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO