Điều tra theo thư bạn đọc

Phụ huynh cho rằng bất hợp lý trong phân tuyến tuyển sinh vào Trường THPT Trần Cao Vân (Tam Kỳ): Sở GD-ĐT và Phòng GD-ĐT Tam Kỳ nói gì?

XUÂN PHÚ 29/08/2024 07:57

Một số phụ huynh có con học lớp 9 năm học 2023 - 2024 Trường THCS Nguyễn Du (Tam Kỳ) vừa gửi đơn đến Báo Quảng Nam phản ánh việc phân tuyến tuyển sinh vào lớp 10 vào Trường THPT Trần Cao Vân năm học 2024 - 2025 là bất hợp lý.

dsc_0426.jpg
Các phụ huynh trình bày những băn khoăn của mình tại buổi tiếp dân của Sở GD-ĐT. Ảnh: X.P

Trong đơn, phụ huynh phản ánh theo phân tuyến học sinh (HS) lớp 9, Trường THCS Nguyễn Du và Lê Hồng Phong (Tam Kỳ) đăng ký tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT Trần Cao Vân (Tam Kỳ), thế nhưng, trong danh sách trúng tuyển có hơn 100 HS trái tuyến (ngoài 2 trường THCS trên) đăng ký vào Trường THPT Trần Cao Vân.

Trong khi đó, HS Trường THCS Nguyễn Du lại không được đăng ký qua các trường THPT khác trên địa bàn Tam Kỳ. Đây là điều không công bằng, bất hợp lý khiến HS Trường THCS Nguyễn Du mất đi cơ hội trúng tuyển vào Trường THPT Trần Cao Vân hoặc các trường khác trên địa bàn Tam Kỳ.

Bà Nguyễn Thị Hậu (một trong những phụ huynh đứng đơn) nêu phương án phân tuyến tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025 tất cả phụ huynh không nhận được, chỉ biết được khi có danh sách trúng tuyển.

Do đó, phụ huynh, HS bị động, không có sự chuẩn bị tốt cho việc học để cạnh tranh vào lớp 10. Bà Trần Thị Ngọc Diễm (ở phường Hòa Thuận) cho biết điểm chuẩn Trường THPT Trần Cao Vân là 34 nhưng có 21 em 34 điểm, trong đó có con bà vẫn không trúng tuyển, trong khi có nhiều trường hợp trái tuyến đăng ký trúng tuyển.

Theo ông Đỗ Quang Khôi - Trưởng phòng Quản lý chất lượng - giáo dục thường xuyên (Sở GD-ĐT), việc phân tuyến tuyển sinh do địa phương cấp huyện trao đổi, bàn bạc, đề xuất và đã thực hiện 12 năm qua.

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả HS đi lại nên mới có quy định vùng giáp ranh, trái tuyến trong tuyển sinh, nhưng cũng phải phù hợp với nhu cầu cơ sở vật chất, đội ngũ của nhà trường.

Tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Trần Cao Vân vừa rồi, có 47 HS của huyện Phú Ninh đăng ký trúng tuyển là vì giáp ranh với Tam Kỳ, 7 trường hợp ở Núi Thành và 3 ở Tiên Phước là do thay đổi nơi sinh sống (sống tại Tam Kỳ).

Riêng địa bàn Tam Kỳ, có 64 HS ở các trường THCS khác tuyến đăng ký vào Trường THPT Trần Cao Vân. Lý do, nơi sinh sống của gia đình các em gần trường Trần Cao Vân, hoặc có cha hoặc mẹ làm việc tại trường hoặc sinh sống tại phường Tân Thạnh, Hòa Thuận.

Về thời điểm công bố phương án tuyển sinh, ông Khôi cho rằng do không có sự thay đổi nên thời điểm triển khai phương án vào tháng 3 là phù hợp. Còn tuyển sinh năm học 2025 - 2026 có thay đổi từ xét tuyển sang thi kết hợp xét tuyển nên sớm tham mưu và đến nay UBND tỉnh đã ban hành quyết định để phụ huynh, HS có thời gian chuẩn bị.

Ông Trần Văn Hà - Phó phòng GD-ĐT TP.Tam Kỳ khẳng định, tất cả 64 trường hợp trái tuyến đăng ký vào Trường THPT Trần Cao Vân, phòng đều kiểm tra rất kỹ theo đúng quy định, chủ yếu do thay đổi nơi sinh sống, khoảng cách nhà gần trường.

Ngoài phân tuyến cứng, cũng vừa linh hoạt và đã triển khai nhiều năm, vì quyền lợi của HS. Việc triển khai phương án tuyển sinh lớp 10 từ đầu tháng 3 vừa qua là sớm và bằng nhiều kênh, các trường THCS thông tin đến phụ huynh, HS trên cơ sở lấy ý kiến phụ huynh, trường học, xã, phường, thành phố và các địa phương vùng giáp ranh liên quan trước khi báo cáo cho Sở GD-ĐT.

Vừa qua, Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Viết Tường đã tiếp công dân Nguyễn Thị Hậu và Trần Thị Ngọc Diễm phản ánh những băn khoăn của mình về tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT Trần Cao Vân.

Tại đây, ông Tường chia sẻ với phụ huynh về việc con em không trúng tuyển vào lớp 10 Trường THPT Trần Cao Vân năm học 2024 - 2025; đồng thời khẳng định Sở GD-ĐT, Phòng GD-ĐT Tam Kỳ, các trường học, địa phương đã tổ chức triển khai công tác tuyển sinh nghiêm túc, đúng quy định.

Trường THPT Trần Cao Vân tuyển 614 chỉ tiêu, có 51 em đạt 34 điểm song theo quy định khi xét đến các tiêu chí phụ thì có 30 em trúng tuyển, 21 trường hợp không trúng tuyển.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phụ huynh cho rằng bất hợp lý trong phân tuyến tuyển sinh vào Trường THPT Trần Cao Vân (Tam Kỳ): Sở GD-ĐT và Phòng GD-ĐT Tam Kỳ nói gì?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO