Phú Ninh bàn giải pháp nâng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công

N.ĐOAN 20/09/2023 19:13

(QNO) - Sáng nay 20/9, Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Ninh tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác quản lý đầu tư, xây dựng cơ bản, quyết toán và giải ngân các nguồn vốn đầu tư.

Quang cảnh hội nghị sáng 20/9. Ảnh: N.Đ
Quang cảnh hội nghị sáng 20/9. Ảnh: N.Đ

Báo cáo tại hội nghị, UBND huyện Phú Ninh cho biết, đến ngày 15/9/2023, tổng kế hoạch vốn có thể sử dụng của địa phương hơn 163,1 tỷ đồng; tổng vốn đầu tư đã phân bổ hơn 153,5 tỷ đồng (đạt hơn 93%), đã giải ngân hơn 56,3 tỷ đồng, đạt 34,5% kế hoạch vốn có thể sử dụng và đạt 36,7% kế hoạch vốn đã phân bổ.

Các nguyên nhân khiến kế hoạch vốn năm 2023 giải ngân thấp đã được UBND huyện Phú Ninh chỉ ra. Về giải pháp thời gian đến, UBND huyện Phú Ninh yêu cầu các đơn vị, chủ đầu tư tập trung hoàn chỉnh hồ sơ, thủ tục để thực hiện đẩy mạnh giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 (đến 31/12/2023 đạt tỷ lệ giải ngân hơn 90%).

Đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, đặt biệt đối với các công trình được bố trí vốn đầu tư lớn nhưng tỷ lệ giải ngân thấp dưới 30% kế hoạch vốn đã phân bổ. Xác định đây là một trong các nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tập trung ưu tiên trong chỉ đạo điều hành, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu các ban ngành và địa phương.

Đối với kế hoạch vốn được kéo dài chỉ giải ngân đến 31/12/2023 cần tập trung đẩy mạnh giải ngân (tập trung đối với các công trình có tổng số vốn kéo dài lớn nhưng tỷ lệ giải ngân thấp), khẩn trương triển khai dự án đúng tiến độ, đến 31/12/2023 phải giải ngân đạt 100%...

Ga Tam Thành (Phú Ninh) là một trong những dự án chậm giải phóng mặt bằng. Ảnh: P.V
Ga Tam Thành (Phú Ninh) là một trong những dự án chậm giải phóng mặt bằng. Ảnh: P.V

Chủ tịch UBND huyện Phú Ninh - Huỳnh Xuân Chính nêu rõ, người đứng đầu đơn vị, địa phương, chủ đầu tư chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện trong trường hợp dự án không giải ngân hết, bị hủy dự toán kế hoạch vốn năm 2022 kéo dài đã được cấp có thẩm quyền cho phép.

Ông Vũ Văn Thẩm - Bí thư Huyện ủy Phú Ninh nhìn nhận, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư công của huyện rất thấp; trong khi đó, quy mô nguồn vốn đầu tư cũng nhỏ hơn so với một số địa phương khác trên địa bàn tỉnh.

Đưa ra các giải pháp để khắc phục tình trạng này, ông Thẩm yêu cầu từ nay đến cuối năm, hằng tháng UBND huyện phải có báo cáo tiến độ để Ban Thường vụ Huyện ủy theo dõi, chỉ đạo.

Đồng thời khẳng định rõ quan điểm chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy đối với công tác đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn là kiên quyết không “xé nhỏ” dự án; cũng không giao cho phòng ban làm chức năng quản lý nhà nước quản lý công trình nếu như năng lực yếu kém.

“Sau hội nghị này, tôi đề nghị các địa phương, phòng ban được giao làm chủ đầu tư báo cáo thật rõ từng vấn đề, cụ thể là các công trình dự kiến đến cuối năm giải ngân được bao nhiêu?

Toàn huyện siết chặt kỷ luật, kỷ cương, quyết liệt trong công tác chỉ đạo, điều hành của chính quyền địa phương nhằm đạt được tỷ lệ giải ngân ở mức cao nhất vào cuối năm, phát huy hiệu quả nguồn lực đầu tư đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện” - ông Thẩm nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phú Ninh bàn giải pháp nâng tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO