Nông nghiệp

Phú Ninh đẩy mạnh phát triển kinh tế vườn, trang trại

MỸ LINH - THÚY HIỀN 01/02/2024 16:19

(QNO) - Những khu vườn đẹp, có giá trị được hình thành, kinh tế gia đình được cải thiện, diện mạo nông thôn thay đổi, đó là những thành quả bước đầu từ Nghị quyết 35 về cơ chế hỗ trợ phát triển kinh tế vườn và trang trại được triển khai tại huyện Phú Ninh.

vuon-oi_ktv.jpg
Vườn ổi sum suê trái của ông Nguyễn Thanh Trung. Ảnh: L.H

Điểm sáng kinh tế vườn Tam Dân

Khu vườn ổi hơn 1ha của ông Nguyễn Thanh Trung (thôn Ngọc Tú, xã Tam Dân) đang sum suê trái chín. Đây là thành quả sau gần 4 năm nỗ lực của ông trên vùng đất đồi cằn cỗi. Không chỉ có ổi, hơn 200 cây sầu riêng, măng cụt 4 năm tuổi đang đâm chồi, nảy lộc mơn mởn đón xuân và những buồng chuối xanh sai quả. Năm qua, thời tiết nắng ấm, vườn ổi cho quả liên tục, mỗi tuần thu hơn 1 tạ trái, mang về gần 300 triệu đồng.

5.jpg
Vườn ổi mang lại thu nhập ổn định cho gia đình ông Trung. Ảnh: L.H

Ông Trung chia sẻ, khi mới đầu tư phát triển kinh tế vườn, nỗi lo lớn nhất là lúc mưa bão và nguồn nước tưới. Với vùng đất đồi khô cằn, tình hình thiếu nước cục bộ diễn ra vào mùa khô gây nhiều khó khăn cho ông. Năm 2022, ông được nhà nước hỗ trợ giếng khoang và hệ thống tưới theo Nghị quyết 35 với tổng giá trị 56 triệu đồng. Từ đây, bài toán về nước tưới đã được giải quyết. Sự hỗ trợ kịp thời này tiếp thêm động lực để ông Trung đầu tư, mở rộng vườn tạp.

“Nhờ chủ động nguồn nước tưới nên vườn ổi cho năng suất cao, các cây trồng khác như măng cụt, sầu riêng cũng phát triển tốt. Cùng với đó, sự quan tâm, động viên, hướng dẫn kỹ thuật của ngành nông nghiệp địa phương cũng giúp tôi và nhiều nông dân khác cố gắng hơn trong phát triển kinh tế gia đình” - ông Trung chia sẻ.

6.jpg
Cán bộ nông nghiệp của xã thường xuyên theo dõi, hướng dẫn các chủ vườn. Ảnh: L.H

Ông Nguyễn Văn Phúc - Phó Bí thư Đảng ủy xã Tam Dân cho biết, với địa hình bán sơn địa, điều kiện thổ nhưỡng ở Tam Dân phù hợp phát triển kinh tế vườn và trang trại, những năm qua, địa phương luôn chú trọng khuyến khích người dân cải tạo vườn tạp, đầu tư phát triển kinh tế.

“Nghị quyết 35 ra đời, dù giai đoạn đầu gặp một số khó khăn, nhưng sau khi được tháo gỡ, bà con tiếp cận, đăng ký tham gia ngày càng nhiều. Qua 2 năm triển khai, nhiều vườn được hỗ trợ nay đã phát huy hiệu quả. Bài toán khó nhất trong phát triển kinh tế vườn là nguồn nước, nay đã được giải quyết, việc hỗ trợ giếng khoan, hệ thống cấp nước giúp người dân mạnh dạn đầu tư, cải tạo vườn tạp. Đây thực sự là cú hích lớn tiếp sức người dân có thêm động lực phát triển mạnh kinh tế vườn và trang trại” - ông Phúc cho biết.

Tại xã Tam Dân, sau 2 năm triển khai NQ 35 đã hỗ trợ 27 vườn với tổng kinh phí hơn 1,1 tỷ đồng. Đến nay, người dân tiếp tục đăng ký tham gia, chính quyền xã tích cực hỗ trợ, hướng dẫn để người dân được tiếp cận, phát triển kinh tế, góp phần hoàn thành tiêu chí vườn ở hộ gia đình trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu tại địa phương.

“Hằng năm, xã sẽ kiểm tra, đánh giá hiệu quả của chính sách để có sự bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp với mục tiêu cao nhất là phát huy hiệu quả của chính sách, người dân thực sự hưởng lợi, sẽ có những khu vườn quy mô hơn, phát huy được thế mạnh địa phương” - ông Phúc nói.

Bước đầu hiệu quả

Theo Phòng NN&PTNT huyện Phú Ninh, qua 2 năm triển khai Nghị quyết 35 đã có những tác động tích cực đến phát triển nông nghiệp tại địa phương.

Để đưa Nghị quyết 35 đi vào cuộc sống, huyện Phú Ninh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, huy động sự vào cuộc của các cấp, các ngành, các hội đoàn thể, đẩy mạnh tuyên truyền khuyến khích người dân cải tạo vườn tạp, chỉnh trang vườn nhà, đầu tư phát triển các mô hình sản xuất kinh doanh từ vườn phù hợp với điều kiện từng địa phương, hộ gia đình. Qua đó, giúp người dân nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế vườn và trang trại.

12-1-.jpg
Nhiều hộ nông dân hưởng lợi từ NQ 35 đã mạnh dạn đầu tư, phát triển kinh tế vườn, trang trại. Ảnh: L.H

Cùng với đó, địa phương quan tâm, ưu tiên giành nguồn lực, tạo điều kiện để kinh tế vườn và trang trại có bước phát triển về quy mô, số lượng, gia tăng giá trị sản xuất. Theo báo cáo của phòng Nông nghiệp huyện, triển khai NQ 35, năm 2022, địa phương đã hỗ trợ, giải ngân 50 vườn/ 100 vườn đăng ký, với kinh phí hơn 1,73 tỷ đồng. Năm 2023, UBND huyện đã phê duyệt danh sách hỗ trợ 115 vườn và 1 trang trại đủ điều kiện, đến nay đã nghiệm thu hỗ trợ cho 67 vườn và 1 trang trại với kinh phí gần 2,96 tỷ đồng.

Với những hiệu quả mang lại, huyện Phú Ninh tiếp tục chú trọng phát triển kinh tế vườn và trang trại với các loại cây trồng ngắn ngày, dài ngày xen canh để phát huy hiệu quả. Chú trọng hình thành các vùng chuyên canh sản xuất theo hướng thực hành nông nghiệp tốt (GAP), sản xuất hữu cơ và ứng dụng công nghệ cao, tưới nước tiên tiến, tiết kiệm; phát triển chăn nuôi trang trại theo hướng công nghiệp, bán công nghiệp với công nghệ mới, kiểm soát dịch bệnh... Đồng thời đẩy mạnh giải ngân nguồn vốn hiệu quả để hỗ trợ kinh tế vườn và trang trại.

Nghị quyết 35 đã mang lại những hiệu quả nhất định, người dân thực sự được thụ hưởng chính sách, thay đổi tư duy, cải thiện cuộc sống, nâng cao thu nhập, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Phú Ninh đẩy mạnh phát triển kinh tế vườn, trang trại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO