Nông nghiệp - Nông thôn

Quảng Nam đồng hành, hỗ trợ phát triển nông nghiệp công nghệ cao

HỒ QUÂN - PHAN VINH 17/03/2024 07:15

Hỗ trợ, tạo môi trường thuận lợi cho các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao khoa học công nghệ, hướng đến phát triển các vùng chuyên canh quy mô lớn theo hình thức trang trại, khu nông nghiệp công nghệ cao (CNC) là điều được ưu tiên trong phương hướng phát triển nông nghiệp Quảng Nam tương lai.

cnc-1.jpg
Hạ tầng, kỹ thuật sản xuất tôm giống của Công ty TNHH Đầu tư thủy sản công nghệ cao Nam Mỹ. Ảnh: QUÂN VINH

Những điểm sáng

Năm 2020, Công ty TNHH Đầu tư thủy sản CNC Nam Mỹ là doanh nghiệp tiên phong đầu tư dự án chăn nuôi và sản xuất tôm giống CNC trên địa bàn tỉnh.

Trên diện tích 2,4ha tại xã Bình Nam (Thăng Bình), công ty này đã đầu tư hạ tầng, nhà xưởng gồm các khu nuôi tôm, khu xét nghiệm, khu sản xuất cũng như hồ ươm dưỡng tôm giống, lắng nước, lọc nước, xử lý thức ăn...

Hơn 2 năm, doanh nghiệp này luôn hoạt động hết công suất, ước mỗi tháng sản xuất được 80 triệu con giống, bán ra thị trường các tỉnh từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa.

Ông Lê Thọ Tiến - Phó Giám đốc Điều hành công ty cho biết, điều kiện thuận lợi khi đầu tư ở Quảng Nam là chi phí sản xuất rẻ hơn so với các địa phương khác. Cùng với đó, Quảng Nam còn có chỉ số nước biển thích hợp, an toàn và giao thương thuận tiện. Đáng nói, đây lại là vùng mới cho lĩnh vực này nên tỷ lệ dịch bệnh thấp, đảm bảo con giống đưa ra thị trường đạt chất lượng cao.

“Khi đặt chân đến Quảng Nam, UBND tỉnh tạo điều kiện về cơ chế đất đai cùng các chính sách hỗ trợ để công ty yên tâm đầu tư, phát triển lâu dài. Đây là tiền đề để chúng tôi hướng đến mục tiêu sản xuất 1 tỷ con giống trong năm 2024 này” - ông Tiến cho biết.

Cũng tại Thăng Bình, có khu nông nghiệp CNC VinEco do Tập đoàn Vingroup đầu tư xây dựng trong Quần thể du lịch nghỉ dưỡng Vinpearl Nam Hội An (xã Bình Minh). Đây là dự án lớn nhất trong lĩnh vực nông nghiệp CNC đã triển khai trên địa bàn tỉnh.

cnc-3.jpg
Quảng Nam tập trung thu hút đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao. Ảnh: QUÂN VINH

Tổng diện tích hơn 12,4ha, khu nông nghiệp CNC VinEco có khu nhà kính, khu đồng ruộng, khu kính màng và khu sau quy hoạch... cùng thiết bị, hạ tầng kỹ thuật được chuyển giao 100% từ nước ngoài. Nhờ đó, nơi đây có thể sản xuất rau quanh năm trong điều kiện nắng nóng khắc nghiệt ở miền biển. Đồng thời hoạt động sản xuất nông nghiệp CNC cũng trở thành sản phẩm du lịch hấp dẫn, thu hút khách du lịch.

VinEco và Công ty Nam Mỹ là điểm sáng trong thu hút doanh nghiệp lớn đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi, trồng trọt CNC của Quảng Nam. Hiện tại, những dự án lớn liên quan đến nông nghiệp như 2 doanh nghiệp này vẫn còn rất hiếm hoi. Đại diện Sở NN&PTNT cho biết, nhiều khó khăn, vướng mắc đã ảnh hưởng quá trình thu hút và đầu tư vào lĩnh vực này. Chẳng hạn như diễn biến thất thường của thời tiết, mưa bão ảnh hưởng đến hạ tầng sản xuất, dịch bệnh liên tục gây hại cây trồng, con vật nuôi, thủy sản,…

Đáng chú ý, phần lớn các mô hình trồng trọt, chăn nuôi CNC có quy mô nhỏ nên khó tập trung ruộng đất, tiếp cận nguồn vốn lớn để mở rộng sản xuất và hình thành chuỗi liên kết. Việc đầu tư sau thu hoạch còn hạn chế, chủ yếu bán hàng tươi sống, chưa qua chế biến nên gặp khó về thị trường.

Quảng Nam xác định chuyển đổi sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp gắn với tái cơ cấu lại ngành nông nghiệp, trong đó hình thành một số cụm liên kết ngành trong lĩnh vực công nghiệp, du lịch, nông nghiệp với một số doanh nghiệp lớn làm hạt nhân, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh làm vệ tinh. Phát triển nông nghiệp hữu cơ, an toàn theo hướng tăng cường liên kết chuỗi, ứng dụng công nghệ tiên tiến, thích ứng biến đổi khí hậu; hình thành các vùng sản xuất nông sản thực phẩm an toàn cung cấp cho đô thị, khu công nghiệp, khu du lịch. (X.H)

Thu hút doanh nghiệp lớn

Ông Nguyễn Xuân Vũ - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT cho biết, thời gian qua, HĐND tỉnh đã ban hành một số Nghị quyết về thu hút đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp. Qua triển khai thực hiện, đã thấy những chuyển biến tích cực, nhất là việc doanh nghiệp, HTX, hộ kinh doanh đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp CNC ngày càng tăng.

cnc-4.jpg
Vùng đông huyện Thăng Bình sẽ là khu vực triển khai các dự án nông nghiệp công nghệ cao có quy mô lớn. Ảnh: QUÂN VINH

“Với những khó khăn của doanh nghiệp CNC gặp phải, chúng tôi đã và đang tập trung tháo gỡ. Nội dung nào thuộc phạm vi của Sở NN&PTNT thì chúng tôi sẽ trực tiếp làm việc hoặc tham mưu UBND tỉnh giải quyết. Đối với các lĩnh vực đất đai, môi trường, đầu tư, chúng tôi sẽ phối hợp cùng các ngành liên quan tháo gỡ, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp” - ông Vũ cho biết.

Bám sát quy hoạch tỉnh, ngành nông nghiệp đã tính toán việc quy hoạch, xác định các dự án trọng điểm thu hút các doanh nghiệp CNC đầu tư. Bao gồm: khu phức hợp nông nghiệp CNC Hiệp Đức; các khu nông nghiệp CNC Tam Kỳ, Núi Thành (thuộc Khu kinh tế mở Chu Lai); 2 khu nông nghiệp CNC Đông Quảng Nam tại xã Bình Dương, Thăng Bình (278ha) và tại xã Bình Sa, Thăng Bình (190ha); Trung tâm công nông nghiệp Núi Thành (451ha) do Tập đoàn Thadi đầu tư.

Cạnh đó, mỗi huyện, thị xã, thành phố xây dựng ít nhất một vùng nông nghiệp CNC hoặc khu phức hợp chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản ứng dụng CNC, kết hợp với sản xuất chế biến, nông lâm thủy sản, nhất là các vùng Đại Lộc, Duy Xuyên, Điện Bàn, Quế Sơn, Phú Ninh và Núi Thành.

Mục tiêu quy hoạch các dự án nông nghiệp CNC là hướng đến việc xây dựng khu trồng trọt ứng dụng CNC, đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật. Qua đó, hình thành vùng nông nghiệp sản xuất hàng hóa lớn, nhất các cánh đồng trồng hoa và rau củ quả, khu trang trại, khu vực chăn nuôi đạt chất lượng cao, hiệu quả, mang tính bền vững. Đồng thời mở ra các loại hình du lịch mới gắn với hoạt động sản xuất nông nghiệp CNC.

“Trên cơ sở triển khai quy hoạch của tỉnh, chúng tôi sẽ mời gọi các doanh nghiệp có tiềm năng về trồng trọt, chăn nuôi CNC đầu tư vào Quảng Nam. Khi doanh nghiệp vào đầu tư thì người nông dân sẽ hưởng lợi rất nhiều. Nông dân sẽ là vệ tinh cung cấp nhân lực, vật lực hoặc tích tụ tập trung ruộng đất để liên kết cùng doanh nghiệp. Qua đó tạo sự bứt phá cho nông nghiệp CNC, mở ra bước chuyển mình cho nông thôn xứ Quảng” - ông Vũ cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam đồng hành, hỗ trợ phát triển nông nghiệp công nghệ cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO