Xã hội

Quảng Nam: Nhiều kiến nghị về chế độ chính sách trong công tác chữ thập đỏ

TÂM ĐAN 29/07/2024 11:57

Các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh mong muốn tỉnh quan tâm, xem xét giải quyết một số chế độ chính sách để hội làm tốt hơn vai trò, đóng góp cho công tác nhân đạo, an sinh xã hội.

dsc_0955.jpg
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh tặng các tập thể có thành tích trong công tác chăm lo tết 2024. Ảnh: VINH ANH

Kết quả nổi bật

Trong 6 tháng đầu năm, công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân được các cấp, ngành, đoàn thể quan tâm. Trong đó, hội chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp đã tập trung triển khai hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm trên các mặt hoạt động, nổi bật là phong trào “Tết nhân ái”, “Hiến máu tình nguyện”, “Tháng nhân đạo”...

Ông Lê Tấn Minh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh cho biết, tổng giá trị hoạt động toàn hội trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt hơn 44,2 tỷ đồng, đã giúp đỡ cho 97.731 lượt trường hợp. Trong đó, hơn 43,5 tỷ đồng từ nguồn vận động của hội và gần 700 triệu đồng hội phối hợp với các ngành khác thực hiện.

Riêng Tháng nhân đạo năm 2024 (từ ngày 1 - 31/5), các cấp hội CTĐ trong tỉnh đã thực hiện các hoạt động đạt tổng giá trị hơn 15,4 tỷ đồng, đã hỗ trợ cho 27.633 lượt người. Trong đó đã vận động hỗ trợ xây dựng mới 47 nhà và sửa chữa 18 nhà nhân đạo, với kinh phí hơn 3 tỷ đồng.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn biểu dương cán bộ, hội viên, tình nguyện viên CTĐ trong tỉnh đã nỗ lực, thực hiện đạt nhiều kết quả công tác 6 tháng đầu năm, qua đó góp phần chia sẻ với cộng đồng và công tác an sinh xã hội của tỉnh.

Liên quan đến các kiến nghị, đề xuất của Hội CTĐ tỉnh, Ông Trần Anh Tuấn cho biết sẽ tiếp thu và mong muốn hội chia sẻ cùng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, nhất là về chế độ, chính sách… Sở Nội vụ rà soát các quy định liên quan nhằm xem xét, giải quyết các kiến nghị của Hội CTĐ tỉnh.

Qua triển khai Tháng nhân đạo năm 2024, nhiều cách làm hay, hiệu quả đã được hội CTĐ ở cơ sở triển khai. Hội CTĐ tỉnh đã khen thưởng 5 tập thể có thành tích xuất sắc, trong đó có Hội CTĐ xã Bình Phục (Thăng Bình).

Ông Nguyễn Hữu Quang - Chủ tịch Hội CTĐ xã Bình Phục cho biết, những hoạt động của hội CTĐ nhận được sự quan tâm, ủng hộ của cấp ủy đảng, chính quyền.

Như Tháng nhân đạo 2024, Hội CTĐ xã Bình Phục tham mưu đảng ủy, UBND xã tổ chức lễ phát động, qua đó vận động nhà hảo tâm hỗ trợ 50 suất quà, mỗi suất từ 200 - 400 nghìn đồng cho các hoàn cảnh khó khăn. Hội còn tặng 20 triệu đồng cùng nguồn Hội CTĐ huyện 50 triệu đồng hỗ trợ xóa nhà tạm cho một trường hợp là cụ già hơn 90 tuổi.

“Thời gian qua, Hội CTĐ xã luôn thể hiện vai trò đi đầu, trách nhiệm, tâm huyết, tình thương với cộng đồng và những mảnh đời khó khăn, bất hạnh do thiên tai, hoạn nạn ở địa phương” - ông Quang chia sẻ.

Nhiều kết quả nổi bật khác đã được các cấp hội CTĐ triển khai trong 6 tháng qua, đơn cử như công tác vận động, tiếp nhận hiến máu tình nguyện đạt 122% chỉ tiêu giao, với 9.599 đơn vị máu được tiếp nhận. Hội CTĐ các cấp cũng quan tâm công tác tổ chức, phát triển hội viên, tình nguyện viên. Đến nay, toàn tỉnh có 295 cơ sở hội, có 1.902 chi hội trực thuộc; tổng số cán bộ hội 527 người.

Các cấp hội phối hợp với lực lượng công an triển khai rà soát, cập nhật thông tin 20.498 hội viên lên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Triển khai rà soát, cập nhật và kết nối được 355 đội, nhóm, câu lạc bộ với 10.917 tình nguyện viên (tăng 16 đội với 278 tình nguyện viên so với năm 2023), chủ yếu tham gia vào các hoạt động hiến máu tình nguyện, chăm sóc sức khỏe, sơ cấp cứu, ứng phó thiên tai và cứu trợ nhân đạo. Toàn tỉnh có 648 trường THPT, THCS, tiểu học và mẫu giáo có tổ chức hội CTĐ, với 48.909 thanh thiếu niên CTĐ...

Những kiến nghị

Qua các hoạt động cho thấy công tác CTĐ ngày càng được nâng cao chất lượng, hiệu quả, góp phần quan trọng vào công tác an sinh xã hội, chăm lo đời sống người dân trên địa bàn tỉnh.

Để tiếp tục phát huy năng lực của hội, Hội CTĐ tỉnh kiến nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện Quyết định số 1303 ngày 29/3/2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Nam về ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động của hội quần chúng do Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở cấp tỉnh, trong đó có nội dung thực hiện chế độ, chính sách đối với người làm việc thường xuyên tại hội.

Liên quan đến kiến nghị này, vào tháng 6/2024, tại buổi làm việc của lãnh đạo UBND tỉnh với các hội quần chúng, ông Phan Công Ry - Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh kiến nghị tỉnh xem xét chế độ phụ cấp công vụ 25% đối với người làm việc thường xuyên tại hội theo Quyết định số 1303.

Theo đó, những công chức được điều động đến làm việc tại hội theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền thì được hưởng lương, phụ cấp và chế độ, chính sách khác theo quy định đối với cán bộ, công chức.

Hiện nay, tất cả trường hợp công chức khi được điều động đến làm việc tại các hội quần chúng thì không còn hưởng các khoản phụ cấp như lúc còn công tác tại cơ quan Đảng, Nhà nước.

Ông Ry cũng kiến nghị tỉnh xem xét cơ chế tuyển dụng biên chế theo hình thức thi hoặc xét tuyển với những cán bộ, nhân viên hợp đồng trong chỉ tiêu biên chế của hội CTĐ; quan tâm hơn nữa đến điều kiện kinh phí, phương tiện làm việc đối với hội cấp huyện và cơ sở.

Ông Nguyễn Hữu Quang - Chủ tịch Hội CTĐ xã Bình Phục cho biết, cán bộ thường trực hội CTĐ cơ sở chịu nhiều thiệt thòi; cấp trên cần quan tâm hỗ trợ thêm định mức hoạt động để động viên, phát huy tâm huyết, trách nhiệm trong công tác.

Hội chữ thập đỏ tri ân mẹ Việt Nam anh hùng và gia đình chính sách

Nhân kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024), ông Lê Tấn Minh - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh cùng các cán bộ hội đã về thăm, trao 6,5 triệu đồng tiền phụng dưỡng cho Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Hoa (thôn Xuân Tây, xã Đại Tân, huyện Đại Lộc.

Mẹ Hoa năm nay 108 tuổi, có 2 người con liệt sĩ. Mẹ được Hội CTĐ tỉnh nhận phụng dưỡng từ năm 2004, đến nay đã tròn 20 năm. Cũng trong dịp này, Hội CTĐ tỉnh tổ chức trao 20 máy làm mát không khí Sunhouse, mỗi máy trị giá hơn 1,8 triệu đồng do Công ty CP Tập đoàn Sunhouse tài trợ cho 20 gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tại các xã Duy Hòa, Duy Phú, Duy Tân, Duy Thu (huyện Duy Xuyên).(ĐÔNG ANH)

Chủ động phòng ngừa, ứng phó thiên tai những tháng cuối năm

Hội chữ thập đỏ (CTĐ) các cấp trong tỉnh triển khai công tác phòng ngừa và ứng phó thiên tai trong 6 tháng đầu năm đạt tổng giá trị hơn 3,8 tỷ đồng; trợ giúp 9.814 lượt người. Trong đó, triển khai mô hình “Cộng đồng an toàn” và chương trình “An toàn cho ngư dân nghèo, khó khăn”, hội CTĐ các cấp đã vận động xây dựng và sửa chữa 52 nhà nhân ái; tổ chức truyền thông pháp luật biển đảo và sơ cấp cứu cho 300 ngư dân; truyền thông phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho 4.893 học sinh…

Trong 6 tháng cuối năm, các cấp hội tập trung chuẩn bị nguồn lực, phương tiện và tham gia phòng ngừa ứng phó với thiên tai; tổ chức tập huấn phòng chống thiên tai và sơ cấp cứu cho đội xung kích; diễn tập phòng chống thiên tai năm 2024; tập huấn về hành động sớm ứng phó gió bão tại các xã Tam Tiến, Tam Giang, Bình Nam, Bình Sa, Duy Trinh, Duy Phước, Tam Thăng, Tam Thanh, Điện Trung và phường Điện Phương thuộc dự án “Nâng cao năng lực ứng phó khẩn cấp cho Hội Chữ thập đỏ Việt Nam” do Trung ương Hội CTĐ tài trợ.(V.ANH)

Tổ chức hội trại tình nguyện viên, thanh niên chữ thập đỏ

Hội trại tình nguyện viên, thanh niên chữ thập đỏ (CTĐ) lần thứ VI với chủ đề “Tình nguyện xanh - vì một cộng đồng an toàn, nhân ái” do Trung ương Hội CTĐ Việt Nam phối hợp với Trung ương Đoàn, Bộ GD-ĐT tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 13 - 15/8/2024 tại TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa.

Đây là ngày hội lớn của những tình nguyện viên, thanh niên CTĐ trên cả nước cũng như của toàn hội. Sự kiện được tổ chức 5 năm một lần nhằm giáo dục, nâng cao nhận thức, hiểu biết cho thanh niên, tình nguyện viên CTĐ về các giá trị nhân đạo, truyền thống nhân ái của dân tộc, chính sách nhân đạo của Đảng và Nhà nước, phong trào CTĐ, Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Luật Nhân đạo quốc tế, Luật Hoạt động CTĐ; giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm, chia sẻ mô hình và kỹ năng hoạt động tình nguyện, hoạt động thanh niên CTĐ giữa các địa phương trong cả nước với bạn bè quốc tế…(TÂM ĐAN)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam: Nhiều kiến nghị về chế độ chính sách trong công tác chữ thập đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO