Quảng Nam tăng cường giám sát an toàn thực phẩm

LÊ PHƯỚC LAN NHI 07/06/2024 15:09

Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024 diễn ra với nhiều hoạt động góp phần bảo đảm an ninh, an toàn thực phẩm trong tình hình mới trên địa bàn tỉnh.

attp-222.jpg
Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP tỉnh kiểm tra tại một cơ sở ăn uống ở thị trấn Trung Phước, huyện Nông Sơn. Ảnh: LAN NHI

Nâng cao nhận thức an toàn thực phẩm

Huyện Quế Sơn là địa phương đăng cai tổ chức lễ phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP)”.

Ông Nguyễn Phước Sơn - Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn cho biết, sau lễ phát động truyền thông trực quan để nâng cao nhận thức của người dân, tổ liên ngành về ATTP huyện tiến hành kiểm tra một số cơ sở sản xuất, kinh doanh về thực phẩm.

“Mục đích là tuyên truyền vận động, nâng cao nhận thức và ý thức vì cộng đồng của chủ các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Qua kiểm tra, nếu phát hiện sai phạm kịp thời xử lý, đảm bảo ATTP vì sức khỏe cộng đồng” - ông Nguyễn Phước Sơn nói.

Theo ông Nguyễn Phước Sơn, thực phẩm trên địa bàn huyện Quế Sơn có nhiều nguồn khác nhau nên công tác quản lý, đảm bảo ATTP khá phức tạp.

Nổi lên là thức ăn đường phố, vì đối tượng sử dụng chính là học sinh và trẻ em nên địa phương và các lực lượng chức năng tập trung tuyên truyền đối với các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố, ký cam kết đảm bảo ATTP loại hình kinh doanh này. Nhờ vậy, hầu hết các cơ sở, hộ cá nhân kinh doanh thức ăn đường phố chấp hành tốt nên không xảy ra ngộ độc thực phẩm trên địa bàn huyện trong thời gian qua.

Ông Hứa Đình Hà - Phó Giám đốc HTX Sinh thái Đại Bình (thị trấn Trung Phước, huyện Nông Sơn) cho biết: “Qua kiểm tra ATTP của đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh, chúng tôi có thêm kiến thức, kinh nghiệm để tạo ra sản phẩm sạch, chất lượng hơn, đảm bảo cho người tiêu dùng. Chúng tôi rất mừng là ngành chức năng luôn kiểm tra, tư vấn và hỗ trợ HTX về các thủ tục hồ sơ liên quan đến ATTP và cả về kỹ thuật”.

attp-12.jpg
Một số cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm được kiểm tra, chấn chỉnh vi phạm về ATTP. Ảnh: LAN NHI

Tăng cường kiểm tra

Trong Tháng hành động vì ATTP năm nay, đoàn kiểm tra liên ngành về ATTP do Sở Y tế chủ trì đã kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống trên địa bàn 3 huyện Hiệp Đức, Thăng Bình và Nông Sơn.

Trong Tháng hành động vì ATTP, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã kiểm tra tại 12 cơ sở; trong đó có 5 cơ sở sản xuất, chế biến, 2 cơ sở kinh doanh thực phẩm và 5 cơ sở dịch vụ ăn uống. Qua kiểm tra, có 9 cơ sở còn tồn tại, vi phạm; đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 cơ sở với số tiền là 18 triệu đồng. Cạnh đó, yêu cầu 6 cơ sở khắc phục các tồn tại và gửi báo cáo khắc phục cho đoàn kiểm tra.

Bà Lê Thị Hồng Cẩm - Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh cho biết, kiểm tra ATTP trong Tháng hành động vì ATTP cho thấy đa số cơ sở đều chấp hành tốt pháp luật về ATTP. Tuy nhiên, vẫn còn một số cơ sở sai phạm.

Các tồn tại, vi phạm chủ yếu như khu vực kho chứa thực phẩm có côn trùng và động vật gây hại; chưa thực hiện khám sức khỏe định kỳ theo quy định; một số sản phẩm thực phẩm ghi nhãn chưa đúng theo quy định…

Bà Cẩm cho rằng các ngành, các cấp cần tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác bảo đảm an ninh, ATTP trong tình hình mới.

Kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về an ninh, ATTP.

Nêu cao vai trò của chính quyền các cấp, cơ quan quản lý, tổ chức xã hội và sự giám sát của người tiêu dùng đối với việc tuân thủ pháp luật về ATTP của các cá nhân, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm…

“Với chủ đề “Tiếp tục đảm bảo an ninh, ATTP trong tình hình mới”, các cấp, ngành, cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân ở Quảng Nam tích cực hưởng ứng, thực hiện có hiệu quả mục tiêu của tháng hành động trên phạm vi toàn tỉnh.

Đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức, đề cao vai trò, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về ATTP” - bà Cẩm nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam tăng cường giám sát an toàn thực phẩm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO