Tài chính - Thị trường

Quảng Nam tăng cường quản lý thị trường ngoại hối và vàng

T.T.THƯ 04/07/2024 10:36

(QNO) - UBND tỉnh Quảng Nam ngày 3/7 đã có văn bản yêu cầu các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan triển khai các giải pháp quản lý thị trường ngoại hối và vàng trên địa bàn.

img_7822.jpeg
Quảng Nam tăng cường quản lý thị trường ngoại hối và vàng. Ảnh: I.T

Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Trung ương, để thực hiện tốt công tác phối hợp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thị trường ngoại hối và vàng trên địa bàn, UBND tỉnh yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Quảng Nam tăng cường quán triệt, yêu cầu các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp chấp hành nghiêm túc quy định về quản lý ngoại hối, kinh doanh vàng.

Đặc biệt là các hoạt động về thu đổi ngoại tệ; nhận và chi trả ngoại tệ; chuyển tiền một chiều từ Việt Nam ra nước ngoài và thanh toán chuyển tiền cho các giao dịch vãng lai không đúng quy định; hoạt động mua bán vàng miếng của các cửa hàng không có giấy phép kinh doanh mua bán vàng miếng.

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt vai trò Tổ trưởng tổ công tác liên ngành về kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động ngoại hối và kinh doanh vàng trên địa bàn; tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh doanh, cung ứng dịch vụ ngoại hối và vàng.

Thường xuyên theo dõi, quản lý, giám sát chặt chẽ diễn biến của thị trường ngoại hối và vàng trên địa bàn. Kịp thời báo cáo, tham mưu UBND tỉnh những nội dung liên quan nhằm nâng cao hiệu quả quản lý thị trường ngoại hối và vàng.

Chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân những quy định của pháp luật và chế tài xử phạt để các tổ chức, cá nhân hiểu và thực hiện tốt các quy định của pháp luật về ngoại hối và vàng.

Sở KH&CN tăng cường công tác quản lý nhà nước về đo lường trong kinh doanh vàng và quản lý chất lượng vàng trang sức, mỹ nghệ lưu thông trên thị trường…

Sở KH-ĐT hướng dẫn, thực hiện cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thành lập mới và cấp đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho các doanh nghiệp kinh doanh vàng, ngoại hối. Kiểm soát chặt chẽ việc đăng ký kinh doanh và tăng cường quản lý nhà nước sau đăng ký kinh doanh theo quy định.

Cục Thuế tỉnh tuyên truyền và hướng dẫn các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh vàng bạc, đá quý thực hiện nghiêm các quy định về thuế, chế độ kế toán, phát hành và sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trong hoạt động kinh doanh mua, bán vàng. Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh kiểm tra việc áp dụng hóa đơn điện tử, hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền tại các doanh nghiệp, cửa hàng, địa điểm kinh doanh vàng; thực hiện kê khai, nộp thuế đảm bảo theo quy định pháp luật hiện hành…

Công an tỉnh phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về hoạt động kinh doanh vàng, ngoại hối; vận chuyển, buôn lậu vàng, ngoại tệ qua biên giới trái phép.

UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan đơn vị liên quan phối hợp tăng cường triển khai các giải pháp quản lý thị trường ngoại hối và vàng trên địa bàn; tuyên truyền phổ biến các quy định về quản lý ngoại hối, hoạt động kinh doanh vàng trên các phương tiện thông tin đại chúng…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam tăng cường quản lý thị trường ngoại hối và vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO