Du lịch

Quảng Nam tiếp cận du lịch đường sắt

Q.TUẤN - T.THƯ 22/05/2024 09:44

Ngành du lịch Quảng Nam đã có những động thái đầu tiên để tiếp cận loại hình du lịch đường sắt đang trở nên thịnh hành trong giai đoạn gần đây.

ga-tra-kieu.jpg
Đoàn khảo sát ga Trà Kiệu để thúc đẩy du lịch đường sắt Quảng Nam. Ảnh: T.T

Tuần trước, ngành du lịch Quảng Nam phối hợp Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam khảo sát tại ga Trà Kiệu và ga Tam Kỳ. Đây là động thái đầu tiên trong chiến lược thúc đẩy du lịch đường sắt mà UBND tỉnh Quảng Nam và Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đã ký kết hợp tác vào tháng 4/2024.

Lâu nay ga Trà Kiệu và ga Tam Kỳ vẫn đón khách đi tàu qua địa bàn tỉnh Quảng Nam bình thường nhưng công năng đơn thuần là để phục vụ vận tải đường sắt và chưa có doanh nghiệp thiết kế tour du lịch đón khách từ các nhà ga này đến các điểm đến ở khu vực lân cận.

Ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL cho hay, so với Thừa Thiên Huế hay TP.Đà Nẵng thì hạ tầng đường sắt cho du lịch tại Quảng Nam khó hơn do các ga nằm tương đối xa điểm tham quan, cơ sở vật chất cũng còn hạn chế.

Để đáp ứng nhu cầu du lịch, các bên liên quan cần khảo sát, tính toán phương án đầu tư, nhất là về không gian tiếp đón tại các nhà ga phải bài bản, chuyên nghiệp.

Vào cuối tháng 3/2024, chuyến tàu “Kết nối di sản miền Trung” từ Thừa Thiên Huế vào TP.Đà Nẵng đưa vào vận hành và nhận được sự đánh giá cao của du khách.

Theo lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, việc đưa vào khai thác đoàn tàu nêu trên là một trong những nỗ lực kết nối vùng, mở đầu cho những sản phẩm kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch... mà Đường sắt Việt Nam sẽ triển khai trong thời gian tới.

Đây được xem là động lực để du lịch đường sắt Quảng Nam tìm kiếm cơ hội nối dài tour du lịch di sản bằng đường sắt. Ga Trà Kiệu (xã Duy Sơn, Duy Xuyên) cách di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn khoảng 25km và TP.Hội An chỉ khoảng 20km; trong khi ga Tam Kỳ nằm ngay cạnh trung tâm TP.Tam Kỳ.

Thời gian tới, nếu tuyến ga nêu trên được đầu tư cho du lịch cần mở thêm một hành lang vận chuyển nâng cao năng lực tự chủ thu hút thêm khách đến Quảng Nam.

Trước mắt, cơ quan quản lý du lịch địa phương sẽ phối hợp xây dựng chính sách khuyến khích, hỗ trợ các phương tiện vận tải đường bộ như: xe bus, các hãng taxi, dịch vụ thuê xe đạp, xe máy… kết nối với các ga Trà Kiệu, Tam Kỳ, Núi Thành đến các địa điểm du lịch, trung tâm thành phố để thuận tiện cho khách du lịch khi di chuyển.

Bên cạnh đó sẽ cùng doanh nghiệp du lịch lên phương án xây dựng các sản phẩm chuyên biệt nguyên toa, các chuyến tàu thuê chuyến (charter) từ Hà Nội, Nha Trang, TP.Hồ Chí Minh… đến Quảng Nam theo yêu cầu dành cho khách du lịch đi/đến Quảng Nam bằng đường sắt.

Theo lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, hiện tại trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh qua tỉnh Quảng Nam đang duy trì thường xuyên 6 đôi tàu khách/ngày đêm, trong đó có 5 đôi tàu khách thống nhất và 1 đôi tàu khách chất lượng cao SE21/22. Số đôi tàu khách đi/đến sẽ được điều chỉnh tăng khi nhu cầu khách du lịch tăng.

Hai bên cũng sẽ phối hợp xây dựng các cơ chế riêng cho khách du lịch có vé đi tàu đến Quảng Nam, để thu hút khách du lịch đi/đến Quảng Nam bằng đường sắt. Bên cạnh đó cũng sẽ nghiên cứu đề xuất phát triển tuyến đường sắt mới, kết nối với tỉnh Quảng Nam để thu hút khách du lịch từ các tỉnh thành khác đi/đến Quảng Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam tiếp cận du lịch đường sắt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO