Giáo dục - Việc làm

Quảng Nam tính chuyện "miễn học phí"

XUÂN PHÚ 15/07/2024 07:30

Tại Kỳ họp 24 HĐND tỉnh Quảng Nam vừa qua đã thông qua nghị quyết về học phí. Dù vậy, trước đó một số ý kiến đề nghị miễn học phí cho học sinh tại cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông từ năm học 2024 - 2025. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng bày tỏ quan điểm ủng hộ.

dsc_0316.jpg
Nếu Quảng Nam miễn học phí sẽ là tin vui đối với các bậc phụ huynh. Ảnh: X.P

Sẽ sớm quyết định

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng, quan điểm cá nhân ông hoàn toàn ủng hộ chủ trương miễn học phí cho học sinh và cho biết, UBND tỉnh sẽ báo cáo vấn đề này với Ban Thường vụ Tỉnh ủy để cho chủ trương, sau đó báo cáo HĐND tỉnh.

“Thôi thì chúng ta nhịn tiêu việc này, việc kia để miễn học phí là rất tốt cho cho người dân. Sau kỳ họp này, UBND tỉnh sẽ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy và trình HĐND tỉnh trong phiên họp gần nhất để quyết định miễn học phí” - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Dũng nói.

Trước đó tại phiên thảo luận, ông Vũ Văn Thẩm - Bí thư Huyện ủy Phú Ninh đề nghị nên miễn học phí cho học sinh vì “mức thu 15 - 20 nghìn đồng/tháng chẳng có ý nghĩa gì nhiều”.

Bà Trần Thị Bích Thu - Trưởng ban Văn hóa - xã hội HĐND tỉnh cũng bày tỏ quan điểm “nếu thực hiện ngay trong năm học 2024 - 2025 càng quý và đề nghị UBND tỉnh xem xét khả năng cân đối ngân sách, trình HĐND tỉnh quyết định hỗ trợ học phí cho người dân”.

Còn Giám đốc Sở GD-ĐT Thái Viết Tường cho biết “đây là điều hợp lòng dân” và đề xuất ngân sách tỉnh tính toán cấp bù số tiền học phí không thu cho các trường học để đảm bảo chi hoạt động.

Thật ra chủ trương miễn học phí đã được một số địa phương trên cả nước thực hiện nhiều năm qua, trong đó địa phương gần nhất là TP.Đà Nẵng 3 năm vừa qua đều miễn học phí cho học sinh phổ thông (kể cả ngoài công lập). Bởi vậy, khi nghe thông tin Quảng Nam tính chuyện miễn học phí, nhiều người dân bày tỏ sự vui mừng.

Ông Phan Văn Thìn - một phụ huynh tại Tam Kỳ chia sẻ nếu tỉnh quyết định miễn học phí là điều quá tốt và người dân trên địa bàn tỉnh sẽ rất phấn khởi.

“Những năm qua dịch bệnh và điều kiện kinh tế khó khăn nên miễn học phí cho học sinh là điều nên làm để giảm bớt gánh nặng cho người dân khi nuôi con ăn học” - ông Thìn nói.

Bà Lê Thị Tứ ở Quế Sơn cho biết, mỗi khi bước vào năm học mới ngoài tiền sách vở, áo quần thì học phí là nỗi lo rất lớn, nhất là đối với những gia đình làm ruộng.

“Nếu miễn học phí, chúng tôi có điều kiện để mua thêm bộ quần áo mới cho con đi học; còn không thì phải cắt bớt chứ biết làm sao. Hai đứa con đi học, đầu năm lo cả triệu đồng học phí, ở nông thôn đây là số tiền rất lớn” - bà Tứ chia sẻ.

Tại Kỳ họp 24, HĐND tỉnh đã thông qua nghị quyết quy định về mức học phí đối với cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông từ năm học 2024 - 2025 trên địa bàn tỉnh Quảng Nam. Cụ thể, mức thu học phí tương ứng với khu vực thành thị - nông thôn - miền núi đối với bậc học mầm non mỗi tháng là 105 nghìn - 45 nghìn - 20 nghìn; THCS là 60 nghìn - 30 nghìn - 15 nghìn; THPT 105 nghìn - 65 nghìn - 20 nghìn. Học phí được thu tối đa 9 tháng/năm học.

Nguồn thu không lớn

Dưới góc độ nhà trường, thầy Huỳnh Ngọc Phúc - Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Huệ (Núi Thành) cho biết trường có 1.200 học sinh sinh sống ở vùng nông thôn và miền núi. Sau khi thực hiện miễn giảm theo quy định, học phí thu được mỗi năm trung bình khoảng 400 triệu đồng.

dsc_9493.jpg
Miễn học phí sẽ giúp cho nhiều gia đình giảm bớt khó khăn, có điều kiện lo cho con ăn học nhiều hơn. Ảnh: X.P

“Nguồn thu học phí của học sinh không bao nhiêu so với nguồn chi từ ngân sách, hàng năm chỉ tính kinh phí chi trả lương cho cán bộ, giáo viên của trường đã là 11 tỷ đồng. Do vậy, nếu thực hiện miễn học phí cho người dân là quá tốt, vì người dân ở vùng nông thôn vẫn còn khó khăn lắm” - thầy Phúc chia sẻ.

Sở GD-ĐT cho biết, tổng thu học phí giai đoạn 2016 - 2024 cả tỉnh hơn 539 tỷ đồng, trung bình mỗi năm 67 tỷ đồng. Theo quy định, nguồn thu học phí các đơn vị trường học sau khi cân đối 40% bổ sung quỹ tiền lương, 60% còn lại được đầu tư cho mua sắm thêm trang thiết bị, sửa chữa thường xuyên các hạng mục trong nhà trường, phục vụ các hoạt động giảng dạy, học tập.

Dù vậy, có thể thấy so với tổng chi ngân sách cho giáo dục thì nguồn thu học phí hàng năm rất nhỏ. Theo tính toán của Sở GD-ĐT, số thu học phí cả tỉnh hàng năm chiếm tỷ lệ 1,4 - 1,7% trong tổng chi thường xuyên cho giáo dục của tỉnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quảng Nam tính chuyện "miễn học phí"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO