Quế Sơn cần tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư

NGUYỄN SỰ 23/11/2023 13:49

(QNO) - Sáng nay 23/11, các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh và Nguyễn Công Thanh chủ trì buổi làm việc với UBND huyện Quế Sơn về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh năm 2023 trên địa bàn huyện. Cùng dự có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quang, lãnh đạo các ban của HĐND tỉnh và một số sở, ban, ngành.

Quang cảnh cuộc làm việc sáng nay 23/11.   Ảnh: PV
Quang cảnh cuộc làm việc sáng nay 23/11. Ảnh: PV

Báo cáo tại cuộc làm việc, lãnh đạo UBND huyện Quế Sơn cho biết, năm 2023 tổng giá trị sản xuất toàn nền kinh tế của huyện ước đạt gần 9.870 tỷ đồng, tăng 2,66% so với năm 2022.

Năm nay, tổng nguồn vốn huy động đầu tư toàn xã hội ở Quế Sơn ước đạt 990 tỷ đồng, chiếm 10,03% so với tổng giá trị sản xuất. Trong 11 tháng của năm 2023, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Quế Sơn hơn 971,8 tỷ đồng, đạt 124,4% dự toán tỉnh giao và bằng 122% kế hoạch HĐND huyện đề ra.

Năm 2023 thu nhập bình quân đầu người của Quế Sơn ước đạt 47,57 triệu đồng, tăng 2,57 triệu đồng so với nghị quyết HĐND huyện đề ra. Năm nay, huyện giảm thêm 107 hộ nghèo so với năm ngoái.

Lãnh đạo huyện Quế Sơn kiến nghị tỉnh sớm phê duyệt kế hoạch đấu giá và giá khởi điểm đối với 4 danh mục đấu giá quyền khai thác khoáng sản đã được UBND tỉnh phê duyệt; hướng dẫn quy trình để UBND huyện tổ chức thực hiện đấu giá. Đồng thời có quy định, hướng dẫn để các đơn vị trúng đấu giá thực hiện giải phóng mặt bằng; tránh trường hợp sau khi thực hiện đấu giá thì người dân gây khó khăn trong giải phóng mặt bằng.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng lĩnh vực sản xuất công nghiệp của Quế Sơn vẫn tăng trưởng khá.    Ảnh: PV
Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng lĩnh vực sản xuất công nghiệp của Quế Sơn vẫn tăng trưởng khá. Ảnh: PV

Huyện Quế Sơn cũng đề xuất trung ương, tỉnh cho phép kéo dài thời gian giải ngân vốn năm 2023 (vốn đầu tư và vốn sự nghiệp) đến ngày 31/12/2024. Các sở, ban, ngành của tỉnh cần thường xuyên hướng dẫn thực hiện, thanh toán các chương trình chuyên đề trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

Do điều kiện kinh tế - xã hội của Quế Sơn còn quá khó khăn, khai thác quỹ đất tại chỗ để đầu tư phát triển rất nhỏ. Để không ảnh hưởng đến dự toán chi đầu tư phát triển trong nguồn thu tiền sử dụng đất năm 2024, UBND huyện kiến nghị tỉnh xem xét tình hình thực tế của địa phương để giao dự toán thu đối với lĩnh vực này...

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc.   Ảnh: PV
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh phát biểu chỉ đạo tại cuộc làm việc. Ảnh: PV

Phát biểu tại cuộc họp, các Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh và Nguyễn Công Thanh đánh giá cao kết quả đạt được của Quế Sơn trong việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Xuân Vinh đề nghị Quế Sơn rà soát các chỉ tiêu chưa thực hiện đạt yêu cầu và phải tập trung triển khai theo đúng kế hoạch đề ra. Đồng thời đẩy mạnh việc giải ngân các nguồn vốn đầu tư, xác định trách nhiệm trong từng nhiệm vụ cụ thể.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Công Thanh lưu ý huyện tăng cường công tác quản lý trong chi tiêu ngân sách và lĩnh vực tài nguyên môi trường. "Vấn đề đáng quan tâm là Quế Sơn phải chú trọng nâng cao chất lượng công tác giảm nghèo, tập trung hơn nữa trong đầu tư xây dựng cơ sở vật chất giáo dục, nhất là giải phóng mặt bằng các công trình trường học. Thực hiện tốt hơn nữa công tác cải cách hành chính và chuyển đổi số…" - ông Thanh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quế Sơn cần tập trung đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO