Giao thông - Xây dựng

Quyết định xử phạt HTX Vận tải Núi Thành: Sở GTVT khẳng định xử lý đúng quy định

NGỌC BÍCH 02/07/2024 09:30

Bị xử phạt do vi phạm trong kinh doanh vận tải khách, Ban Quản trị và xã viên của HTX Vận tải cơ giới đường bộ huyện Núi Thành đã gửi đơn xin cứu xét đến UBND tỉnh, Sở GTVT và nhiều đơn vị liên quan. Sở GTVT khẳng định, quyết định xử phạt nêu trên là đúng thẩm quyền, đúng quy định hiện hành.

ẢNH 1
Xe buýt của hợp tác xã đang chạy tuyến Núi Thành - Tam Kỳ, trước khi tạm dừng hoạt động do đơn vị chủ quản bị rút giấy phép kinh doanh vận tải. Ảnh: N.B

Gửi nhiều đơn cứu xét

Căn cứ chỉ đạo của UBND tỉnh và Sở GTVT, Chánh Thanh tra Sở GTVT đã ban hành quyết định thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải (KDVT) bằng xe ô tô (thời kỳ thanh tra từ ngày 1/1/2023 đến thời điểm thanh tra).

Đoàn thanh tra đã tiến hành trực tiếp tại các đơn vị từ ngày 28/3 - 26/4/2024. Bằng biện pháp nghiệp vụ, thanh tra viên phát hiện HTX Vận tải cơ giới đường bộ huyện Núi Thành (viết tắt là HTX Núi Thành) không tổ chức tập huấn nghiệp vụ vận tải cho 23/23 lái xe từ ngày 1/1/2023 đến tháng 8, 9/2023; không báo cáo định kỳ về tình hình hoạt động vận tải trước ngày 20 hàng tháng theo quy định.

Thanh tra 14 đơn vị KDVT, duy chỉ có HTX Núi Thành là không thực hiện đầy đủ quy trình bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) theo quy định.

ẢNH 3
Trụ sở của HTX Núi Thành đóng tại thị trấn Núi Thành (huyện Núi Thành). Ảnh: THANH TRA SỞ GTVT cung cấp

Chánh Thanh tra Sở GTVT - ông Trương Văn Sơn cho biết, HTX Núi Thành không thực hiện kiểm tra điều kiện ATGT của ô tô và lái xe ô tô trước khi thực hiện vận chuyển, mà chỉ kiểm tra duy nhất vào ngày 1/1 hàng tháng.

Đơn vị này không đăng nhập vào thiết bị giám sát hành trình để theo dõi quá trình xe đang hoạt động nhằm nhắc nhở ngay theo quy chế đối với lái xe khi phát hiện lái xe vi phạm chạy quá tốc độ, quá thời gian người lái xe liên tục, quá thời gian làm việc trong ngày, hoạt động sai hành trình vận chuyển, thiết bị giám sát hành trình không có tín hiệu.

HTX cũng không thống kê quãng đường phương tiện đã thực hiện khi lái xe kết thúc nhiệm vụ được giao. Ngày 24/5, Chánh Thanh tra Sở GTVT đã ký ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi “Không thực hiện đúng quy trình bảo đảm ATGT theo quy định” (vi phạm điểm i khoản 4 Điều 28 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP), phạt tiền 7 triệu đồng, phạt bổ sung bằng việc tước quyền sử dụng giấy phép KDVT trong thời hạn 2 tháng.

Sau khi Chánh Thanh tra Sở GTVT ban hành kết luận thanh tra (ngày 14/5/2024), ngày 16/5, HTX Núi Thành đã gửi đơn xin cứu xét đến Sở GTVT xin cho các xã viên là chủ phương tiện tiếp tục hoạt động, vì bị thu hồi giấy phép KDVT ảnh hưởng đến đời sống kinh tế, nhất là khoản lãi vay ngân hàng.

Cũng giải trình lý do khó khăn khách quan và chủ quan, ngày 24/5, đơn vị này tiếp tục có đơn xin cứu xét gửi UBND tỉnh, Sở GTVT, Thanh tra Sở GTVT, UBND huyện Núi Thành và một số đơn vị liên quan xin giảm mức phạt xuống còn 30 ngày.

Đến ngày 28/5, Giám đốc Sở GTVT đã có văn bản trả lời đơn kiến nghị của HTX. Theo đó, việc không đăng nhập vào thiết bị giám sát hành trình để theo dõi quá trình xe đang hoạt động nhằm nhắc nhở ngay theo quy chế đối với lái xe khi phát hiện lái xe vi phạm thực tế kéo dài từ ngày 1/1/2023 đến tháng 4/2024, chứ không phải chỉ gián đoạn trong thời gian HTX thay đổi trụ sở và kiện toàn nhân sự như đơn trình bày (trong tháng 7/2023 - PV).

Nhiều vi phạm khác cũng kéo dài, không phải trong thời gian ngắn. Căn cứ kết quả thanh tra, nội dung đơn kiến nghị, quy định giảm nhẹ của pháp luật, Sở GTVT không có cơ sở để xem xét áp dụng giảm nhẹ rút ngắn thời hạn tước giấy phép KDVT.

ẢNH 2
Xe khách tuyến cố định Chu Lai - Đà Nẵng đang tạm dừng hoạt động. Ảnh: THANH TRA SỞ GTVT cung cấp

Xử lý đúng thẩm quyền

Ngày 12/6, Sở GTVT và Giám đốc Sở GTVT nhận được đơn cầu cứu khẩn cấp của đại diện xã viên và xã viên có xe buýt (HTX Núi Thành) chạy tuyến Núi Thành - Tam Kỳ.

Những xã viên này cho biết, nếu tuyến xe buýt không chạy thì người bệnh già yếu không có người thân đưa đi bệnh viên, học sinh sinh viên sẽ không có xe đi…

Thực tế, tuyến xe buýt Tam Kỳ - Núi Thành còn có sự tham gia khai thác đối lưu của HTX Vận tải và kinh doanh tổng hợp TP.Tam Kỳ, gồm 5 xe buýt hiện vẫn đang hoạt động phục vụ hành khách.

Nhằm giải quyết đơn kiến nghị và giải thích, tuyên truyền pháp luật hoạt động KDVT bằng ô tô, Giám đốc Sở GTVT đã mời Ban Quản trị và các xã viên HTX Núi Thành theo lịch tiếp công dân vào ngày 17/6 vừa qua gặp để đối thoại.

Theo nội dung Thông báo kết luận số 2273 ngày 25/6/2024 của Sở GTVT, thành viên ban quản trị, các xã viên của HTX đều thống nhất với nội dung kết luận thanh tra, quyết định xử lý vi phạm hành chính. Sở GTVT một lần nữa khẳng định không có cơ sở pháp lý để áp dụng tình tiết giảm nhẹ, rút ngắn thời hạn tước giấy phép KDVT, cho xe buýt của đơn vị hoạt động...

Giám đốc Sở GTVT Văn Anh Tuấn cho biết, ngành đã đề nghị trong thời gian chấp hành quyết định xử phạt, HTX Núi Thành củng cố, kiện toàn lại tổ chức bộ máy; ban quản trị, người điều hành vận tải, bộ phận quản lý ATGT phải đáp ứng được các yêu cầu, điều kiện, có chuyên môn nghiệp vụ, nắm vững và thường xuyên cập nhật các quy định của pháp luật, các chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh, Sở GTVT để kịp thời tổ chức thực hiện, đồng thời tuyên truyền, hướng dẫn và quán triệt xã viên chấp hành, thực hiện nghiêm…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Quyết định xử phạt HTX Vận tải Núi Thành: Sở GTVT khẳng định xử lý đúng quy định
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO