Giao thông - Xây dựng

Nhiều sai phạm trong kinh doanh vận tải bằng ô tô ở Quảng Nam

NGỌC BÍCH 27/06/2024 09:00

Hai đợt kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải (KDVT) bằng xe ô tô đối với các đơn vị KDVT hàng hóa, hành khách của lực lượng chức năng trong những tháng đầu năm 2024 đã phát hiện nhiều sai phạm.

z5569496598273_bda36bded1f66d8971a039dc7d9ce17f.jpg
Xe vận chuyển bê tông thương phẩm của doanh nghiệp Việt Hàn - Chi nhánh Quảng Nam. Ảnh: N.B

Vi phạm điều kiện về an toàn giao thông

Trong kế hoạch thanh tra năm 2024 của Sở GTVT Quảng Nam được phê duyệt, ban hành tại Quyết định số 2685 ngày 14/12/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh, ngành chức năng sẽ thanh tra chấp hành quy định của pháp luật về kinh doanh, điều kiện KDVT bằng ô tô vận chuyển hàng hóa với 19 đơn vị.

Vì vậy, từ ngày 2 - 26/4/2024, Thanh tra Sở GTVT tiến hành nghiệp vụ trực tiếp tại doanh nghiệp, song thời điểm thanh tra có 1 đơn vị đã dừng hoạt động.

Thống kê cho thấy, 18 đơn vị KDVT vận chuyển hàng hóa đã thực hiện kinh doanh đúng loại hình được Sở GTVT cấp phép. Tổng số phương tiện thuộc ngành chức năng quản lý là 363; lái xe tổng cộng 400 người và đều được ký hợp đồng lao động, tập huấn nghiệp vụ, khám sức khỏe định kỳ...

Một thành viên đoàn thanh tra cho biết, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhất là trong khai thác nguồn hàng để vận chuyển, song các đơn vị KDVT cơ bản chấp hành, thực hiện các quy định pháp luật.

Tuy nhiên, lực lượng chức năng cũng đã phát hiện nhiều sai phạm của không ít doanh nghiệp. Chẳng hạn, chỉ có 7/18 đơn vị đóng bảo hiểm xã hội và các loại bảo hiểm cho lái xe; có đến 15/18 đơn vị không thực hiện báo cáo định kỳ.

Với vi phạm không thực hiện đúng quy trình đảm bảo ATGT trong kinh doanh vận chuyển hàng hóa, các doanh nghiệp gồm Việt Hàn - Chi nhánh Quảng Nam, Lê Lộc Phát, Song Phú, Phú Hương bị phạt 7 triệu đồng/doanh nghiệp, tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh vận tải 2 tháng.

Với vi phạm không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho lái xe, 2 doanh nghiệp (Trung Trần Hòa, Sơn Tiến) bị xử phạt hành chính với số tiền 22 triệu đồng mỗi doanh nghiệp.

Công ty Nhơn Nghĩa bị xử phạt 5 triệu đồng do không nộp lại phù hiệu về Sở GTVT. Ngoài bị xử phạt 7 triệu đồng, Hợp tác xã Núi Thành còn bị tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh vận tải 2 tháng.

Do nội dung không đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động không thuộc thẩm quyền xử lý, Thanh tra Sở GTVT sẽ thông báo đến Bảo hiểm Xã hội Quảng Nam xem xét, xác minh, xử lý theo quy định.

Qua thanh tra cho thấy, các đơn vị KDVT có thành lập bộ phận hoặc cán bộ quản lý các điều kiện về an toàn giao thông (ATGT); có xây dựng quy trình đảm bảo ATGT.

Người có trách nhiệm của 14 doanh nghiệp tổ chức thực hiện đúng theo quy trình, song vẫn còn 4 đơn vị không thực hiện như quy trình đã xây dựng.

Đó là Công ty CP Xây dựng và đầu tư thương mại Việt Hàn - Chi nhánh Quảng Nam, Công ty TNHH Xây dựng Lê Lộc Phát, Công ty TNHH MTV Thương mại - dịch vụ tổng hợp Song Phú, Công ty TNHH Phú Hương.

Nhiều vi phạm trong vận tải khách

Những tháng đầu năm 2024, Thanh tra Sở GTVT còn tiến hành thanh tra tại 22 đơn vị KDVT hành khách, nhưng thời điểm thực thi công vụ có 8 địa chỉ dừng hoạt động.

2.jpg
Xe vận chuyển khách du lịch của Công ty TNHH Đầu tư Huy Phát (Hội An). Ảnh: Thanh tra Sở GTVT cung cấp

Triển khai nghiệp vụ tại Hợp tác xã Vận tải cơ giới đường bộ huyện Núi Thành (viết tắt Hợp tác xã Núi Thành), đoàn đã phát hiện đơn vị này không thực hiện đầy đủ quy trình bảo đảm ATGT.

Đơn cử, không kiểm tra điều kiện ATGT của ô tô và lái xe ô tô trước khi thực hiện nhiệm vụ vận chuyển; không đăng nhập vào thiết bị giám sát hành trình để theo dõi quá trình xe đang hoạt động nhằm nhắc nhở ngay khi phát hiện lái xe vi phạm.

Hợp tác xã cũng không tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho 23 lái xe từ ngày 1/1 đến tháng 8 và tháng 9 của năm 2023; không thống kê quãng đường phương tiện đã thực hiện khi lái xe kết thúc nhiệm vụ được giao…

Chánh Thanh tra Sở GTVT - ông Trương Văn Sơn cho biết, 14 đơn vị thuộc diện thanh tra đợt này có tổng cộng 561 phương tiện với 574 lái xe. Trong 561 phương tiện này, có 432 xe thuộc sở hữu và 129 xe được đơn vị thuê của cá nhân, hợp tác kinh doanh với xã viên hợp tác xã. Xe có phù hiệu và các giấy tờ liên quan đầy đủ. Đơn vị KDVT đã lắp đặt và duy trì hoạt động camera giám sát phương tiện đảm bảo quy định.

Nhìn chung, các đơn vị KDVT đã có nhiều cố gắng duy trì hoạt động để phục vụ đi lại, vận chuyển hàng hóa và cơ bản chấp hành tốt các quy định, qua đó góp phần đảm bảo trật tự ATGT.

Tuy nhiên, hoạt động KDVT và nhất là vận chuyển hành khách vẫn còn nhiều sai phạm. Trường hợp của Hợp tác xã Núi Thành là điển hình.

Chưa kể trong thời kỳ thanh tra, đoàn phát hiện 2 đơn vị không tổ chức khám sức khỏe định kỳ đầy đủ cho 23 lái xe. Thuộc đối tượng phải đóng bảo hiểm xã hội của 12 đơn vị (trừ 2 hợp tác xã) gồm có 319 lái xe, qua kiểm tra có 9 đơn vị đóng đầy đủ bảo hiểm cho 307 lái xe, 1 đơn vị không đóng bảo hiểm cho 10/10 lái xe (doanh nghiệp Trung Trần Hòa), 2 doanh nghiệp khác không đóng bảo hiểm cho lái xe tại thời điểm ký hợp đồng lao động năm 2023.

Trước sai phạm nêu trên, ngành chức năng đề nghị các đơn vị tổ chức kiểm điểm tổ chức, cá nhân có liên quan và khẩn trương khắc phục, báo cáo kết quả về Thanh tra Sở GTVT để theo dõi, tổng hợp báo cáo Giám đốc Sở GTVT.

Tuân thủ đóng bảo hiểm xã hội, khám sức khỏe định kỳ cho lái xe; thường xuyên bảo trì, duy trì đường truyền dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình, camera; theo dõi, giám sát dữ liệu trên thiết bị giám sát hành trình, thông tin hình ảnh từ camera để kịp thời cảnh báo, ngăn chặn các hành vi vi phạm…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Nhiều sai phạm trong kinh doanh vận tải bằng ô tô ở Quảng Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO