Môi trường

Sáng kiến trừ phí vệ sinh môi trường vào tiền thu mua ve chai

GIANG BIÊN- TRUNG THỰC 10/05/2024 17:40

(QNO) - Tiền thu mua ve chai được trừ dần vào tiền phí vệ sinh môi trường hằng tháng - đó là cách làm của chị Ngô Thị Lê đã được nhiều hộ dân ở thôn Bình Hoà (xã Bình Giang huyện Thăng Bình) đồng tình ủng hộ.

z5385857850945_b3825f6e55171be45934ea8167f37dc2.jpg
Sau khi mua ve chai, số tiền sẽ được chị Lê trừ dân vào tiền thu gom rác thải hằng tháng. Ảnh: BIÊN THỰC.

Chị Ngô Thị Lê là thành viên của Đội thu gom rác thải xã Bình Giang từ những ngày đầu thành lập đến nay. Cùng với việc gom rác, đội của chị Lê còn có nhiệm vụ thu phí vệ sinh môi trường ở hộ gia đình để nộp về xã.

Mỗi tuần một lần, sau khi thu gom rác thải ở thôn Bình Tuý, chị Lê còn làm nghề thu mua ve chai, việc làm thêm của chị từ nhiều năm nay.

Số tiền bán ve chai ở từng hộ gia đình không nhiều, nhà nào có đám tiệc thì mới bán được vài chục ngàn đồng. Từ những đồng tiền ít ỏi thu mua ve chai, chị Lê nghĩ ngay đến ý tưởng cấn trừ vào tiền nộp phí vệ sinh môi trường hằng tháng (24.000 đồng/hộ/tháng).

"Cùng ở trong thôn, hộ nào bán được bao nhiêu, tôi đều ghi chép cẩn thận, rõ ràng. Trước khi trừ, tôi cũng hỏi ý kiến các chị, đồng ý thì trừ dần. Mà đa số các hộ dân trong thôn Bình Hoà đều thích cách làm này" - chị Lê cho biết.

Mỗi khi nhà có đám tiệc có được ít vỏ lon hoặc ít ve chai, gia đình bà Phan Thị Nở (thôn Bình Túy) đều dành dụm lại để bán cho chị Lê để trừ dần vào tiền phí rác thải hằng tháng.

z5385860090276_f74be65ddecb2237e08c68357d31d319.jpg
Mỗi khi trong nhà có chai, lon nhựa, chị Nở đều để dành cho chị Lê đến thu gom. Ảnh: BIÊN THỰC.

Chị Phan Thị Nở nói: "Cách làm này rất hay, bà con trừ dần, sau đó thiếu thì nộp thêm. Chừ quen rồi, có rác thải nhựa thì gia đình tôi để chị Lê đến lấy".

Từ việc thu gom rác và thu phí vệ sinh môi trường hằng tháng, chị Ngô Thị Lê còn vận động một số hộ dân mỗi ngày tiết kiệm một ngàn đồng để bỏ vào heo đất, sau đó đập ra nộp phí môi trường hằng tháng hoặc quý.

Theo chị Trần Thị Kim Liên - Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Giang, trong quá trình thu gom rác thải, chị em đã có nhiều ý tưởng hay, hợp lý để vận động người dân tham gia vào Đề án thu phí vệ sinh môi trường, điển hình như chị Ngô Thị Lê. Chị Lê cũng là một trong những tuyên truyền viên tích cực vận động các hộ phân loại rác thải tại nguồn, giảm bớt lượng rác ra môi trường.

“Những người làm nghề thu mua ve chai như chị Ngô Thị Lê thuộc nhóm lao động không ổn định nhưng có đóng góp trong việc giảm thiểu, tái chế rác thải nhựa. Từ đó, giảm bớt gánh nặng về tài chính cho địa phương về phí vệ sinh môi trường. Và những ý tưởng như của chị Ngô Thị Lê cũng cần được duy trì và nhân rộng tại từng thôn, tổ” - chị Liên nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sáng kiến trừ phí vệ sinh môi trường vào tiền thu mua ve chai
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO