Sáng tạo trong tuyên truyền chuyển đổi số

VINH ANH 11/10/2023 07:40

Cùng với chuỗi hoạt động phong phú từ tỉnh đến các địa phương hưởng ứng Ngày chuyển đổi số quốc gia (10/10), sáng qua 10/10, Sở TT-TT phối hợp với Đài Phát thanh - truyền hình Quảng Nam tổ chức khai mạc cuộc thi tìm hiểu cải cách hành chính và chuyển đổi số tỉnh Quảng Nam năm 2023.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc cuộc thi. Ảnh: VINH ANH
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc cuộc thi. Ảnh: VINH ANH

Dự khai mạc có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Lê Văn Dũng; Phó Chủ UBND tỉnh Hồ Quang Bửu; bà Trần Phạm Diệu Linh - Trưởng đại diện Văn phòng Bộ TT-TT tại TP.Đà Nẵng.

Sáng tạo

Cuộc thi tìm hiểu cải cách hành chính (CCHC) và chuyển đổi số (CĐS) tỉnh Quảng Nam năm 2023 có 18 đội dự thi là cán bộ, công chức, viên chức đến từ 18 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Tham dự khai mạc và theo dõi buổi ghi hình cuộc thi, bà Trần Phạm Diệu Linh - Trưởng đại diện Văn phòng Bộ TT-TT tại TP.Đà Nẵng đánh giá cao cách làm sáng tạo, mới mẻ của Quảng Nam khi lần đầu tiên tổ chức cuộc thi tìm hiểu CCHC, CĐS trên sóng truyền hình. Càng ý nghĩa hơn khi cuộc thi được khai mạc đúng vào ngày 10/10 - ngày được Chính phủ chọn là Ngày CĐS quốc gia hàng năm. Thông qua cuộc thi góp phần nâng cao nhận thức và hiệu quả trong công tác tuyên truyền về CCHC, CĐS mà các tỉnh, thành trong khu vực có thể học tập, triển khai.

Các đội dự thi trải qua 6 cuộc thi vòng loại, 2 cuộc thi vòng bán kết và hai đội xuất sắc sẽ bước vào cuộc thi chung kết. Đài Phát thanh - truyền hình Quảng Nam (QRT) sẽ ghi hình và phát sóng toàn bộ 8 cuộc thi vòng loại và bán kết. Riêng cuộc thi chung kết sẽ được phát sóng trực tiếp trên sóng truyền hình của đài.

Ông Phạm Hồng Quảng - Giám đốc Sở TT-TT, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi cho biết, Quảng Nam là địa phương đầu tiên của cả nước tổ chức cuộc thi tìm hiểu CCHC và CĐS trên sóng truyền hình. CĐS là xu thế tất yếu, diễn ra rất mạnh mẽ, sâu rộng.

Nghị quyết số 04 ngày 12/4/2021 của Tỉnh ủy đã xác định rõ mục tiêu tổng quát đến năm 2030 là CĐS đồng bộ, toàn diện trên phạm vi toàn tỉnh, đưa Quảng Nam vào nhóm các tỉnh, thành phố thực hiện CĐS tốt.

Để thực hiện được mục tiêu Tỉnh ủy đề ra, đòi hỏi công tác thông tin, tuyên truyền về CĐS đến các tầng lớp nhân dân là rất quan trọng. Tuyên truyền sẽ góp phần nâng cao nhận thức, đổi mới tư duy về CĐS, tạo sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, người dân, doanh nghiệp.

“Mục tiêu cốt lõi của CCHC, CĐS là hướng đến lợi ích của người dân và doanh nghiệp. Cuộc thi tìm hiểu CCHC và CĐS tỉnh Quảng Nam năm 2023 là một trong những hình thức góp phần tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền CCHC, CĐS đến với toàn dân trên địa bàn tỉnh.

Thông qua cuộc thi này chúng tôi mong muốn góp phần nâng cao nhận thức cho các cơ quan nhà nước, các tổ chức, doanh nghiệp, người dân, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên về thực hiện CCHC gắn với CĐS một cách đồng bộ, hiệu quả” - ông Quảng cho hay.

Các đội thi của huyện Tiên Phước, Nam Giang, Tây Giang tham gia lượt thi đầu tiên của vòng loại. Ảnh: VINH ANH
Các đội thi của huyện Tiên Phước, Nam Giang, Tây Giang tham gia lượt thi đầu tiên của vòng loại. Ảnh: VINH ANH

Chia sẻ kinh nghiệm

Tham gia cuộc thi tìm hiểu CCHC và CĐS tỉnh Quảng Nam năm 2023, các đội thi lần lượt trải qua 4 phần thi, gồm: chào hỏi, sáng tạo số, kỹ năng số, tăng tốc số. Trong đó, phần thi sáng tạo số là cơ hội để các đội thi thuyết trình về mô hình hoặc cách làm hay, hiệu quả trong lĩnh vực CĐS và CCHC của địa phương mình.

Cạnh đó, ở phần thi kỹ năng số và tăng tốc số cũng thể hiện kiến thức của các đội thi CĐS và CCHC. Đây là sân chơi trí tuệ, lành mạnh và bổ ích nhằm giúp cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở nắm vững những kỹ năng cũng như lộ trình cải CCHC và CĐS, góp phần hình thành xã hội số, gắn kết với bảo đảm an toàn, an ninh thông tin cho người sử dụng.

Sau khai mạc, các đội thi của 3 huyện Tiên Phước, Nam Giang và Tây Giang tham gia lượt thi vòng loại đầu tiên. Ông Cao Xuân Nam, công chức Tư pháp xã Cà Dy (Nam Giang) cho biết, rất vui khi được được đại diện cho xã tham gia cùng đội thi tìm hiểu CCHC và CĐS của huyện Nam Giang.

“Xã Cà Dy là điểm sáng về triển khai dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính điện tử, tuy nhiên với điều kiện còn nhiều khó khăn, công tác CCHC, CĐS của xã đối diện với không ít thách thức.

Đến với cuộc thi tìm hiểu CCHC và CĐS tỉnh, tôi mong muốn được giao lưu, học hỏi kinh nghiệm của các đơn vị bạn để tham gia hỗ trợ địa phương và nhân dân thực hiện CCHC và CĐS tốt hơn” - ông Nam chia sẻ.

Theo bà Phạm Thị Ngọc Quyên - Phó Giám đốc Sở TT-TT, Trưởng ban Giám khảo cuộc thi, lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức, tham gia lượt thi vòng loại đầu tiên là các đơn vị miền núi, trung du nhưng các đội đã có sự chuẩn bị chu đáo cho 4 vòng thi. Với vòng thi chào hỏi, các đội đã giới thiệu được hoạt động CĐS của địa phương và tinh thần của đội thi.

Với vòng thi sáng tạo số, các đội đưa ra được các mô hình sáng tạo, cách làm hay mà địa phương đã triển khai, nhất là trong thực hiện Đề án 06, ứng dụng VNeID trong khám chứa bệnh, thanh toán trực tuyến... Ở vòng thi kỹ năng số và tăng tốc số, các đội đã trả lời tự tin, nắm khá vững kiến thức về CĐS, nghiên cứu kỹ các văn bản của Trung ương, tỉnh trong thực hiện CĐS…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sáng tạo trong tuyên truyền chuyển đổi số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO