Chính quyền - đoàn thể

Sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã ở Quảng Nam: Tạo sự đồng thuận trong cán bộ và nhân dân

HÀN GIANG 15/04/2024 08:08

Bám sát lộ trình đề ra, các địa phương có đơn vị hành chính cấp xã thuộc diện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025 xây dựng xong dự thảo đề án và đã được Sở Nội vụ thẩm định, góp ý hoàn thiện để tiếp tục thực hiện các bước theo quy định.

anh-noi-vu-1.jpg
Tại hội nghị giao ban công tác quý I/2024, Sở Nội vụ khẳng định nhiệm vụ trọng tâm của ngành là tập trung tham mưu thực hiện sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã. Ảnh: N.ĐOAN

Trách nhiệm cụ thể

Đến ngày 10/4, có 7/7 huyện, thành phố hoàn thành xây dựng dự thảo Đề án sắp xếp 10 đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 và gửi lấy ý kiến góp ý của Sở Nội vụ. Trên cơ sở đó, Sở Nội vụ đã ban hành văn bản tham gia ý kiến đối với đề án của các địa phương.

Quá trình xây dựng đề án, UBND cấp huyện đã phối hợp với Sở Nội vụ, căn cứ Phương án tổng thể sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã của tỉnh đã được Bộ Nội vụ có ý kiến thống nhất và quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương, các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; trình Ban Thường vụ Huyện ủy, Thành ủy thông qua trước khi báo cáo UBND tỉnh. Hiện, các địa phương đang hoàn chỉnh đề án để tổ chức lấy ý kiến cử tri, thông qua tại kỳ họp của HĐND các cấp.

Trong dự thảo đề án gửi Sở Nội vụ thẩm định, góp ý, UBND huyện Tiên Phước giải trình về cơ sở và lý do của việc sáp nhập hai xã Tiên Cẩm và Tiên Sơn để thành lập ĐVHC mới, dự kiến lấy tên xã mới là Tiên Sơn Cẩm.

Ngoài sự tương đồng về văn hóa, lịch sử; việc sáp nhập xã Tiên Cẩm và xã Tiên Sơn giải quyết được vấn đề sắp xếp giai đoạn 2026 - 2030 đối với xã Tiên Sơn.

Việc sắp xếp này phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện; đảm bảo cho việc tinh gọn tổ chức bộ máy và tinh giản biên chế, tạo thuận lợi cho công tác quản lý nhà nước, hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp.

Đồng thời tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân; phù hợp với chủ trương Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, đáp ứng được xu thế phát triển của huyện thời gian tới.

Dự thảo đề án của UBND huyện Tiên Phước đã phân tích tác động thuận lợi, khó khăn do việc sắp xếp và giao trách nhiệm cụ thể cho các ngành, địa phương liên quan.

Ông Phan Văn Dương - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo sắp xếp ĐVHC huyện Tiên Phước nói: “Việc sắp xếp ĐVHC là vấn đề khó, phức tạp và nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến hoạt động của tổ chức, người dân và quyền lợi của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.

Vì vậy, Tiên Phước xác định rõ quyết tâm chính trị, quyết liệt trong chỉ đạo; nhất là chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong quá trình thực hiện.

Địa phương xem đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, phải xây dựng kế hoạch bài bản, lộ trình thực hiện rõ ràng, đảm bảo đúng tiến độ thời gian và quy định của tỉnh”.

Góp ý kiến trước ngày 20/5

Sở Nội vụ yêu cầu, trên cơ sở văn bản góp ý, UBND các huyện, thành phố hoàn chỉnh các quy trình, thủ tục về đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

Bám sát hướng dẫn của Sở Nội vụ trong việc thực hiện niêm yết danh sách cử tri, hoàn thành việc lấy ý kiến cử tri ở các địa phương thuộc diện sắp xếp trước ngày 20/5/2024.

dsc_07z57.jpg
Đến năm 2025, Quảng Nam còn 17 đơn vị hành chính cấp huyện và 233 đơn vị cấp xã. Ảnh: Đ.Q

Đặc biệt, tiếp tục tập trung thực hiện tốt công tác tuyên truyền tới nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thuộc các địa phương sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh, bảo đảm sự đồng thuận của người dân và hệ thống chính trị tại địa phương trong quá trình thực hiện sắp xếp ĐVHC.

Cùng với việc sắp xếp xã Sơn Viên và xã Quế Lộc, giai đoạn 2023 - 2025, Nông Sơn là ĐVHC cấp huyện thuộc diện phải sáp nhập với huyện Quế Sơn.

Vậy nên công tác tuyên truyền về chủ trương, phương án sáp nhập ĐVHC cấp huyện, cấp xã trong cán bộ, đảng viên và nhân dân được Nông Sơn quan tâm.

Sau khi Ban Tuyên giáo Huyện ủy Nông Sơn tổ chức điều tra dư luận xã hội và ghi nhận có 82% số ý kiến được hỏi thống nhất với phương án sáp nhập Nông Sơn về Quế Sơn vào cuối năm 2024, công tác tuyên truyền, định hướng về chủ trương sáp nhập ĐVHC cấp huyện, cấp xã càng được chú trọng, nhằm tạo tạo sự động thuận cao nhất trong nhân dân.

Ông Trần Phương - Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Nông Sơn cho biết, để việc tổ chức lấy ý kiến cử tri đối với ĐVHC cấp huyện, cấp xã được thực hiện hiệu quả, đơn vị đã chỉ đạo các xã, thị trấn lập danh sách cử tri niêm yết trước ngày 25/3/2024.

Bây giờ địa phương chỉ chờ kế hoạch của tỉnh để triển khai lấy ý kiến cử tri. “Sở Nội vụ sớm có văn bản hướng dẫn cấp dưới đối với việc tổ chức lấy ý kiến cử tri nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cơ sở triển khai thực hiện theo quy định” - ông Phương đề nghị.

Theo bà Trần Thị Kim Hoa - Giám đốc Sở Nội vụ, trong văn bản trước đây sở đã có hướng dẫn các địa phương, tuy nhiên ngành sẽ tham mưu UBND tỉnh có hướng dẫn cụ thể hơn đối việc tổ chức lấy ý kiến cử tri liên quan đến sắp xếp ĐVHC cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025.

Tinh thần chung là các địa phương hoàn chỉnh đề án, trên cơ sở hướng dẫn chủ động tổ chức lấy ý kiến cử tri theo quy định, lưu ý đảm bảo đủ thời gian niêm yết danh sách cử tri và phải hoàn thành trước ngày 20/5/2024.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã ở Quảng Nam: Tạo sự đồng thuận trong cán bộ và nhân dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO