Chính quyền - đoàn thể

Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã ở Phú Ninh: Đảm bảo bộ máy hoạt động hiệu quả

HÀN GIANG 22/04/2024 09:30

Cùng với góp ý hoàn thiện dự thảo đề án nhập xã Tam Vinh và thị trấn Phú Thịnh, Huyện ủy Phú Ninh ban hành kết luận chỉ đạo cụ thể từng công việc, đảm bảo thực hiện hiệu quả, đúng quy định về chủ trương sáp nhập đơn vị hành chính trên địa bàn huyện giai đoạn 2023 - 2025.

anh-1.1.jpg
Huyện ủy Phú Ninh góp ý hoàn thiện dự thảo Đề án sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn huyện giai đoạn 2023 - 2025. Ảnh: N.Đ

Người dân đồng thuận

Ông Trương Hồng (87 tuổi, trú thôn Tân Quý, xã Tam Vinh) tuy tuổi cao, nhưng vẫn luôn quan tâm theo dõi việc triển khai thực hiện các chủ trương của địa phương.

Ủng hộ chủ trương sáp nhập xã Tam Vinh và thị trấn Phú Thịnh theo đề án của UBND huyện Phú Ninh, ông Hồng cho rằng, hiện nay điều kiện giao thông đi lại thuận lợi, việc sáp nhập ĐVHC là phù hợp với xu thế, không chỉ tinh gọn bộ máy, tiết kiệm ngân sách mà còn giúp mở rộng không gian phát triển của đô thị huyện lỵ. Qua chiếc điện thoại thông minh, các thông tin được tuyên truyền, phổ biến đến người dân đều nhanh chóng, dễ dàng.

“Lên đô thị, tạm thời người dân của xã sẽ đối mặt với các khó khăn, như việc điều chỉnh giấy tờ, thực hiện các khoản nghĩa vụ tài chính, hay đóng học phí cho con sẽ cao hơn. Nhưng về lâu dài, bộ mặt các khu dân cư sẽ khang trang, chất lượng cuộc sống nâng cao hơn khi được ưu tiên nguồn lực đầu tư để đô thị mới sau sáp nhập đạt chuẩn đô thị loại V” - ông Hồng nói.

Ông Phạm Văn Khánh (thôn Bình Thạnh, xã Tam Vinh) cho biết, qua tuyên truyền người dân đã nắm chủ trương về sáp nhập xã Tam Vinh vào thị trấn Phú Thịnh để thành lập đơn vị hành chính (ĐVHC) mới.

Việc sáp nhập này sẽ không làm xáo trộn, tác động đến đất đai, tài sản của người dân, chỉ phải điều chỉnh lại các loại giấy tờ cho phù hợp với tên gọi ĐVHC mới. “Tôi mong chính quyền các cấp quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa để người dân không phải mất nhiều thời gian, công sức trong việc điều chỉnh lại các loại giấy tờ” - ông Khánh chia sẻ.

Trong câu chuyện, bà Nguyễn Thị Hoa (thôn Bình Thạnh) ủng hộ với phương án xử lý tài sản của huyện, khi ĐVHC mới sử dụng trụ sở của thị trấn Phú Thịnh để làm việc, giao dịch hành chính với công dân. Còn trụ sở của xã Tam Vinh hiện nay thì bàn giao cho Công an thị trấn sử dụng. Công an thị trấn đóng điểm tại đây thì người dân sẽ rất an tâm.

Thống nhất tên gọi thị trấn Phú Thịnh

Bám sát lộ trình đề ra, từ ngày 10/4, UBND xã Tam Vinh và thị trấn Phú Thịnh đã thực hiện niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở làm việc và nhà văn hóa thôn/khối phố để sau 30 ngày sẽ tổ chức lấy ý kiến cử tri đối với đề án sáp nhập ĐVHC.

anh-2(3).jpg
Được "nâng cấp" lên đô thị sau sáp nhập, diện mạo các khu dân cư của xã Tam Vinh sẽ được đầu tư khang trang theo chuẩn đô thị loại V. Ảnh: N.Đ

Giải trình tại đề án, theo UBND huyện Phú Ninh, thị trấn Phú Thịnh và xã Tam Vinh có lịch sử hình thành từ xã Tam Vinh trước đây; có nhiều yếu tố văn hóa, lịch sử tương đồng.

Thực hiện sáp nhập xã Tam Vinh và thị trấn Phú Thịnh để thành lập thị trấn mới có tổng diện tích tự nhiên 20.32km2, quy mô dân số 11.029 người; đảm bảo cả 2 tiêu chí về diện tích tự nhiên và quy mô dân số theo quy định; cơ bản đảm bảo các tiêu chí đô thị loại V.

Về tên gọi ĐVHC mới, Huyện ủy Phú Ninh thảo luận và thống nhất chủ trương lấy tên gọi thị trấn Phú Thịnh - như phương án 1 của dự thảo đề án. Vì đây là tên gọi được nhân dân hai địa phương thống nhất cao khi thành lập thị trấn Phú Thịnh - thị trấn trung tâm huyện lỵ, đã được cấp có thẩm quyền công nhận đô thị loại V.

Tại Quy hoạch chung của tỉnh Quảng Nam được Chính phủ phê duyệt ngày 17/1/2024 và chương trình phát triển đô thị của tỉnh cũng đã xác định tên gọi thị trấn Phú Thịnh.

Giữ tên Phú Thịnh cũng sẽ thuận lợi hơn cho người dân trong việc không phải điều chỉnh nhiều về hồ sơ, giấy tờ liên quan trong thực hiện các thủ tục hành chính. Đồng thời có điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư phát triển đô thị, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống người dân.

Cơ bản thống nhất với phương án sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí đội ngũ cán bộ sau sáp nhập, Huyện ủy Phú Ninh giao UBND huyện phối hợp với Ban Tổ chức Huyện ủy và các đơn vị liên quan căn cứ văn bản hướng dẫn của cấp trên rà soát, tham mưu Ban Thường vụ Huyện ủy cho ý kiến để triển khai thực hiện. Đặc biệt, chú trọng bộ máy cán bộ của thị trấn sau khi sắp xếp phải đảm bảo hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ.

“Các địa phương tập trung xử lý dứt điểm vướng mắc Ban Thường vụ Huyện ủy đã kết luận trước đây; khẩn trương hoàn thành các dự án, công trình được huyện giao làm chủ đầu tư từ năm 2024 trở về trước. Cùng với đó, rà soát, kiểm kê tài chính, tài sản, hồ sơ, sổ sách và giấy tờ pháp lý liên quan để quản lý, bàn giao đúng quy định” - ông Vũ Văn Thẩm, Bí thư Huyện ủy Phú Ninh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã ở Phú Ninh: Đảm bảo bộ máy hoạt động hiệu quả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO