Sẽ báo cáo Bộ Nội vụ phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong tháng 10/2023

T.CÔNG 25/08/2023 13:56

(QNO) - Sáng nay 25/8, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu chủ trì buổi làm việc liên quan đến công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu dự buổi làm việc. Ảnh: T.C
Các đại biểu dự buổi làm việc. Ảnh: T.C

Cải thiện sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp

Báo cáo tại buổi làm việc, đại diện Sở Nội vụ thông tin, thực hiện phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã, Sở Nội vụ đã tham mưu dự thảo kế hoạch UBND tỉnh sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023 - 2025; Phương án tổng thể về sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.

Đơn vị này đã tham mưu Ban Chỉ đạo cải cách hành chính và chuyển đổi số xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về các phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025. Trên cơ sở ý kiến của Ban Thường vụ, Sở Nội vụ sẽ tham mưu xây dựng phương án tổng thể và hoàn chỉnh các nội dung báo cáo Bộ Nội vụ trong tháng 10/2023.

Đến nay 18/18 các huyện, thị xã, thành phố đã củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo Cải cách hành chính và chuyển đổi số trực thuộc UBND cấp huyện. UBND tỉnh đã ủy quyền cho các sở, ban ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố giải quyết 134 thủ tục hành chính; ủy quyền cho người đứng đầu các sở, ban ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố giải quyết 57 thủ tục hành chính. Ngoài ra, có 22 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước về hội, quỹ xã hội, quỹ từ thiện được ủy quyền cho người đứng đầu một số sở, ban ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố.

Các lớp tập huấn về chuyển đổi số, cải cách hành chính được triển khai ở nhiều lĩnh vực. Ảnh: P.V
Các lớp tập huấn về chuyển đổi số, cải cách hành chính được triển khai ở nhiều lĩnh vực. Ảnh: P.V

Ngoài ra, có 16 lớp tập huấn với 679 học viên về cải cách hành chính, PAPI được tổ chức cho các đối tượng công chức, người làm công tác cải cách hành chính, Ủy ban Mặt trận và lãnh đạo xã; trưởng phòng cấp huyện và sở, ngành.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Nội vụ thông tin công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các ngành, địa phương đạt được nhiều kết quả, nhận thức về cải cách thủ tục hành chính, phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức được nâng lên. Qua đó sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính được cải thiện.

Tỷ lệ hồ sơ, thủ tục hành chính trễ hạn giảm, chế độ công vụ và chấp hành kỷ cương, kỷ luật hành chính, tinh thần, trách nhiệm, hiệu quả trong thực thi công vụ được nâng lên.

Tập trung chuyển đổi số

Cũng tại buổi làm việc, đại diện Sở Thông tin - truyền thông khẳng định công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh đã được tổ chức chỉ đạo triển khai thực hiện quyết liệt. Nhờ đó, toàn tỉnh đã ghi nhận nhiều kết quả quan trọng, tạo nền tảng để tổ chức triển khai thực hiện công cuộc chuyển đổi số của tỉnh trong giai đoạn tiếp theo.

Công tác tuyên truyền chuyển đổi số được chú trọng. Ảnh: P.V
Công tác tuyên truyền chuyển đổi số được chú trọng. Ảnh: P.V

Nhận thức của các cấp, các ngành và người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về chuyển đổi số được nâng lên rõ rệt. 18/18 huyện, thị xã, thành phố đã kiện toàn Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số cấp huyện. Toàn bộ cấp huyện, thị xã, thành phố cũng đã triển khai thành lập tổ công nghệ cộng đồng cấp thôn, là cánh tay nối dài của Ban Chỉ đạo về chuyển đổi số các cấp, đóng vai trò then chốt đưa công nghệ số, kỹ năng số đến với người dân.

UBND tỉnh và các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố đã ban hành tương đối đầy đủ hệ thống các văn bản chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện chuyển đổi số và quan tâm bố trí kinh phí, nguồn nhân lực để thực hiện chuyển đổi số.

Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác chuyển đổi số từng bước được xây dựng và nâng cao trình độ để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Nhiều địa phương, đơn vị có sự chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách hành chính, chuyển đổi số. Ảnh: P.V
Nhiều địa phương, đơn vị có sự chuyển biến mạnh mẽ trong cải cách hành chính, chuyển đổi số. Ảnh: P.V

Liên quan đến kinh phí vận hành các hệ thống CNTT, đại diện Sở Thông tin – truyền thông cho hay việc lập, thẩm định, phê duyệt các dự án gặp khó khăn do chưa có định mức kinh tế - kỹ thuật và đơn giá hoạt động quản lý, vận hành các hệ thống CNTT, tích hợp dịch vụ chia sẻ dữ liệu API giữa các hệ thống thông tin, kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin.

Đối với trình tự đề xuất chủ trương đầu tư, lập, thẩm định, phê duyệt dự án CNTT theo Nghị định số 73/2019/NĐ-CP chưa phù hợp với đặc thù sản phẩm CNTT như phần mềm. Đối với việc thiết kế, thi công xây dựng phần mềm, do các yêu cầu chức năng phần mềm có thể phát sinh, thay đổi theo yêu cầu thực tế nên khó khăn trong việc tuân thủ đúng thiết kế được duyệt, dẫn đến yêu cầu phải điều chỉnh, thay đổi thiết kế nhiều lần, làm chậm tiến độ dự án.

Quyết liệt gỡ vướng

Sau khi nghe các đơn vị, ban ngành báo cáo về tiến độ triển khai thực hiện nhiệm vụ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu biểu dương nỗ lực trong cải cách hành chính, chuyển đổi số nói chung. Tuy nhiên, nhìn nhận từ thực tiễn, vẫn còn nhiều bất cập, vướng mắc, ảnh hưởng đến mục tiêu chung.

Ông Hồ Quang Bửu nhấn mạnh cần chú trọng cho các nhiệm vụ đã đề ra theo kế hoạch, trong đó lưu ý các ban ngành cần nắm được nhu cầu thiết thực của người dân ở cơ sở.

Các đơn vị, sở ngành được yêu cầu tập trung quyết liệt cho thực hiện các kế hoạch về chuyển đổi số, cải cách hành chính. Ảnh: P.V
Các đơn vị, sở ngành được yêu cầu tập trung quyết liệt cho thực hiện các kế hoạch về chuyển đổi số, cải cách hành chính. Ảnh: P.V

“Người dân cần cái gì, quan tâm cái gì, cần phải nắm rõ để từ đó lồng ghép chính sách phù hợp liên quan đến chuyển đổi số, cải cách hành chính. Mục tiêu là nâng cao sự hài lòng của người dân, để người dân thụ hưởng được nhiều tiện ích, thuận lợi và nhanh chóng, chính xác nhất” - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Quang Bửu nói.

Ông Hồ Quang Bửu yêu cầu thường xuyên cập nhật, báo cáo những tồn tại, vướng mắc để UBND tỉnh kịp thời có chỉ đạo khắc phục, gỡ vướng. Đối với các vấn đề vượt quá thẩm quyền, UBND tỉnh sẽ có kiến nghị với bộ, ngành Trung ương để có hướng dẫn kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sẽ báo cáo Bộ Nội vụ phương án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong tháng 10/2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO