Seoul lắp đặt camera AI ngăn ngừa tội phạm

NAM VIỆT 04/01/2024 17:08

(QNO) - Thành phố Seoul của Hàn Quốc sẽ lắp đặt hàng nghìn camera với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI) để sớm phát hiện và ngăn ngừa tội phạm.

 
 Camera kết nối điện thoại thông minh có thể giúp người dùng thoát khỏi nguy cơ trở thành nạn nhân của tội phạm. Ảnh: Yonghap

Các quan chức Seoul vừa cho biết sẽ lắp đặt thêm camera quan sát trang bị công nghệ AI (camera AI) tại các công viên công cộng và dọc các con đường mòn đi bộ khắp thành phố để giảm điểm mù tội phạm.

Hệ thống camera AI có thể phát hiện các động thái nghi ngờ liên quan đến phạm tội và tự động truyền hình ảnh đến phòng điều khiển của cảnh sát, phòng điều khiển cứu hỏa và phòng tình huống an toàn thiên tai của thành phố Seoul.

Đến nay, Seoul thành lập các trung tâm kiểm soát như vậy ở 25 quận để theo dõi các trường hợp khẩn cấp suốt ngày đêm.

Theo kế hoạch, Seoul sẽ lắp đặt mới 10.657 camera AI vào năm 2026 tại công viên và dọc các con đường mòn đi bộ đường dài - nơi có tỷ lệ tội phạm cao hơn các khu vực khác nhưng hiện chưa gắn thiết bị theo dõi này. Đến cuối năm 2024, Seoul sẽ hoàn tất lắp đặt 4.748 camera AI.

Thành phố cũng sẽ thay thế các camera an ninh lỗi thời bằng camera AI mới. Camera giám sát cũ có độ phân giải dưới 1,3 triệu pixel sẽ được thay thế trước tiên.

Tính đến năm 2023, hơn 160 nghìn camera an ninh đang hoạt động trong thành phố Seoul nhưng sẽ thay thế 85 nghìn camera không được trang bị công nghệ AI bằng công nghệ mới trong vòng 3 năm tới với tổng ngân sách 126,5 tỷ won (98,1 triệu USD).

Ông Kim Jin-man - người đứng đầu Cục Chính sách kỹ thuật số cho biết: "Camera AI giúp bảo vệ tính mạng và sự an toàn của người dân. Chúng tôi sẽ loại bỏ các điểm mù để bảo vệ công dân thông qua biện pháp này". 

Camera Al tại công viên công cộng Seoul. Ảnh: The Korea Herald
Camera Al tại công viên công cộng ở Seoul. Ảnh: The Korea Herald

Tháng 10 năm ngoái, Cơ quan Cảnh sát quốc gia (Hàn Quốc) bắt đầu thử nghiệm hệ thống camera quan sát thông minh để ngăn chặn sự xâm nhập bất hợp pháp của người ngoài.

Các camera quan sát thông minh sẽ gửi thông báo về hành vi xâm nhập trái phép của người ngoài tới điện thoại thông minh của nạn nhân hoặc trung tâm điều phối khẩn cấp theo thời gian thực.

Camera cũng có thể phát hiện các tình huống khi người ngoài đi lang thang quanh nhà hoặc có hành vi bạo lực đối với nạn nhân.

Bên cạnh đó, Cơ quan Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc cho biết đang phát triển một hệ thống mới trong đó cảnh báo được gửi ngay lập tức từ camera quan sát thông minh đến đồng hồ thông minh. Trong tình huống khẩn cấp, đồng hồ thông minh sẽ cho phép người dùng nhận thấy cảnh báo và báo cáo ngay lập tức.

Để cải thiện độ chính xác của dịch vụ, cảnh sát đang hợp tác với Cơ quan An ninh và internet Hàn Quốc để thúc đẩy công nghệ nhận dạng khuôn mặt và cảm biến xâm nhập bất hợp pháp.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Seoul lắp đặt camera AI ngăn ngừa tội phạm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO