Thế giới

Singapore bắt đầu cắt sóng 3G

KIM OANH 24/07/2024 17:17

(QNO) - Kể từ ngày 1/8/2024, các nhà khai thác nội mạng tại Singapore bắt đầu cắt sóng 3G. Sau khi mạng bị tắt, người sử dụng thiết bị 3G sẽ không còn nhận được dịch vụ thoại, nhắn tin và dữ liệu.

s1.jpg
Một người dùng thiết bị mạng 3G tại Singapore. Ảnh: Gettyimages

Ngày 24/7, Cơ quan phát triển truyền thông Infocomm (IMDA) Singapore cho biết, M1 sẽ là công ty đầu tiên tại Singapore ngừng hoạt động toàn bộ mạng 3G (thế hệ thứ ba của chuẩn công nghệ điện thoại di động) vì tất cả khách hàng 3G của M1 hoàn tất chuyển sang đăng ký dịch vụ 4G hoặc 5G.

Trong khi đó, Singtel và StarHub sẽ cho các thuê bao 3G còn lại của các công ty này thêm thời gian để chuyển qua mạng 4G hoặc 5G và chính thức chia tay 3G từ tháng 11 tới.

Tháng 7 năm ngoái, IMDA công bố kế hoạch ngừng sử dụng mạng 3G tại Singapore và yêu cầu các nhà khai thác phải đảm bảo rằng người sử dụng 3G được di chuyển suôn sẻ sang mạng 4G hoặc 5G.

Ra đời cách đây hơn 20 năm, mạng 3G mở ra kỷ nguyên điện thoại thông minh, là cuộc cách mạng về truyền tải dữ liệu trên điện thoại với nhiều cải tiến mạnh mẽ, đặc biệt là băng thông.

Tốc độ truyền tải dữ liệu của 3G đạt từ 384Kbps đến 2Mbps trong một giây, cho phép truyền tải dữ liệu thoại và những dữ liệu khác như email, hình ảnh, âm thanh, video... trong tích tắc. Tuy vậy, việc cắt sóng 3G để nhường băng tần cho thế hệ công nghệ không dây cải tiến hơn.

IMDA cho biết chưa đến 0,1% số thuê bao di động tại Singapore, tương đương ít hơn 9.000 đường dây tính đến tháng 6/2024 vẫn sử dụng 3G. Việc ngừng cung cấp dịch vụ 3G sẽ giúp các công ty viễn thông ưu tiên đầu tư vào mạng 5G để hỗ trợ các kế hoạch chuyển đổi kỹ thuật số cho doanh nghiệp.

5G đánh dấu tiêu chuẩn mới nhất trong mạng di động, cung cấp khả năng truyền phát chất lượng cao và hỗ trợ cho các ứng dụng sử dụng nhiều dữ liệu.

Số lượng đăng ký 5G tăng kể từ khi được giới thiệu vào năm 2022 tại Singapore, chiếm 20% số lượng thuê bao và dự kiến ​​​​sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.

Nhiều nước trên thế giới nối tiếp
Nhiều nước trên thế giới nối tiếp "khai tử" mạng 3G. Ảnh: Internet

Trong khi 4G sử dụng tần số dưới 6GHz thì 5G sử dụng tần số 30 - 300GHz. Tần số cao giúp dữ liệu truyền đi với dung lượng lớn hơn, hỗ trợ các thiết bị đòi hỏi băng thông rộng và có tính định hướng cao.

Kể từ tháng 2 năm nay, IMDA ngừng nhập khẩu và bán thiết bị di động 3G tại Singapore.

Các nhà mạng toàn cầu đã, đang và sẽ tắt sóng 2G, 3G để có thêm dung lượng cho mạng 4G, 5G. Australia và khu vực châu Âu cũng có động thái loại bỏ dần 3G với dự kiến ​​​​sẽ ngừng hoạt động 3G trước cuối năm nay. Mỹ và Malaysia đã hoàn tất quá trình chuyển đổi.

Hãng nghiên cứu ABI Research ước tính trong giai đoạn 2019 - 2030 có 13 hãng viễn thông tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương và châu Đại Dương tắt mạng 3G.

Tại Việt Nam, các nhà mạng đang thực hiện việc ngừng hỗ trợ sóng 2G và đang có lộ trình tắt sóng 3G để tuân thủ kế hoạch dừng công nghệ 2G vào cuối năm 2024 của Bộ Thông tin và truyền thông; đồng thời khuyến khích người dùng chuyển sang sử dụng các thiết bị hỗ trợ công nghệ cao hơn như 4G và tiến tới là 5G.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Singapore bắt đầu cắt sóng 3G
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO