Thế giới

Số hóa trong nền nông nghiệp Ấn Độ

QUỐC HƯNG 18/05/2024 11:22

(QNO) - Ứng dụng dữ liệu vệ tinh góp phần thúc đẩy đổi mới nông nghiệp Ấn Độ - quốc gia xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới.

z5449559448863_16255fef1ac74fab91c4bdedf5521614.jpg
Kiểm tra cánh đồng bắp ở bang Andhra Pradesh (Ấn Độ) bằng thiết bị đo độ ẩm. Ảnh: Reuter

Nông dân Lokeswara Reddy (52 tuổi) tại bang Andhra Pradesh (Ấn Độ) đang chứng kiến mùa màng phát triển mạnh mẽ nhờ các vệ tinh quan sát trái đất.

Ông Reddy cho biết, khí hậu thay đổi, chi phí đầu vào cao, khan hiếm lao động và thời tiết thất thường ảnh hưởng đến sản xuất, nhưng nhờ ứng dụng công nghệ mang lại năng suất cao cho mùa vụ.

Ứng dụng dữ liệu vệ tinh do công ty khởi nghiệp Cropin của Ấn Độ phát triển, giúp nông dân xác định thời gian gieo hạt tối ưu, cảnh báo thời tiết, tưới tiêu và thuốc trừ sâu hợp lý.

Ông Reddy cho biết, trong vòng 10 năm qua trang trại của ông tăng lợi nhuận ròng lên 20.000 rupee (240 USD)/mẫu bắp, tăng từ 5.000 - 10.000 rupee.

"Chúng tôi đang có một nền tảng chắc chắn hơn khi nói đến các hoạt động nông nghiệp. Dữ liệu vệ tinh bảo vệ chúng tôi khỏi biến đổi khí hậu, sâu bệnh và các vấn đề khác như tưới tiêu" - ông Reddy nói.

Chính phủ Ấn Độ vừa nới lỏng các quy định đón đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực vũ trụ; đồng thời tập trung ứng dụng dữ liệu vệ tinh để giải quyết các vấn đề trên mặt đất, trong đó nông nghiệp là trọng tâm chính. Công nghệ vũ trụ và dữ liệu lớn có tiềm năng giúp nền nông nghiệp Ấn Độ đạt đến tầm cao mới.

Nghiên cứu cho thấy, sự hợp tác của Cropin với Ngân hàng Thế giới (WB), nông dân và Chính phủ Ấn Độ tại 244 ngôi làng góp phần số hóa hơn 30 nghìn thửa đất trang trại. Cạnh đó, 92% nông dân tham gia tăng năng suất trung bình lên 30% và doanh thu trang trại tăng gần 37%.

Đối với những người nông dân như Reddy, công nghệ nông nghiệp có nghĩa là mức sống tốt hơn. Thu nhập tăng lên cũng đồng nghĩa với cải thiện đời sống và đầu tư nhiều hơn cho con em trong lĩnh vực học hành.

an.jpg
Nông dân Lokeswara Reddy lạc quan với ứng dụng dữ liệu vệ tinh cho vụ mùa. Ảnh: Reuters

Ấn Độ có gần 2.800 công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp, nhiều công ty trong số đó kết hợp dữ liệu vệ tinh hoặc công nghệ vũ trụ khác. Các công ty thu về gần 395 triệu USD vào năm 2023 và 137 triệu USD từ đầu năm 2024 đến nay.

Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ Nirmala Sitharaman trong bài phát biểu về ngân sách năm 2023, công bố quỹ tăng tốc trị giá 703 triệu rupee để thúc đẩy các công ty khởi nghiệp công nghệ nông nghiệp.

Cropin thành lập vào năm 2010 và được hỗ trợ bởi Google và Gates Foundation, vừa ký một thỏa thuận với Amazon Web Services để thu thập dữ liệu vệ tinh nhằm góp phần giải quyết tình trạng mất an ninh lương thực toàn cầu.

Theo Market Research Future - công ty phân tích dữ liệu có trụ sở tại Ấn Độ, thị trường nông nghiệp vũ trụ toàn cầu sẽ trị giá 11,51 tỷ USD vào năm 2032, tăng từ mức 4,99 tỷ USD năm 2023. Lĩnh vực này đang phát triển đặc biệt nhanh tại Ấn Độ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Số hóa trong nền nông nghiệp Ấn Độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO