Tác phẩm, tác giả

Sức xuân ở các cây bút nữ

LÊ TRÂM 10/03/2024 08:00

Dẫu không nhiều về số lượng nhưng các tác giả nữ đã tạo nên dấu ấn đậm nét trên văn đàn Quảng Nam bằng những tác phẩm đa dạng...

209be8de8f8e23d07a9f.jpg
Một số tác phẩm của các tác giả nữ. ảnh Lê Trâm

Dấu ấn từ số lượng tác phẩm

Chi hội Văn học trực thuộc Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Quảng Nam có 18 tác giả nữ, trong đó 1 tác giả là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Dù chỉ chiếm 1 phần 5 số hội viên của Chi hội nhưng các chị đã sáng tác một số lượng tác phẩm đáng nể.

Ở chuyên ngành văn xuôi quy tụ 7 tác giả, trong đó lý luận phê bình có 2 tác giả, còn lại thuộc chuyên ngành thơ. Nhiều tác giả nữ viết cả thơ lẫn văn xuôi và phê bình.

Lớp tác giả kỳ cựu có thể kể đến Mai Thanh Vinh, Nguyễn Phương Dung, Lê Thị Kiều Chinh, Đỗ Thị Kết.

Sau này có thêm các tác giả trẻ Ngô Thị Thục Trang, Huỳnh Thu Hậu, Nguyễn Thị Thanh Thảo, Khiếu Thị Hoài, Lê Thị Điểm, Lương Mỹ Linh, Cẩm Giang, Nguyễn Thị Hồng Phong…

Đặc biệt, số lượng hội viên nữ ngày càng tăng thông qua những cuộc kết nạp mới đây: Nguyễn Thị Bích Hiền, Hồ Loan, Vương Thi, Trần Thị Thùy Vy, Lê Bích Nga…

Độc giả trong tỉnh khá quen thuộc với các tập sách do các chị công bố. Từ “Góc khuất” của Mai Thanh Vinh, “Cánh đồng mật ngữ” của Huỳnh Thu Hậu, “Vừng ơi” của Nguyễn Phương Dung, “Điệu biếc” của Lê Thị Điểm, “Trăng vẫn sáng” của Đỗ Thị Kết... là những vần thơ đa sắc đa thanh.

“Đề tài thơ nữ khá phong phú, từ chuyện chợ búa, con cái, nhà cửa đến chuyện yêu đương, chuyện người, chuyện đời, chuyện quê hương, đất nước, dân tộc, lịch sử. Qua đó, các chị trải lòng, bộc lộ “bản lai diện mục” với những sắc màu khác nhau” - như nhận định của nhà thơ Nguyễn Chiến.

Ở lĩnh vực văn xuôi, chứng kiến sự sáng tạo mạnh mẽ của nhiều tác giả nữ. Từ “Miền đêm” của Khiếu Thị Hoài, “Rừng núi dang tay” của Nguyễn Thị Thanh Thảo, “Còn xanh không, thiên đường thơ ấu?” của Ngô Thị Thục Trang, “Nguyễn Phương Dung & các truyện ngắn” hay bút lực khá dồi dào Hồ Loan liên tục ra mắt các tác phẩm “Như giọt chuông ngân”, “Hài mặt quỷ”.

Đặc biệt, ở lĩnh vực “khó” như lý luận phê bình, văn đàn Quảng Nam vẫn đều đặn có nhiều tác phẩm từ các nhà phê bình nữ. “Cuộc phiêu lưu của chữ”, “Nghệ thuật nghịch dị trong tiểu thuyết Việt Nam” của Huỳnh Thu Hậu, “Đèn khuya soi bóng”, “Xứ Quảng và bục giảng tôi yêu” của Nguyễn Thị Bích Hiền… để lại dấu ấn sâu đậm với người đọc.

Diện mạo văn chương

Năm 2020, Chi hội Văn học tổ chức tọa đàm về Thơ nữ Chi hội Văn học Quảng Nam. Đây là hoạt động nhằm ghi nhận những đóng góp đáng kể của các tác giả thơ nữ trong sự phát triển văn học ở tỉnh nhà. Hơn nữa, như một “sân chơi” cho các nhà thơ nữ và những người quan tâm đến thơ nữ Chi hội Văn học Quảng Nam.

Diện mạo thơ nữ của văn đàn Quảng Nam đã được đánh giá đúng tầm vóc cũng như những đóng góp của các chị qua các tác phẩm của mình. Trong khi đó, với văn xuôi, các tác giả nữ đã bắt mạch rất nhanh vào sự vận động của văn xuôi đương đại.

Cùng với sự nhạy bén của bản năng phụ nữ, truyện ngắn nữ “nhập cuộc với một bản sắc riêng in đậm dấu ấn của giới tính trong sáng tạo nghệ thuật”. Từ tính chất tâm tình, sự xâu chuỗi của cảm xúc, tâm trạng cho đến tình tiết... đều dễ thấy một “chất nữ” riêng có.

Sự nhạy bén của các tác giả còn thể hiện ở khâu quảng bá tác phẩm. Năm 2023, tác giả nữ trẻ Hồ Loan tổ chức ra mắt tập truyện thứ hai của mình mang tên “Hài mặt quỷ” tại TP.Tam Kỳ.

Buổi ra mắt khá thành công với sự tham dự của nhiều bạn viết và bạn đọc, trong đó có nhiều nhà văn, nhà thơ đến từ các tỉnh, thành khác như: Hà Nội, Hải Phòng, TP.Hồ Chí Minh, Gia Lai, Quảng Ngãi, Đà Nẵng… Trong tình hình phát hành sách khó khăn thì đây có thể là xem cách để nhanh chóng đưa tác phẩm đến gần với độc giả.

Đặc biệt, diện mạo văn chương xứ Quảng có những đóng góp rất lớn của các tác giả nữ thuộc Chi hội Văn học tỉnh cùng nhiều giải thưởng văn học giá trị.

Huỳnh Thu Hậu đoạt giải C của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam với tập lý luận “Cuộc phiêu lưu của chữ”. Các tác giả Huỳnh Thu Hậu và Lê Thị Điểm… cũng đoạt Giải thưởng Văn học Nghệ thuật Đất Quảng.

Ngoài ra, nhiều tác giả nữ cũng được trao tặng thưởng Văn học Nghệ thuật Quảng Nam hằng năm như: Huỳnh Thu Hậu, Ngô Thị Thục Trang, Hồ Loan, Nguyễn Thị Bích Hiền… và nhiều giải thưởng qua các cuộc thi sáng tác văn học khác.

Dù ở nhiều độ tuổi và điều kiện làm việc khác nhau nhưng các tác giả nữ luôn thể hiện được sức xuân tràn đầy trong công việc sáng tác của mình...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Sức xuân ở các cây bút nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO