Một cuốn sách đọc trong tĩnh lặng

LÊ HỒNG NHUNG (giáo viên Trường THPT Lê Quý Đôn, Tam Kỳ) 04/11/2021 17:36

(QNO) - Như một lời tâm sự chân tình và rất nhiều trăn trở, cô giáo Lê Hồng Nhung (Trường THPT Lê Quý Đôn, Tam Kỳ) gửi đến cuộc thi “Cùng đọc sách” bài viết không chỉ để chia sẻ một cuốn sách hay cùng bạn đọc mà còn mong muốn cùng đồng nghiệp đi tìm cánh cửa hạnh phúc trong nghề dạy học.

“Cùng đọc sách” trân trọng giới thiệu một tác phẩm có sự kết hợp Đông - Tây giữa hai tác giả: Thiền sư Thích Nhất Hạnh và Tiến sĩ Katherine Weare - "Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới".

-------------------

Bìa 2 tập sách “Thầy cô hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới“. Ảnh: phatgiao.org.vn
Bìa 2 tập sách “Thầy cô hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới“. Ảnh: phatgiao.org.vn

Tôi bắt gặp cuốn sách kỳ thú này trong một chuyến hành hương về non thiêng Yên Tử. Giữa cái mênh mang bát ngát của núi rừng, không khí trong lành mát mẻ, tĩnh tại an trú giữa huyền không, nhan đề “Thầy cô hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới” khiến tôi không khỏi tò mò. Bởi tôi là giáo viên. Và thú thực, có nhiều ngày và không ít lần, tôi đến trường mà không hạnh phúc. Vì nhiều lẽ.

Tôi nhớ, mình đã từng đọc một bài báo về xây dựng trường học hạnh phúc, khi được hỏi rằng thầy cô giáo có được hạnh phúc khi đến trường không? Rất nhiều người trong số đó im lặng vài giây rồi mới trả lời.

Những người thầy của thời đại 4.0, giữa áp lực tứ phía và những yêu cầu trong công việc như hiện nay, không ít người cảm thấy mệt mỏi, muốn an phận, thậm chí đâu đó quanh tôi đã xuất hiện tâm lý “thôi làm cho xong”, “làm cho có”… cộng thêm sự va đập của các mối quan hệ xã hội và gánh nặng cơm áo, có những thầy cô đã mang nỗi muộn phiền, nỗi đau đến lớp, để rồi thay vì trao cho trò ánh mắt yêu thương, sự tận tình, ấm áp, lại trao sự mệt mỏi, bực bội, cáu kỉnh, tức giận… Điều đó thật sự tệ hại. Những cảm xúc tiêu cực từ thầy cô sẽ phá hủy những hạt giống tốt đẹp trong tâm hồn những đứa trẻ.

Tôi nhớ Nelson Mandela từng nói: “Để phá hủy bất kỳ quốc gia nào, không cần phải sử dụng đến bom nguyên tử hoặc tên lửa tầm xa. Chỉ cần hạ thấp chất lượng giáo dục…”.

"Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới" là sự kết hợp đầy cảm hứng và tâm huyết giữa một trong những vị đại sư được kính ngưỡng trên thế giới - Thiền sư Thích Nhất Hạnh và Tiến sĩ Katherine Weare, cựu giáo sư Đại học Exeter và Southampton (Vương quốc Anh), người được cộng đồng quốc tế biết đến với nhiều công trình, dự án đưa chánh niệm, từ bi vào trường học nhằm giúp giáo viên và học sinh nuôi dưỡng cảm xúc để có thể hạnh phúc hơn trong môi trường học đường.

Hai tập của cuốn sách với hơn 500 trang hy vọng đem đến cho bạn đọc những thực tập chánh niệm cụ thể, buông thư, nuôi dưỡng cảm xúc, biết lắng nghe sâu và nói lời ái ngữ, chế ngự những cảm xúc đau buồn… để “chế tác hạnh phúc”.

Thực hành theo chỉ dẫn trong sách, tôi đã thay đổi rất nhiều. Trước đây, công việc khiến tôi mệt mỏi, có mối quan hệ công việc khiến tôi ngột ngạt, chẩn đoán căn bệnh nan y khiến tôi sa sút, phiền muộn. Mang trái tim không lành lặn, tôi lên lớp trước sự lo lắng của học trò, sự ái ngại của đồng nghiệp… Tôi không hạnh phúc.

Ở góc nhìn thiền học, cuốn sách giúp tôi tìm thấy sự bình an, thanh thản, giúp tôi bình tĩnh hơn, yêu thương, bao dung hơn, hài lòng với những gì đang có. Hạnh phúc đến từ những điều giản dị, hiểu biết và thương yêu khi tôi hoàn toàn làm chủ được cảm xúc của mình. Và quan trọng hơn, tôi thấy mình dồi dào năng lượng!

Tôi biết, chắc chắn, trước những yêu cầu của công việc, những yêu cầu của xã hội, ai đó sẽ nói: "Giáo viên cũng là con người chứ có phải thần thánh đâu!". Nhưng khi đã lựa chọn nghề nghiệp, chọn ươm mầm những hạt giống thì phải tận tâm, tận lực vun trồng, chăm bẵm nó bằng tất cả tình yêu. Thế mới nói, làm giáo viên là cả một nghệ thuật.

Thật sự rất khó khăn! 

Vậy chìa khóa là gì?

Là hãy học cách chế ngự cảm xúc, nuôi dưỡng sự bình an, hạnh phúc trong tâm hồn. Khi bạn làm được điều đó, năng lượng ấy sẽ lan tỏa đến học trò, bạn bè, đồng nghiệp.

Chắc chắn rằng, mọi người rất cần được hạnh phúc, và thầy cô cũng vậy! Đọc “Thầy cô giáo hạnh phúc sẽ thay đổi thế giới” và thực hành theo những chỉ dẫn, chưa cần thay đổi thế giới, chỉ cần thay đổi chính mình và thay đổi học sinh thân yêu!

----------------

Bài dự thi “Cùng đọc sách” do Sở GD-ĐT phối hợp Báo Quảng Nam tổ chức trên báo Quảng Nam điện tử. 

Bạn đọc theo dõi thể lệ cuộc thi tại link sau: http://baoquangnam.vn/giáo-dục/tổ-chức-cuộc-thi-cùng-đọc-sách-trên-báo-quảng-nam-điện-tử-111333.html

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Một cuốn sách đọc trong tĩnh lặng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO