Đời sống

Tam Kỳ chủ động phòng chống bệnh dại

QUANG SƠN 06/06/2024 08:18

Đẩy mạnh tuyên truyền, tăng tỷ lệ tiêm phòng vắc xin cho chó, mèo... là các biện pháp mà ngành chức năng TP.Tam Kỳ chủ động triển khai để phòng chống bệnh dại.

dscn424244.jpg
Tuyên truyền phòng chống bệnh dại tại phường An Sơn (TP.Tam Kỳ).

So với khu vực nông thôn, số chó mèo nuôi, nhốt ở các phường nội thị chiếm tỷ lệ thấp hơn, việc tiêm phòng vắc xin cũng được quan tâm. Ở khu vực nông thôn, người dân vẫn giữ thói quen nuôi chó, mèo thả rông và còn chủ quan, lơ là trong phòng bệnh dại.

Để chủ động phòng chống bệnh dại, UBND xã Tam Thăng đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trên địa bàn.

Ông Trình Công Quốc - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Thăng cho biết, trên địa bàn xã có gần 400 con chó, mèo được người dân nuôi, nhốt. Để chủ động phòng chống bệnh dại động vật, địa phương đã triển khai cập nhật thông tin, quản lý chó, mèo nuôi trên địa bàn các thôn và tổ chức tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó, mèo trên toàn địa bàn. Đến nay đã có 2/8 thôn hoàn thành việc tiêm phòng với 100 con chó, mèo được tiêm.

Theo số liệu của Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp TP.Tam Kỳ, tổng đàn chó, mèo trên địa bàn hiện nay là 2.313 con. Tỷ lệ tiêm phòng dại cho đàn chó, mèo hàng năm đạt khoảng 68%. Trong năm 2023, trên địa bàn thành phố cũng đã xảy ra một ổ dịch dại trên động vật tại phường Tân Thạnh.

dscn256240.jpg
Cán bộ thú y xã Tam Thăng tiêm vắc xin phòng dại trên vật nuôi.

Trước diễn biến nắng nóng thuận lợi cho bệnh dại trên chó, mèo bùng phát, UBND TP.Tam Kỳ đã ban hành công văn yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh dại động vật.

Trong đó, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ tiêm phòng vắc xin dại cho đàn chó, mèo năm 2024; yêu cầu chủ hộ cam kết quản lý đàn chó, mèo không làm ảnh hưởng tới những người xung quanh và đảm bảo vệ sinh môi trường...

Hiện nay, các xã, phường trên địa bàn thành phố đã triển khai lịch tiêm phòng vắc xin bệnh dại cho chó, mèo bắt đầu từ ngày 15/4 - 15/6.

Đến thời điểm hiện tại đã có 950/2.313 con, chó mèo được tiêm vắc xin bệnh dại đạt tỷ lệ 41%. Một số địa phương có tỷ lệ tiêm phòng vắc xin phòng dại cao như: Hòa Hương, Tam Thanh, Tân Thạnh...

Ông Bùi Ngọc Huy - Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật nông nghiệp TP.Tam Kỳ cho biết: “Bên cạnh trách nhiệm của ngành chức năng thì người dân cần nâng cao ý thức chấp hành nghiêm quy định về nuôi chó, mèo và chủ động tiêm phòng dại cho vật nuôi.

Thường xuyên theo dõi, chó, mèo nuôi của gia đình, nếu phát hiện vô cớ cắn người hoặc tấn công động vật khác thì phải cách ly và báo ngay cho chính quyền địa phương hoặc cơ quan thú y gần nhất”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ chủ động phòng chống bệnh dại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO