Xã hội

Tam Kỳ giảm hơn 90% các cơ sở kinh doanh vi phạm về động vật hoang dã

PHAN VINH 16/08/2024 09:47

(QNO) - Đó là con số báo cáo của Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) thuộc Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam về kết quả thực hiện Chiến dịch giảm thiểu vi phạm về động vật hoang dã tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn TP.Tam Kỳ, giai đoạn 2022 - 2023.

TP.Tam Kỳ cam kết không tiêu thụ thịt động vật hoang dã
TP.Tam Kỳ cam kết không tiêu thụ thịt động vật hoang dã. Ảnh: PHAN VINH

Theo đó, từ tháng 3/2022 đến tháng 10/2023, ENV đã tiến hành chiến dịch giảm thiểu vi phạm về động vật hoang dã (ĐVHD) tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn 7 đô thị trong cả nước bao gồm: TP.Đồng Hới (Quảng Bình), TP.Đông Hà (Quảng Trị), TP.Huế (Thừa Thiên Huế), TP.Tam Kỳ (Quảng Nam), TP.Đà Lạt (Lâm Đồng), 4 quận: Ba Đình, Bắc Từ Liêm, Hoàng Mai, Hai Bà Trưng (TP.Hà Nội) và 4 quận: 1, 6, Tân Phú và Gò Vấp (TP.Hồ Chí Minh).

Trong đó, trung bình chung tỷ lệ các cơ sở kinh doanh có dấu hiệu vi phạm về ĐVHD tại 7 đô thị này là 5,9%, tức 316 cơ sở trên tổng số 5.346 cơ sở kinh doanh được khảo sát. Tỷ lệ trung bình xử lý thành công các dấu hiệu vi phạm về ĐVHD tại các cơ sở kinh doanh với sự vào cuộc của các cơ quan chức năng tại các đô thị được khảo sát là 64,3%.

Tuyên truyền trực quang trên màn hình Led tại trung tâm TP.Tam Kỳ
Tuyên truyền trực quan trên màn hình Led tại trung tâm TP.Tam Kỳ. Ảnh: PHAN VINH

TP.Tam Kỳ là một trong những địa phương ghi nhận tỷ lệ cơ sở kinh doanh có dấu hiệu vi phạm về ĐVHD thấp nhất trong 7 đô thị được khảo sát, ở mức 4,9% và thấp hơn so với mức trung bình của các cả các đô thị được khảo sát trong cùng giai đoạn.

Số lượng cơ sở kinh doanh vi phạm về ĐVHD tại TP.Tam Kỳ đã giảm từ 12 xuống còn 1 cơ sở, đồng nghĩa với tỷ lệ xử lý thành công trên địa bàn đạt 90,9%, vượt xa so với mức trung bình chung được ghi nhận tại các đô thị được khảo sát. Kết quả này đã đưa TP.Tam Kỳ trở thành địa phương đứng thứ 2 trong công tác xử lý vi phạm về ĐVHD tại cơ sở kinh doanh trong cùng giai đoạn, chỉ sau TP.Đồng Hới.

Tuyên truyền bằng banner trong một cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống
Tuyên truyền bằng banner trong một cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Ảnh: PHAN VINH

Ông Phạm Tiến Dũng - Đội trưởng Đội Kiểm lâm Cơ động và phòng cháy chữa cháy rừng số 1 - Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với các tổ chức, cơ sở thực hiện việc tuyên truyền đối với 53 cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh, quảng bá thông điệp giảm cầu tiêu thụ ĐVHD trên màn hình Led ở trung tâm TP.Tam Kỳ, trên các banner tại sân bay Chu Lai và tại 140 nhà hàng/quán ăn ở TP.Tam Kỳ, Núi Thành, Thăng Bình, Tiên Phước và Phú Ninh.

[VIDEO] - Ông Phạm Tiến Dũng chia sẻ về những chương trình hành động giảm thiểu tiêu thụ thịt ĐVHD trên địa bàn tỉnh thời gian qua:

"Đồng thời, đơn vị cũng yêu cầu các nhà hàng, quán ăn ký cam kết không vi phạm các quy định về ĐVHD và tuyên truyền rộng rãi thông điệp này dưới nhiều hình thức, hoạt động, sự kiện... Đến nay, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đã giảm rất nhiều về vi phạm ĐVHD" - ông Dũng nói.

WWD_2024 (3)
Sự kiện mít tinh tuyên truyền các thông điệp ngưng sử dụng thịt ĐVHD tại TP.Tam Kỳ. Ảnh: PHAN VINH

Dịp này, ENV cũng đề xuất UBND tỉnh có những khen thưởng với UBND TP.Tam Kỳ cùng các cơ quan liên quan vì những nỗ lực trong xử lý hiệu quả vi phạm về ĐVHD tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ giảm hơn 90% các cơ sở kinh doanh vi phạm về động vật hoang dã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO