Điểm đến

"Tam Kỳ - Hãy đến và khám phá"

TRƯƠNG NGỌC ÁNH 12/06/2024 08:00

Vào tối 14/6 tới, tại Quảng trường biển Tam Thanh sẽ khai mạc Lễ hội biển Tam Kỳ năm 2024 với chủ đề “Tam Kỳ - Hãy đến và khám phá”. Dịp này, phóng viên Báo Quảng Nam có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Tam Kỳ về câu chuyện làm du lịch của địa phương.

dsc_0026.jpg
Lễ hội biển Tam Kỳ được tổ chức nhiều năm qua đã để lại ấn tượng đối với người dân và du khách. Ảnh: X.P

Cơ hội kích cầu du lịch

- Đến hẹn lại lên, Lễ hội biển Tam Kỳ năm 2024 sắp diễn ra. Ông có thể cho biết lễ hội lần này có những sự kiện, hoạt động nào nổi bật?

- Ông Nguyễn Minh Nam: Phát triển kinh tế du lịch Tam Kỳ nằm trong chiến lược của thành phố mà trọng tâm là Tam Thanh; bên cạnh đó còn có Bãi Sậy sông Đầm, địa đạo Kỳ Anh, làng Hương Trà, làng Cà Ban…

Đối với lễ hội biển Tam Kỳ được tổ chức thường niên trong nhiều năm qua, song năm nay thành phố kỳ vọng tạo ra khí thế mới nhằm góp phần thúc đẩy phát triển du lịch, tạo sinh kế cho người dân Tam Thanh. Qua đó, tiếp tục lan tỏa hình ảnh Tam Kỳ, Tam Thanh đến cả tỉnh, cả nước, kể cả quốc tế; góp phần xây dựng TP.Tam Kỳ xanh - văn hóa - lịch sử - thông minh.

Với ý nghĩa đó, năm nay sẽ có một số hoạt động mới như sự kiện lễ hội bia do nhà máy bia Heiniken Việt Nam tổ chức; phối hợp với bảo hiểm AIA tổ chức giải chạy marathon vì sức khỏe toàn dân; các chương trình nghệ thuật... mang màu sắc truyền thống.

Đặc biệt, chương trình nghệ thuật với chủ đề “Tam Thanh - Biển trong xanh - Sông mát lành” quảng bá hình ảnh du lịch Quảng Nam và Tam Kỳ, kể câu chuyện về mảnh đất, biển, làng, dòng sông Trường Giang.

Ngoài ra có các hoạt động truyền thống dân gian do xã Tam Thanh thực hiện. Trong điều kiện nguồn lực hạn chế và chủ trương đẩy mạnh xã hội hóa, nhà máy bia Heiniken Việt Nam với nhãn hàng bia Larue là nhà tài trợ chính cho lễ hội. Cạnh đó còn có một số doanh nghiệp khác đồng hành.

dsc_0145.jpg
Đông đảo du khách thưởng thức trình diễn nghệ thuật thả diều tại bãi biển Hạ Thanh. Ảnh: X.P

- Lễ hội biển đã được Tam Kỳ tổ chức nhiều năm. Ông đánh giá như thế nào về hiệu quả qua các lần tổ chức trước đây và với những điểm mới của lễ hội năm nay, thành phố kỳ vọng gì?

- Ông Nguyễn Minh Nam: Bên cạnh hoạt động lễ hội chính ở không gian biển Tam Thanh, bãi biển Hạ Thanh, thành phố còn đầu tư chương trình bồi đắp làng nghệ thuật cộng đồng, bổ sung tranh, sản phẩm điêu khắc, làm mới các sản phẩm điêu khắc cũ và tiếp tục tổ chức chương trình vẽ ký họa kết nối các họa sĩ ở Hà Nội vào ngày 15/6. Đây là một chương trình quan trọng, được tổ chức bài bản, góp phần phát triển du lịch.

Như vậy, có thể nói rằng ngoài các dự án chiến lược để Tam Kỳ thu hút đối với khu vực ven biển, rồi khu vực hồ Sông Đầm, địa đạo Kỳ Anh, lễ hội biển Tam Thanh trong mùa hè này, với một số hoạt động, sự kiện mới mẻ sẽ để lại ấn tượng trong người dân và du khách, góp phần thúc đẩy kinh tế du lịch.

Đánh giá hiệu quả trong tổ chức lễ hội thời gian qua, ngoài tạo ra luồng sinh khí mới du lịch Tam Kỳ, còn mang lại thu nhập, tạo sinh kế cho người dân, dần dần hình thành hình ảnh điểm đến Tam Thanh hiền hòa, mến khách.

Có thể thấy tại Tam Thanh bây giờ phát triển một số dịch vụ nhà hàng, giải khát, hoạt động trải nghiệm như thuyền trên sông, homestay… chứng tỏ du lịch đã có bước phát triển lạc quan. Thành phố sẽ tiếp tục đánh giá, định hướng mang tính chiến lược trong thời gian tới; ví dụ như tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, thả diều quốc tế, bóng chuyền bãi biển quốc gia, quốc tế nhằm tạo điểm nhấn.

Đầu tư theo chiều sâu

- Thời gian qua thành phố tổ chức nhiều hoạt động, góp phần lan tỏa giá trị đất và người Tam Kỳ. Ông cho biết, thời gian tới, việc đầu tư, kết nối các địa điểm du lịch trên địa bàn được thực hiện như thế nào?

- Ông Nguyễn Minh Nam: Trong dịp lễ hội biển này, thành phố chỉ đạo các địa điểm du lịch trên địa bàn vệ sinh môi trường, chuẩn bị đón khách tham quan, kết nối các nhà lữ hành, tạo thành chuỗi du lịch liên kết toàn thành phố.

Còn về lâu dài, Tam Kỳ xác định tập trung xúc tiến thu hút các dự án lớn; phát huy bãi biển Hạ Thanh với các hoạt động văn hóa văn nghệ, TDTT duy trì thường xuyên; đầu tư sản phẩm bồi đắp trên nền tảng làng bích họa Tam Thanh để phát triển du lịch trải nghiệm; đầu tư thêm hạ tầng bãi tắm hạ Thanh, Tĩnh Thủy.

DSC_0089 (2)
Ông Nguyễn Minh Nam - Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ (bên phải) đón nhận bằng xác lập kỷ lục bộ tranh thuyền thúng đầu tiên và nhiều nhất Việt Nam năm 2017 cho Làng nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh. Ảnh: X.P

Ngoài ra, chú trọng văn minh du lịch, trong đó vấn đề sắp xếp, tổ chức kinh doanh, về ứng xử, đào tạo kỹ năng quản lý du lịch. Cạnh đó, tiếp tục lan tỏa phong trào vệ sinh môi trường từ làng bích họa Tam Thanh, hướng đến xử lý rác thải hữu cơ, không sử dụng túi ny lon.

Một trong những nội dung được thành phố quan tâm nữa là phát triển năng lực cộng đồng làm du lịch, kể cả xây dựng một số sản phẩm của địa phương để hỗ trợ du lịch.

Hàng năm Tam Kỳ đều có chương trình tổng thể các hoạt động, sự kiện lễ hội du lịch; trong đó đáng chú ý là lễ hội hoa sưa làng Hương Trà, trải nghiệm Sông Đầm và lễ hội biển. Thành phố tiếp tục đầu tư và hiện nay đang làm quy hoạch phát triển du lịch làng Hương Trà và làng Cà Ban.

Về địa đạo Kỳ Anh, thành phố cũng đã thống nhất chủ trương xây dựng một dự án lớn, trong đó riêng năm 2024 đầu tư 15 tỷ đồng để phục hồi hầm và một số hạng mục.

Đối với Sông Đầm, năm nay làm không gian vui chơi, điểm ngắm cảnh, trải nghiệm với kinh phí 15 tỷ đồng, phấn đấu đến dịp 24/3/2025 có sản phẩm du lịch. Đồng thời, vào tháng 7 tới sẽ tổ chức hội thảo cấp quốc gia về đa dạng sinh học sông Đầm.

Lễ hội làng Hương Trà với điểm nhấn “Cây di sản” mang rất nhiều ý nghĩa, mở ra câu chuyện văn hóa của Tam Kỳ, một sản phẩm du lịch độc đáo, tạo ra yêu cầu gìn giữ, bảo tồn, phát triển làng Hương Trà, phát triển sưa gắn với cây bản địa.

Cạnh đó, Tam Kỳ đang phối hợp với các nhà khoa học Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam thời gian tới tiếp tục trình hồ sơ cây di sản đối với hệ thống cây rõi ở địa đạo Kỳ Anh và đồi An Hà.

Lễ hội biển Tam Kỳ năm 2024 sẽ diễn ra từ ngày 14 - 30/6. Lễ khai mạc vào tối ngày 14/6 tại Quảng trường biển Tam Thanh.

Lễ hội năm nay bao gồm chuỗi các hoạt động như lễ hội Carnival và chương trình “Đại nhạc hội Bia Larue”; chương trình “Dạ hội thanh niên”; liên hoan nghệ thuật hô hát bài chòi; trình diễn nghệ thuật thả diều; lễ hội ẩm thực và nước mắm Tam Kỳ; trưng bày các sản phẩm OCOP và sản phẩm khởi nghiệp; giải bóng bàn truyền thống Đất Quảng; công đài võ đường các câu lạc bộ võ thuật cổ truyền tỉnh Quảng Nam mở rộng; ngày chạy Olympic...

Ngoài ra còn có một số hoạt động hưởng ứng do xã Tam Thanh tổ chức như giải bơi lội, lắc thúng tròn trên biển mở rộng; ngày chạy Olympic vì sức khỏe cộng đồng “Tam Thanh cùng AIA - chào ngày mới.

.................

LE HOI BIEN MB (ok)
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
"Tam Kỳ - Hãy đến và khám phá"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO