Tam Kỳ kêu gọi chung tay bảo vệ động vật hoang dã

H.GIANG 20/10/2023 07:35

TP.Tam Kỳ vừa tổ chức tuyên truyền, triển khai các hoạt động trong chương trình “Thành phố không thịt động vật hoang dã” và kêu gọi mỗi người dân cùng nhau hành động bảo vệ các loài hoang dã trong tự nhiên.

UBND TP.Tam Kỳ phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh triển khai đến cán bộ, công chức thành phố các hoạt động cụ thể hóa chương trình “Tam Kỳ - Thành phố nói không với thiệt ĐVHD”. Ảnh: N.Đ
UBND TP.Tam Kỳ phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh triển khai đến cán bộ, công chức thành phố các hoạt động cụ thể hóa chương trình “Tam Kỳ - Thành phố nói không với thiệt ĐVHD”. Ảnh: N.Đ

Theo ngành chuyên môn, TP.Tam Kỳ không có rừng tự nhiên nhưng là trung tâm tỉnh lỵ, nơi tập trung của các cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, là nơi có nhiều nhà hàng, quán ăn.

Thêm nữa, vùng ngoại ô của thành phố có hệ sinh thái đất ngập nước sông Đầm (xã Tam Thăng), vì vậy tình trạng kinh doanh, mua bán, săn bắt, tiêu thụ động vật hoang dã (ĐVHD) diễn biến phức tạp hơn so với các nơi khác trên địa bàn tỉnh.

Việc triển khai các hoạt động trong chương trình “Tam Kỳ - Thành phố không thịt ĐVHD” được UBND TP.Tam Kỳ tổ chức với mong muốn sẽ tiếp tục tác động đến suy nghĩ, nhận thức của mỗi người dân để cùng nhau hành động bảo vệ các loài hoang dã trong tự nhiên.

Trong đó, mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức là sẽ là đối tượng nêu gương thực hiện trước, nghiêm túc và chủ động truyền tải thông điệp “Không săn, bắt, mua, bán, vận chuyển, giết mổ, tiêu thụ, tàng trữ, quảng cáo, xâm hại động vật, thực vật hoang dã, nguy cấp, quý hiếm” đến cộng đồng. Qua đó góp phần tạo sự lan tỏa, cộng hưởng lớn hơn vào sứ mệnh bảo vệ ĐVHD và bảo tồn đa dạng sinh học.

Là lực lượng phối hợp với chính quyền địa phương, theo ông Hà Phước Phú – Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh, TP.Tam Kỳ đã dành nhiều sự quan tâm trong công tác bảo tồn, đa dạng sinh học và bảo vệ ĐVHD.

Hội nghị lần này là cơ sở để tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của tỉnh và TP.Tam Kỳ về bảo vệ, phát triển, bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học.

Nếu không có sự chung tay của các cấp, ngành, các tầng lớp nhân dân trong xã hội thì ngành chức năng cũng không thể thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ này, cũng như mục tiêu của chương trình “Tam Kỳ - Thành phố không thịt ĐVHD”.

Được biết, Tam Kỳ là địa phương đầu tiên của tỉnh và cả nước phát động chương trình “Thành phố không thịt ĐVHD” vào đầu tháng 3/2023”. Và theo ghi nhận của ngành kiểm lâm tỉnh, đến nay, trong thực đơn của các nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn Tam Kỳ đã không còn thấy xuất hiện các món ăn có nguồn gốc từ ĐVHD.

Ông Nguyễn Minh Nam – Phó Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho hay, với kế hoạch thực hiện chương trình, thành phố phấn đấu giảm tỷ lệ vi phạm đến mức thấp nhất các hành vi buôn bán, vận chuyển, kinh doanh ĐVHD và các sản phẩm ĐVHD, tiến tới chấm dứt hoàn toàn vào năm 2030.

“Các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố và các cơ quan, đơn vị, đóng chân trên địa bàn thành phố cam kết không tiêu thụ ĐVHD và các sản phẩm ĐVHD. Tất cả nhà hàng, cơ sở kinh doanh ăn uống trên địa bàn thành phố cam kết không buôn bán trái phép ĐVHD và các sản phẩm ĐVHD” – ông Nam nói.

Ông Hà Phước Phú - Phó Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết đơn vị đã phối hợp với UBND TP.Tam Kỳ, dự án CarBi 2, dự án VFBC triển khai các hoạt động, sự kiện nâng cao nhận thức cộng đồng. Tổ chức ký cam kết với hàng trăm nhà hàng, quán ăn; hàng chục cơ sở kinh doanh, hộ gia đình buôn bán để quán triệt, vận động thực hiện nghiêm túc các quy định về bảo vệ ĐVHD.

Hành động chung tay bảo vệ ĐVHD của TP Tam Kỳ đã thể hiện được quyết tâm trong việc thực thi pháp luật bảo vệ đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường vì một Tam kỳ phát triển xanh và bền vững, nhất là trong bối cảnh các đại dịch gần đây được Tổ chức Y tế Thế giới khuyến cáo có liên quan từ ĐVHD”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ kêu gọi chung tay bảo vệ động vật hoang dã
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO