Tòa soạn & bạn đọc

Tam Kỳ: Người dân bức xúc vì công trình đường chậm tiến độ

PHAN VINH 29/06/2024 06:40

(QNO) - Hơn một tuần qua, các hộ dân sống tại xóm Tứ Bàn (khối phố 3, phường Phước Hòa, TP.Tam Kỳ) bức xúc khi đơn vị thi công công trình sửa chữa đường bê tông và mương thoát nước bỏ ngang dự án, gây hôi thối và mất an toàn giao thông.

img_8008.jpg
Hơn 30m đường mương bị đào lên bỏ dở dang tại tuyến đường Hoàng Diệu - Duy Tân (phường Phước Hòa, TP.Tam Kỳ). Ảnh: PHAN VINH

Đào lên rồi để đó...

Sau khi nhận được phản ánh của người dân theo đường dây nóng của Báo Quảng Nam, chiều 28/6, phóng viên có mặt tại đoạn đường nói trên ghi nhận có khoảng hơn 30m đường mương thoát nước sinh hoạt của người dân đang bị tháo dở tấm đanh khiến nước mương lộ ra trước mặt tiền của 15 nhà dân. Nước mương bốc mùi hôi thối, nhiều gia đình không có đường đi vào nhà phải lót tấm ván bắc ngang.

img_8010.jpg
Nước mương vào mùa nắng nóng bốc mùi hôi thối. Ảnh: PHAN VINH

Ông Mai Châu (khối phố 3, phường Phước Hòa) cho hay, vào ngày 21/6, đơn vị thi công đã bắt đầu tháo dở tấm đanh phủ trên mương thoát nước để thi công tiếp đoạn đường. Nhưng sau hơn 7 ngày (tính đến 28/6) công trình bỏ dở thi công, không thấy xuất hiện bất kỳ công nhân hay máy móc nào được tập kết.

[VIDEO] - Ông Mai Châu bức xúc về tình trạng công trình thi công dở dang:

"Trời nắng nóng, nước cống hôi thối, xóm này gần chợ, nên mùi càng kinh khủng hơn. Hơn nữa, người nhà dân không có lối vào nhà, lấy ván bắc qua đi đỡ cũng rất nguy hiểm"

Ông Mai Châu - khối phố 3, phường Phước Hòa

Người dân bịt mũi
Người dân bức xúc vì đoạn đường ngắn nhưng một tuần rồi vẫn chưa có đơn vị nào tiếp tục thi công. Ảnh: PHAN VINH

Người dân còn cho biết thêm, khu vực này có nhiều trẻ nhỏ, phụ huynh của các cháu đóng cửa, cấm tuyệt đối con cái không được ra khỏi nhà vì sợ vui đùa lỡ ngã xuống mương. Đường hẹp, con mương to lại không có rào chắn gì đảm bảo nên người dân rất lo lắng.

img_8011.jpg
Những tấm ván gỗ bắc ngang làm lối vào nhà dân. Ảnh: PHAN VINH

"Đoạn đường ngắn mà làm từ năm ngoái đến năm nay chưa xong, người dân chịu cảnh bụi bặm rồi giờ đến ô nhiễm mùi. Những ngày này, chiều lại hay có mưa giông, mưa lớn là ngập, nước dưới mương tràn lên là không thể chịu thấu" - một người dân bức xúc.

Áp lực giải ngân vốn

Theo ông Lê Đình Thành - Chủ tịch UBND phường Phước Hòa, đoạn đường có mương thoát nước mà người dân phản ánh nói trên thuộc công trình sửa chữa đường bê tông, mương thoát nước khối phố 3 (đoạn sau lưng khách sạn Phú Long - Tam Kỳ) do UBND phường Phước Hòa làm chủ đầu tư. Công trình thuộc xã hội hoá đầu tư xây dựng, nâng cấp đường bê tông và hệ thống thoát nước đảm bảo mỹ quan đô thị, góp phần hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng đô thị trên địa bàn thành phố.

img_8020.jpg
Một đoạn công trình đã làm xong mương nhưng chưa thi công đường. Ảnh: PHAN VINH

Công trình gồm các hạng mục xây dựng hệ thống mương thoát nước bằng bê tông cốt thép khẩu độ 80cm và nâng cấp tuyến đường bê tông với tổng chiều dài hơn 390m do Công ty CP Phương An Bình (Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) đảm nhận hạng mục xây dựng với tổng mức đầu tư gần 1,9 tỷ đồng. Trong đó, TP.Tam Kỳ có 75% nguồn sử dụng đất và hợp thức hoá đất ở, phường Phước Hòa có 20% cũng từ nguồn sử dụng đất và hợp thức hoá đất ở và người dân đóng góp 5%.

img_8019.jpg
Một só đoạn có dấu hiệu sụt lún rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Ảnh: PHAN VINH

"Tháng 4/2023, chúng tôi có quyết định phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật cho công trình và sau đó tổ chức đấu thầu công khai chọn đơn vị xây dựng. Công ty CP Phương An Bình trúng thầu vào tháng 7/2023. Trong hợp đồng có thời hạn thi công 120 ngày, kể từ ngày bàn giao mặt bằng thi công vào ngày 14/12/2023. Tuy nhiên đến nay, đơn vị này mới chỉ thi công được gần 70% khối lượng công trình" - ông Thành nói.

[VIDEO] - Ông Lê Đình Thành - Chủ tịch UBND phường Phước Hòa:

Ngày 27/3/2024, Công ty CP Phương An Bình đã làm đơn xin gia hạn kéo dài thời gian với lý do khách quan thi công trúng dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn nên gia hạn thêm 45 ngày, tức ngày 1/6/2024 sẽ bàn giao công trình. Tuy nhiên, hiện công trình vẫn chưa hoàn thành và công ty này lại yêu cầu nhận thanh toán theo tiến độ thi công mới tiếp tục các phần việc còn lại.

"Chúng tôi chịu áp lực tài chính, vì năm 2023, UBND TP.Tam Kỳ đã giải ngân 1 tỷ đồng cho dự án theo tiến độ thi công. Nhưng đến cuối năm 2023, Công ty CP Phương An Bình vẫn chưa thi công, chưa có khối lượng thống kê để giải ngân nên nguồn tiền đó phải trả lại cho thành phố. Bây giờ, để thanh toán theo tiến độ hiện nay thì phải điều chính nguồn vốn" - ông Thành giải thích.

img_8017.jpg
Hiện nay, đơn vị thi công đã hoàn thành gần 70% khối lượng công trình. Ảnh: PHAN VINH

Trước bức xúc của nhân dân, ngày 27/6, UBND phường Phước Hòa đã có tờ trình gửi UBND TP.Tam Kỳ và Phòng Tài chính - kế hoạch thành phố xin điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn trong tổng mức đầu tư công trình. Trong đó, 20% nguồn sử dụng đất, hợp thức hoá đất ở và chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn phường gần 380 triệu đồng nhưng hiện nay phường không khai thác được nguồn này nên xin được sử dụng nguồn tiết kiệm chi ngân sách các năm 2022, 2023 để thanh toán nợ khối lượng công trình với số tiền gần 336 triệu đồng.

"Trong lúc chờ cấp trên phê duyệt tờ trình chuyển đổi cơ cấu nguồn vốn để xử lý tiền thanh toán nợ cho đơn vị thi công, chúng tôi cũng động viên đơn vị này mỗi ngày, cố gắng hỗ trợ địa phương sớm hoàn thành đoạn mương đã đào để không gây bức xúc cho nhân dân. Đồng thời, mong muốn người dân chia sẻ, cảm thông cho những khó khăn của phường, để tìm ra hướng xử lý nhanh nhất"

Ông Lê Đình Thành - Chủ tịch UBND phường Phước Hòa

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ: Người dân bức xúc vì công trình đường chậm tiến độ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO