Tam Kỳ phủ khắp Tổ công nghệ số cộng đồng

BÍCH LIÊN – MINH TẤN 09/10/2023 09:44

(QNO) – Tam Kỳ đã thành lập và đưa vào vận hành hiệu quả các Tổ công nghệ số cộng đồng ở 13 xã, phường thuộc thành phố để người dân dễ dàng tham gia chuyển đổi số, góp phần hình thành nên xã hội số.

TP.Tam Kỳ khai trương đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành thông minh thành phố. Ảnh: V.A
TP.Tam Kỳ khai trương đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành thông minh thành phố. Ảnh: V.A

Ngày 8/10/2022, TP.Tam Kỳ khai trương Trung tâm điều hành thông minh IOC. Trung tâm là đầu mối thu thập thông tin, dữ liệu nhằm phân tích, đưa ra số liệu tổng hợp về tình hình hoạt động của thành phố trên các lĩnh vực để phục vụ cho sự lãnh, chỉ đạo, điều hành của chính quyền thành phố.

Thêm nữa, trung tâm còn giúp tăng cường tính tương tác, kết nối giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền để phục vụ tốt hơn. Sự ra đời của Trung tâm điều hành thông minh IOC có thể xem là “trái ngọt” đối với công tác chuyển đổi số của thành phố thời gian qua.

Về chính quyền số, đến nay, Tam Kỳ đang tập trung sử dụng dữ liệu số để đơn giản hóa thủ tục hành chính, thay thế thành phần hồ sơ giấy khi thực hiện thủ tục hành chính. Tính đến đầu tháng 10/2023, thành phố đã cấp 61.990 tài khoản định danh điện tử, chiếm 70,1% so với chỉ tiêu tỉnh giao; hầu hết cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn đã triển khai khám chữa bệnh bằng căn cước công dân gắn chip.

Thành phố đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền cho cán bộ, công chức viên chức, người dân, doanh nghiệp cài đặt và khai thác tiện ích từ các ứng dụng Smart Quang Nam, Smart Tam Kỳ, Egov Quang Nam, Cổng dịch vụ công tỉnh Quảng Nam, Cổng dịch vụ công quốc gia, nắm bắt và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Tiếp tục duy trì mô hình “Công dân không viết” vào thứ 5 hằng tuần; thực hiện 4 ngày trong tuần tiếp nhận hồ sơ trực tuyến.

9 tháng đầu năm, thành phố đã tiếp nhận 10.929 hồ sơ trực tuyến đạt tỷ lệ 76% so với tổng số hồ sơ đã tiếp nhận. Đặc biệt, liên tiếp 3 tháng (7,8 và 9/2023), Tam Kỳ dẫn đầu toàn tỉnh tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến, đạt từ 90% đến hơn 97%. Dịch vụ hồ sơ trực tuyến đã đem lại sự tiện ích rất lớn cho người dân.
Chị Lê Thị Ngọc Quyên liên hệ công việc tại Trung tâm hành chính công thành phố
Chị Lê Thị Ngọc Quyên liên hệ công việc tại Trung tâm hành chính công thành phố

Chị Lê Thị Ngọc Quyên (phường An Phú) đến Trung tâm hành chính công thành phố thực hiện dịch vụ công trực tuyến với hồ sơ liên quan đến giấy phép xây dựng nhà.

“Cán bộ của trung tâm hướng dẫn rất tận tình. Tôi truy cập vào Cổng dịch công của tỉnh và thực hiện các thao tác. Nếu đã ứng dụng công nghệ thông tin quen thì việc này chúng ta có thể làm ở bất cứ nơi nào, bất cứ thời điểm nào, rất tiện ích cho công dân. Cá nhân tôi chỉ một lần đến làm hồ sơ và một lần nhận hồ sơ, không phải đi lại nhiều lần” - chị Quyên nói.

Trong phát triển kinh tế số ghi nhận thành phố Tam Kỳ đẩy mạnh thực hiện chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt với 12.500 tài khoản SmartBanking; 8.630 mã QR thanh toán điện tử và 12.200 ví điện tử của các doanh nghiệp viễn thông đã được cài đặt.

Hiện nay, thanh toán điện tử không chỉ phổ biến ở các siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng mà ở các hàng quán vỉa hè, các chợ truyền thống trên địa bàn thành phố đều sử dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt.

 
Tiểu thương chợ thương mại Tam Kỳ tạo mã QR để thanh toán không dùng tiền mặt

Chị Lê Thị Yến - chủ hệ thống cửa hàng Cà phê – kem Mixue TP.Tam Kỳ nói: “Khi áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt thì bản thân tôi thấy rất thoải mái trong việc không phải lo dòng tiền để trả lại cho khách hàng. Khi nhân viên bàn giao ca cho người sau thì chỉ cần chuyển con số đã được thanh toán không phải đếm tiền hằng ngày”.  

Để phục vụ cho công tác chuyển đổi số, toàn TP.Tam Kỳ cũng đã thành lập 85 Tổ công nghệ số cộng đồng ở 85 thôn, khối phố của 13 xã/phường, với hơn 400 thành viên. Thường xuyên tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về chuyển đổi số, về an toàn thông tin trên môi trường mạng, trang bị máy vi tính kết nối internet cho 100% Tổ công nghệ số cộng đồng; wifi phủ sóng ở 100% thôn, khối phố. Đây là đội ngũ cơ sở nòng cốt cho công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia chuyển đổi số, góp phần hình thành nên xã hội số.

Theo bà Nghiêm Thị Hợp – thành viên Tổ công nghệ số cộng đồng (khối phố 4, phường An Xuân), trước đây bà chủ yếu viết báo cáo, kế hoạch bằng tay. Nay được tập huấn, trang bị máy tính, nên khi đánh văn bản, lưu trữ và tìm kiếm dữ liệu trong máy tính rất tiện lợi.

Về nhiệm vụ trọng tâm chuyển đổi số thời gian đến, ông Bùi Ngọc Ảnh - Chủ tịch UBND TP.Tam Kỳ cho rằng, thành phố vẫn xác định xây dựng cho được hệ thống cơ sở dữ liệu đầy đủ trên các lĩnh vực đất đai, tài nguyên - môi trường, VneID, y tế, du lịch... Thành phố tiếp tục đầu tư hoàn thiện các phần mềm quản lý để người dân phản ánh trực tiếp đến chính quyền, từ đó giải quyết rốt ráo vấn đề người dân đang cần.       

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tam Kỳ phủ khắp Tổ công nghệ số cộng đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO