Y tế

Tăng cường các giải pháp nhằm chấm dứt bệnh lao vào năm 2030

HOÀNG ĐẠO 19/04/2024 14:05

(QNO) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tăng cường các giải pháp phòng chống và điều trị bệnh lao hướng đến mục tiêu chấm dứt bệnh lao vào năm 2030.

phong-chong-benh-lao.jpg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tăng cường các giải pháp nhằm chấm dứt bệnh lao vào năm 2030. Ảnh: H.Đ

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 167 ý kiến kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại Hội nghị triển khai công tác năm 2024 của Ủy ban Quốc gia về chấm dứt bệnh lao.

Để có thể đạt mục tiêu cơ bản chấm dứt dịch bệnh lao vào năm 2030, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Y tế cập nhật nội dung về thực trạng, các vấn đề về dân số, phòng chống bệnh lao vào báo cáo kinh tế - xã hội gửi Quốc hội để đề xuất Quốc hội về nguồn lực, chính sách triển khai.

Sớm có kế hoạch làm việc với 12 địa phương chưa có bệnh viện chuyên khoa lao để thống nhất mô hình và ưu tiên nguồn lực thực hiện công tác phòng chống và điều trị bệnh lao; chủ trì, phối hợp với Bộ Nội vụ nghiên cứu đề xuất đề án mô hình tổ chức phòng chống bệnh lao phù hợp (thành lập khoa, bệnh viện liên vùng).

Bộ Y tế tăng cường hợp tác quốc tế, chuyển giao công nghệ, nhất là công nghệ xét nghiệm, phát hiện nhanh; huy động các nguồn kinh phí viện trợ để triển khai các hoạt động phòng chống bệnh lao.

Phối hợp với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, các bộ, cơ quan liên quan và các địa phương rà soát đối tượng chưa có thẻ bảo hiểm y tế trên địa bàn; nhất là đối tượng được chẩn đoán xác định mắc lao để có giải pháp cho các đối tượng này được hưởng bảo hiểm y tế, tiến tới bao phủ bảo hiểm y tế cho mọi bệnh nhân lao.

Bộ Y tế nghiên cứu, xây dựng kế hoạch điều tra hiện mắc lao toàn quốc vào năm 2025 để làm cơ sở đề xuất các giải pháp phòng chống bệnh lao phù hợp, hiệu quả, tiến tới chấm dứt bệnh lao vào năm 2030.

Phối hợp với Bộ Công an, Bộ LĐ-TB&XH triển khai các biện pháp phòng chống bệnh lao phù hợp, hiệu quả cho các đối tượng đang quản lý tại trại giam, tạm giam, nhà tạm giữ và trong các cơ sở cai nghiện ma túy, cơ sở tâm thần, cơ sở bảo trợ xã hội...

UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương khẩn trương xây dựng chương trình, kế hoạch để triển khai các chỉ đạo về công tác phòng chống bệnh lao...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng cường các giải pháp nhằm chấm dứt bệnh lao vào năm 2030
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO