Xã hội

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về tín dụng chính sách: Nhìn từ Đông Giang

CÔNG TÚ 28/06/2024 15:58

(QNO) - Qua 10 năm triển khai Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 24/11/2014 của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội (CSXH), huyện Đông Giang đã từng bước hiện thực hóa chỉ thị này vào cuộc sống, góp phần giảm nghèo, giải quyết việc làm, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội.

3(1).jpg
Ông Minh đang đầu tư phát triển kinh tế vườn. Ảnh: C.T

Điểm sáng Sông Kôn

Năm 2018, ông A Lăng Minh ở thôn Pho được Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đông Giang cho vay 50 triệu đồng để mua 2 con bò nái về nuôi; mua giống cây về trồng. Nhờ chăm sóc tốt, qua 2 lứa đẻ, đàn bò đã nhân lên thành 6 con.

Nhưng rồi, do bị dịch lở mồm long móng, đàn bò chết hết khiến hai vợ chồng tưởng như khó gượng dậy, nghèo vẫn hoàn nghèo. Được sự động viên của địa phương và người thân, hộ ông quyết tâm làm lại từ đầu bằng nguồn kinh phí nhà nước hỗ trợ bị ảnh hưởng dịch bệnh 6 triệu đồng, cộng thêm tiền khai thác cây keo.

Năm 2021, gia đình còn được Quỹ tiết kiệm và vốn vay phát triển sinh kế cộng đồng cho vay 10 triệu đồng mua 1 con bò nái; năm 2022 tiếp tục vay Quỹ hỗ trợ nông dân mua 2 con heo nái (giống heo cỏ địa phương). Nhờ cần cù, chăm lo làm ăn, gia đình anh Minh trả hết tiền vay, sau đó vay lại từ tín dụng CSXH để tiếp tục đầu tư kinh tế vườn, nuôi cá. Cuối năm 2022, hộ này đã thoát nghèo.

4(1).jpg
Hộ ông ARất Đức (xã Sông Kôn) thoát nghèo nhờ vay vốn tín dụng CSXH để chăn nuôi, mở bán tạp hóa, trồng rừng. Ảnh: C.T

Theo bà Đinh Thị Ngơi - Chủ tịch UBND xã Sông Kôn, thực hiện Chỉ thị số 40, địa phương quyết tâm với tinh thần trách nhiệm cao nhất, cùng với cấp hội đoàn thể, các thôn và đơn vị liên quan triển khai có hiệu quả các chính sách tín dụng ưu đãi. Tuyên truyền đẩy mạnh cho vay tăng trưởng dư nợ, không ngừng nâng cao chất lượng tín dụng. Đến ngày 30/4/2024, tổng dư nợ trên địa bàn xã đạt 34,422 tỷ đồng, với 555 hộ có dư nợ. Dư nợ tăng so với 31/12/2014 là 9,748 tỷ đồng, gấp 3,5 lần; không có nợ quá hạn, nợ khoanh. Các chương trình cho vay chiếm tỷ trọng cao như hộ nghèo 12,067 tỷ đồng (tỷ lệ 35,05%), hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn 6,244 tỷ đồng (tỷ lệ 18,1%)…Nhờ đó, hộ nghèo hàng năm đều giảm; đến năm 2023 còn 371 hộ nghèo (tỷ lệ 49,67%).

[VIDEO] - Ông A Lăng Minh với mô hình chăn nuôi, phát triển kinh tế vườn đồi:

Để có được thành quả trên, bà Đinh Thị Ngơi cho biết, UBND xã, thành viên đại diện HĐQT Ngân hàng CSXH xã, các tổ chức chính trị - xã hội, các ban, ngành có liên quan phổ biến, quán triệt sâu sắc nội dung Chỉ thị số 40, xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện có hiệu quả, gắn với phát triển nông nghiệp, nông thôn, giáo dục, dạy nghề, hỗ trợ khởi nghiệp, tạo việc làm. Tổ chức bình xét cho vay công khai, dân chủ, đúng đối tượng thụ hưởng; tạo điều kiện thuận lợi để người dân tiếp cận. Định hướng cho hộ vay sản xuất, trồng trọt, chăn nuôi gắn với hỗ trợ tín dụng CSXH để đồng vốn đạt hiệu quả cao. Đưa người dân đi tham quan mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, là công cụ trực quan sinh động làm thay đổi nhận thức, khuyến khích bà con mạnh dạn vay vốn, mở ra cơ hội thoát nghèo cho chính mình. Phát huy vai trò các già làng, trưởng thôn bản, người có uy tín trong dòng họ để làm cầu nối giữa cấp ủy, chính quyền địa phương với người dân…

Tăng cường lãnh đạo

5(1).jpg
Phó Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đông Giang - ông Đào Anh Vũ triển khai phổ biến chương trình tín dụng CSXH tại cơ sở. Ảnh: C.T

Theo ông Lê Duy Thắng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Đông Giang, ngay sau khi Chỉ thị số 40 ban hành, Ban Thường vụ Huyện ủy có Công văn số 873, ngày 26/5/2015 về triển khai thực hiện Chỉ thị số 40. Ngày 23/7/2021, Huyện ủy tiếp tục ban hành Công văn số 360 thực hiện Kết luận số 06, ngày 10/6/2021 của Ban Bí thư Trung ương về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40. Huyện ủy còn chỉ đạo phải thường xuyên kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện để đánh giá tình hình và xem đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng.

“Hằng năm, HĐND - UBND huyện cân đối, rà soát và trích bổ sung từ ngân sách huyện để bổ sung vốn cho Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đông Giang thực hiện cho vay, nâng tổng nguồn vốn ủy thác đến nay 3,609 tỷ đồng. Điều đó cho thấy sự quan tâm, vào cuộc tích cực của các cấp, ngành và địa phương nhằm tạo điều kiện đưa tín dụng chính sách đến với người nghèo và các đối tượng chính sách khác” - ông Lê Duy Thắng chia sẻ. Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội tập trung tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách về tín dụng CSXH, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách khác, nâng cao hiệu quả giám sát của toàn dân. Các xã, thị trấn luôn tạo mọi thuận lợi về cơ sở vật chất, điều kiện làm việc để ngân hàng thực hiện điểm giao dịch xã.

20220707_104121.jpg
Bí thư Huyện ủy Đông Giang - ông Đỗ Tài trao giấy khen cho các tập thể thực hiện tốt tín dụng CSXH. Ảnh: C.T

Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Đông Giang - ông Đặng Văn Dũng cho biết, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc thực thi, giám sát xã hội đối với hoạt động tín dụng chính sách, giúp đơn vị thực hiện tốt nhiệm vụ. Đến ngày 31/5/2024, tổng dư nợ đạt 313,167 tỷ đồng với 5.374 lượt hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách khác còn dư nợ. Tín dụng CSXH thật sự giúp người dân chủ động hơn trong sản xuất kinh doanh; nhiều mô hình, dự án được đầu tư vay vốn đã phát huy hiệu quả, thu hút nhiều lao động, tạo thu nhập và giảm hộ nghèo; góp phần tích cực trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Ông Lê Duy Thắng cho biết, huyện sẽ tổ chức đánh giá việc thực hiện Chỉ thị số 40 để rút ra bài học kinh nghiệm, phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục tồn tại, hạn chế. Chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò của tín dụng CSXH đối với tăng trưởng kinh tế đi đôi với tiến bộ và công bằng xã hội, đảm bảo an sinh, giảm nghèo bền vững, đẩy lùi “tín dụng đen”. Ưu tiên bố trí nguồn ngân sách huyện chuyển cho phòng giao dịch để cho vay theo các chương trình, chính sách của tỉnh về hỗ trợ việc làm, thoát nghèo bền vững...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về tín dụng chính sách: Nhìn từ Đông Giang
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO