Tăng tốc để về đích chuyển đối số

TRUNG LỘ 21/12/2023 08:15

Năm 2023, lần đầu tiên Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) được Fitch Ratings - tổ chức xếp hạng tín nhiệm hàng đầu thế giới xếp hạng tín nhiệm quốc tế ở mức “BB” (triển vọng tích cực).

PC Quảng Nam đẩy mạnh sửa chữa điện nóng. Ảnh: Đ.H
PC Quảng Nam đẩy mạnh sửa chữa điện nóng. Ảnh: Đ.H

Đây là kết quả đáng mừng của EVNCPC cùng các đơn vị điện lực tỉnh thành trực thuộc ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên. Thời gian qua các đơn vị đã triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn vận hành, cung cấp điện ổn định, liên tục cho nhu cầu phát triển kinh tế xã hội và đời sống sinh hoạt của nhân dân trên địa bàn.

Đạt tín nhiệm quốc tế

Việc xếp hạng tín nhiệm quốc tế đạt “BB” phản ánh những kết quả tích cực về nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của EVNCPC trong giai đoạn đánh giá 2020 – 2022. Đây là giai đoạn các đơn vị thành viên trong EVN gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19, các thách thức về cân đối tài chính khi sản lượng, doanh thu sụt giảm trong khi chi phí đầu vào tăng cao.

Trong bối cảnh chung đó, EVNCPC cũng đã nỗ lực đạt nhiều kết quả khả quan. Sản lượng điện thương phẩm năm 2021 đạt 20.329,12 triệu kWh, tăng 6,33% so với năm 2020; doanh thu 38.358,7 tỷ đồng, tăng 8,72%. Năm 2022, sản lượng điện thương phẩm 21.476,2 triệu kWh, tăng 5,64% so với năm 2021, doanh thu đạt 41.627,3 tỷ đồng, tăng 8,52%.

Đặc biệt, trong năm 2022, các chỉ số SAIFI (số lần mất điện trung bình), MAIFI (số lần mất điện thoáng qua) đã giảm về tương ứng ở mức 2.13 và 0.69 lần/khách hàng. Chỉ số SAIDI (thời gian mất điện trung bình) giảm còn 218.4 phút/khách hàng; tổn thất điện năng đã giảm thấp về ở mức 4.0%. Các chỉ tiêu về độ tin cậy cung cấp điện, giảm tổn thất điện năng cũng được EVNCPC thực hiện tốt.

EVNCPC đã tập trung nhiều giải pháp để giảm sâu thời gian, tần suất cắt điện công tác trên lưới như khai thác tối đa công nghệ sửa chữa hotline, đầu tư lưới điện đáp ứng N-1,… Đơn vị này đã thực hiện tốt việc giảm tổn thất điện năng, giảm 0,44% so với năm 2021, đạt tỷ lệ thực hiện 3,99%. Cùng đó, chỉ số tiếp cận điện năng của EVNCPC duy trì tốt nhất trong toàn EVN, chỉ 1,61 ngày/công trình.

Hiện đại hóa hệ thống đo đếm cũng là một điểm sáng của EVNCPC trong năm 2022. Đây là tổng công ty điện lực miền duy nhất đạt tỷ lệ lắp đặt công tơ điện tử 100%, với tỷ lệ đo xa đạt 99,96%.

EVNCPC hoàn thành tất cả chỉ tiêu về giao dịch trực tuyến, dịch vụ cấp độ 4, dịch vụ theo phương thức điện tử, phát triển giao dịch khách hàng qua app/ zalo/email/SMS. Về thực hiện chuyển đổi số, đơn vị này đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng. EVNCPC cũng đã được vinh danh tại Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam - Vietnam Digital Awards năm 2022.

Nâng cao chất lượng dịch vụ

Là đơn vị trực thuộc của EVNCPC, thời gian qua, Công ty Điên lực Quảng Nam (PC Quảng Nam) luôn chủ động nâng cao chất lượng dịch vụ điện, nhất là việc nâng cao chất lượng kinh doanh trên môi trường số.

PC Quảng Nam đã tăng cường quảng bá các dịch vụ điện đến khách hàng thông qua các chương trình, app chăm sóc khách hàng, để khách hàng sử dụng, biết được mức tiêu thụ điện của gia đình, hạn chế việc kiến nghị hóa đơn tiền điện khi nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

PC Quảng Nam đã sớm triển khai “Quầy dịch vụ điện trực tuyến” tại Trung tâm Hành chính tỉnh Quảng Nam với mục đích nâng cao chất lượng dịch vụ, đa dạng kênh tương tác, tạo ra nhiều trải nghiệm dành cho khách hàng đối với các sản phẩm chuyển đổi số của ngành điện.

Việc áp dụng “Quầy dịch vụ điện trực tuyến” theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp giúp khách hàng dễ tiếp cận, dễ tham gia các dịch vụ của ngành điện, theo dõi thông tin sử dụng điện, tương tác với điện lực thông qua các kênh trực tuyến như app CSKH Zalo OA, Facebook Fanpage… Đồng thời PC Quảng Nam cũng tiếp nhận nhanh những thắc mắc, góp ý của khách hàng và kịp thời xử lý.

Việc ứng dụng hệ thống phần mềm thu thập dữ liệu từ xa, quản lý dữ liệu đo đếm, toàn bộ dịch vụ điện tại Quảng Nam đã cung cấp theo phương thức điện tử, tạo thuận tiện trong quản lý, theo dõi kiểm tra tình hình vận hành, giảm nguy cơ sai sót, tạo sự minh bạch đối với khách hàng.

Chương trình cảnh báo sản lượng điện bất thường được PC Quảng Nam triển khai có hiệu quả đã giúp phát hiện, ngăn ngừa sớm các trường hợp bất thường trong hệ thống điện gia đình, nhất là ngăn ngừa chập điện gây cháy nổ.

Để ngày càng đa dạng các kênh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, PC Quảng Nam đang hợp tác thu tiền điện với nhiều ngân hàng và các tổ chức trung gian thanh toán. Các đối tác của PC Quảng Nam như: Viettel, VNPTPay, ZaloPay, MoMo,.... thường xuyên có các chương trình khuyến mãi khi khách hàng thanh toán tiền điện qua ví điện tử nhằm khuyến khích thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt.

Trong thời gian tới, PC Quảng Nam tiếp tục tập trung cung cấp các dịch vụ trực tuyến, phổ biến các ứng dụng chăm sóc khách hàng, tự động hóa các quy trình nội bộ, áp dụng các công nghệ mới giúp cho công tác quản lý cũng như phục vụ khách hàng ngày càng tốt hơn.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tăng tốc để về đích chuyển đối số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO