Thế giới

Tây Ban Nha "trải thảm" đón du mục số

QUỐC HƯNG 02/09/2024 11:43

(QNO) - Extremadura - một cộng đồng tự trị của Tây Ban Nha đang thu hút khách du mục số bằng khoản tài trợ tài chính hấp dẫn.

getty.jpg
Một góc Extremadura. Ảnh: Gettyimages

Extremadura có dân số hơn 1 triệu người, giáp biên giới Bồ Đào Nha và là một trong những khu vực ít được ghé thăm của Tây Ban Nha dù sở hữu các khu bảo tồn thiên nhiên hoang dã, danh lam thắng cảnh đẹp và rải rác các tàn tích La Mã.

Extremadura là một trong những khu vực có dân số thưa thớt nhất, kém phát triển nhất, GDP bình quân đầu người thấp nhất và tỷ lệ thất nghiệp cao nhất ở mức 17,6% so với mức trung bình 11,9% tại Tây Ban Nha.

Để thúc đẩy dân số và nền kinh tế, chính quyền Extremadura quyết định chi hàng triệu euro để thu hút 200 khách du mục số và nhân viên làm việc từ xa trong ngành công nghệ với số tiền khoảng 15 nghìn euro/người.

Tiến sĩ Prithwiraj Choudhury của Trường Kinh doanh Harvard nói, người du mục số có thể tạo ra giá trị cho cộng đồng chủ nhà thông qua tiêu dùng, hoạt động tình nguyện cộng đồng, tinh thần kinh doanh, kết nối với người dân địa phương, đặc biệt góp phần hồi sinh các khu vực nông thôn.

Du mục số - người sử dụng công nghệ để làm việc từ xa. Ảnh: Gettyimages
Du mục số - người sử dụng công nghệ để làm việc từ xa. Ảnh: Gettyimages

Theo đó, người muốn nộp đơn phải cam kết duy trì công việc từ xa và sống tại Extremadura trong ít nhất hai năm.

Công dân nước ngoài có thể nộp đơn nhưng phải cư trú hợp pháp tại Tây Ban Nha và sở hữu mã định danh số NIE của Liên minh châu Âu (EU) nếu là công dân EU hoặc thẻ cư trú TIE của Tây Ban Nha nếu công dân ngoài EU.


Công dân ngoài EU có thể nộp đơn miễn là tham gia chương trình thị thực số của Tây Ban Nha, nếu không, cần phải nộp đơn xin thị thực, giấy tờ cư trú và được chính quyền Tây Ban Nha chấp thuận trước khi nộp đơn xin chương trình trên của Extremadura.

Ngoài việc nhận hỗ trợ tài chính, du mục số có thể tận hưởng chi phí sinh hoạt ở Extremadura thấp so với nhiều khu vực khác ở Tây Ban Nha, như thấp hơn 30% cho các bữa ăn ngoài trời, phương tiện giao thông công cộng và tiện ích so với ở thủ đô Madrid.

Số tiền trợ cấp 15 nghìn euro chia thành nhiều khoản. Phụ nữ và người dưới 30 tuổi chọn sống ở một thị trấn ở Extremadura có ít hơn 5.000 cư dân nhận được 10 nghìn euro trong khi người khác nhận 8.000 euro.

Sau hai năm, người thuộc nhóm đầu tiên chọn ở lại thêm một năm sẽ nhận được khoản thanh toán thứ hai là 5.000 euro trong khi người khác nhận 4.000 euro.

Người nộp đơn sẽ được thông báo trong vòng ba tháng nếu được chọn để nhận trợ cấp.

Theo chính quyền khu vực, Extremadura thiếu cơ sở hạ tầng giao thông nhưng có vùng phủ sóng cáp quang và di động cao hơn mức trung bình của Tây Ban Nha. Dự kiến công bố thời gian bắt đầu nhận đơn vào giữa tháng 9 tới và có thể nộp trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Tây Ban Nha "trải thảm" đón du mục số
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO